คุยกับตัวเอง


การฟังที่ไม่ธรรมดา
มีโอกาสไปสัมมนาที่จังหวัดนครนายก..เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง..สิ่งที่ได้จากการสัมมนาในครั้งนี้ คือ..การเรียนรู้ที่มากมายเกี่ยวกับตัวตนของเรา..ซึ่งแตกต่างไปจากเดิมที่เราคิดว่ารู้จักตัวเองดีแล้ว..มองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น..สิ่งที่ได้ฝึกฝนเพิ่มขึ้น คือ..การฟัง..ที่ไม่ธรรมดา..ไม่ใช่แค่ใช้หูเพื่อได้ยินเสียงเท่านั้น..แต่เป็นการใช้ใจในการฟัง..ฟังอย่างลึกซึ้ง..ตั้งใจ..และไม่โต้แย้งหรือตัดสินใดๆ..ซึ่งแต่ก่อนก็คิดว่าเราเป็นผู้ฟังที่ดีพอสมควรเวลามีคนมาคุยด้วย..แต่จริงๆไม่หรอก..เราฟังในสิ่งที่เราอยากฟังหรือเห็นด้วยเท่านั้น..ส่วนเรื่องที่อื่นๆ..บางครั้งเราก็โต้แย้ง-ตัดสิน..โดยใช้ประสบการณ์ของตัวเราเป็นมาตรฐาน..ที่สำคัญคือ.เราฟังลูกของเราน้อยมาก..ฉันเป็นแม่..ลูกต้องฟังแม่เท่านั้น..เอ้ะ.ฉันเข้าข่ายแม่ที่บ้าอำนาจรึเปล่า?..เพราะบางครั้งลูกฉันก็พูดว่า "แม่ๆ..แค่แม่เดินเข้ามา..หมากับแมวที่อยู่ในบ้านยังวิ่งออกจากบ้านไปเองเลย..โดยที่แม่ยังไม่ต้องส่งเสียงไล่..??
หมายเลขบันทึก: 126810เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

 ขอเข้ามาลปรรนะครับ

 เป็นผู้ประสานงานคุณภาพเหมือนกัน  อาจะมีเรื่องราวที่ได้ลปรรกันครับ

 ขอ ad planet นะครับ

ที่รพ.ก็มีพี่พยาบาลซึ่งเป็น FA อยู่หลายคน  อยากให้มาเป็นเครือข่ายช่วยแนะนำการขับเคลื่อนงานคุณภาพนะครับ

  เพราะว่าที่นี่ส่วนมาก  เราเป็นมือใหม่นะครับ

http://gotoknow.org/planet/paihospital

  • สวัสดีค่ะ อ.ต๋วม
  • โชคดีที่มีลูก ต่อไปจะฟังเค้ามากขึ้นใช่มั้ยคะ
  • แวะมาเยี่ยมและทักทายค่ะ
   อย่างที่เขาเรียกว่า Deep Listening  หรือเปล่าครับ
สวัสดีค่ะ  ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านนะคะ..มีอะไรที่อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน..คนธาตุพนมยินดีเสมอค่ะ..ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมทักทายกัน..เมื่อคืนนี้ได้ฝึกทักษะด้านการฟังและการพูดแบบที่เรียกว่า สุนทรียสนทนา กับลูกสาวทั้ง 2คน(น้องสอง-น้องทราย) รู้สึกดีมากเลยค่ะ..เห็นได้ชัดว่าลูกกล้าที่เล่นคำหยอกล้อกับเราและคุยกับเรามากขึ้น..มีเสียงหัวเราะ..ขำๆตลอดการคุยกัน..ส่วนวันนี้ในที่ทำงานตั้งใจว่า..จะพยายามไม่ให้ตัวเองเกิดอาการ"จิ๊ด"ค่ะ..

ดีใจจังครับที่พี่ต้วม ได้อะไรมากมายกับการประชุมครั้งนี้

แล้วความรู้นี้ น่าจะถูกซึมซับถึงน้องๆ ที่ทำงานด้วยนะครับ จะได้เป็นกุศลเยอะๆ

  • วันก่อน ว่าจะมาส่งข่าวถึงน้องค๋วม
  • แต่มาวันนี้ ดั้น ลืมไปแล้ว
  • ท่าทางความสาว จะมาเยือนวัยวุ่นแล้วละ
  • อิอิอิ

Hello พี่แดง..ไปดู blog ที่แนะนำแล้วนะคะ ขอบคุณพี่มากๆเลยที่แนะนำสิ่งดีๆใกล้ตัว(ดงหลวง-ธาตุพนมไม่ห่างกันเลยค่ะ)  ..

ส่วนที่ภก.เอนกแนะนำรับรองว่า..จะพยายามถ่ายทอดจากพฤติกรรมของตัวเองเป็นหลักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท