กำลังใจสร้างชีวิต


การให้และการได้รับกำลังใจทำให้ชีวิตของทั้งผู้ให้และผู้รับเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเสมอ

 เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องที่ได้อ่านจากวารสารเพื่อนรักษ์สุขภาพจิตของกรมสุขจิต เหตุผลที่ได้อ่านเพราะเปลี่ยนการออกกำลังกายจากการเต้นแอโรบิกมาเป็นการปั่นจักรยานอยู่กับที่ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาก็เลยหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านขณะปั่น อ่านแล้วประทับใจมากจึงอยากจะเล่าให้ผู้อ่านคนอื่น ๆ ทราบด้วยเผื่อบางทีอาจจะสามารถนำไปใช้ได้กับตนเองและคนอื่น ๆที่อยู่รอบตัวเรา          

            คุณครูทอมป์สันโกหกนักเรียนชั้นป.5 ของเขาตั้งแต่วันแรก เพราะเขาบอกนักเรียนของเขาว่าครูรักนักเรียนทุกคนเท่ากัน ที่ว่าโกหกเพราะว่ามีนักเรียนขี้เกียจคนหนึ่งชื่อ เท็ดดี้ สต็อดดารด์            ครูทอมป์สันได้จับตาดูเท็ดดี้มาปีหนึ่งและสังเกตเห็นว่าเขาจะเกเรกับเด็กคนอื่น นอกจานั้นเสื้อผ้าของเขายังสกปรกและตัวเหม็นหึ่งอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากต้องให้ F ครูทอมป์สันจึงไม่ลังเล           

              นอกจากการสอนครูทอมป์สันยังต้องตรวจประวัติของเด็กแต่ละคนด้วย และครูก็ไม่ยอมดูประวัติของเท็ดดี้ จนกระทั่งเหลือแฟ้มสุดท้ายแต่เมื่อครูทอมป์สันตรวจแฟ้มเขาก็แปลกใจมากเมื่อพบว่าครูชั้นป.1 ของเท็ดดี้ระบุมาว่าเท็ดดี้เป็นเด็กที่ฉลาดร่าเริง ทำงานเรียบร้อย มารยาทดีเป็นเด็กที่น่ารักมากทีเดียว คุณครูที่สอนเท็ดดี้ตอนป.2เขียนว่าเท็ดดี้เป็นเด็กที่เรียนเก่งมาก เพื่อน ๆ ชอบกันทุกคนแต่กำลังมีปัญหาเพราะแม่ของเท็ดดี้กำลังป่วยหนักและชีวิตทางบ้านต้องลำบากมากแน่ ๆ คุณครูที่สอนเท็ดดี้ตอนป.3 เขียนว่าเขาเสียใจมากที่แม่เสียไป เขาพยายามเต็มที่แล้วแต่คุณพ่อก็ไม่ค่อยให้ความรักความสนใจเขาเท่าไหร่และชีวิตที่บ้านเขาต้องส่งผลกระทบต่อเขาแน่ ๆ ถ้าไม่มีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคุณครูที่สอนเท็ดดี้ตอนป.4 เขียว่าเท็ดดี้ไม่ยอมเข้าสังคมและไม่ค่อยสนใจการเรียนเท่าที่ควรไม่ค่อยมีเพื่อนและหลับในห้องเรียน         

            ตอนนี้ครูทอมป์สันรู้ถึงปัญหาแล้ว เขารู้สึกละอายในการกระทำของตนเองและยิ่งรู้สึกแย่กว่าเดิมอีก  เมื่อนักเรียนในห้องซื้อของขวัญวันคริสต์มาสมาให้ห่อกระดาษสีสด ๆ พร้อมผูกโบว์อย่างดี ยกเว้นของเท็ดดี้ถูกห่ออย่างหยาบ ๆ ด้วยกระดาษสีน้ำตาลที่ได้มาจากถุงใส่ของครูทอมป์สันกัดฟันเปิดกล่องของเท็ดดี้ เด็กบางคนเริ่มหัวเราะเมื่อเห็นเท็ดดี้ให้กำไลลูกปัดที่มีลูกปัดไม่ครบและน้ำหอมที่มีน้ำหอมเหลือติดอยู่แค่ก้นขวด แต่ครูก็หยุดเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ เมื่อครูเอ่ยขึ้นว่ากำไลเส้นนั้นสวยเพียงใด เขาสวมมันไว้ที่ข้อมือและฉีดน้ำหอมไปบนมือด้วย            เท็ดดี้ สต็อดดารด์ พูดว่าครูทอมป์สันครับ วันนี้ครูตัวหอมเหมือนที่แม่ผมเคยหอมเลยครับ           

                 หลังจากที่นักเรียนทุกคนกลับบ้านครูทอมป์สันก็ร้องไห้อยู่เป็นชั่วโมง วันนี้เองที่ครูทอมป์สันเปลี่ยนจากการสอนหนังสือ สอนการเขียนและสอนเลขคณิต มาเป็นการสอนเด็ก ๆ แทนและคุณครูทอมป์สันเอาใจใส่เท็ดดี้เป็นพิเศษ            เมื่อครูพยายามช่วยเขา จิตใจของเท็ดดี้ก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ยิ่งครูให้กำลังใจเขาเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งตอบรับเร็วขึ้นเท่านั้น ภายในสิ้นปีนั้นเท็ดดี้ได้กลายเป็นเด็กที่ฉลาดที่สุดในห้อง และแม้ว่าคุณครูจะบอกว่าครูรักเด็กทุกคนเท่ากัน แต่เท็ดดี้ก็ได้กลายเป็นศิษย์โปรด ของครูไปเสียแล้ว          

                  หนึ่งปีต่อมา คุณครูพบจดหมายใต้ประตู จดหมายนั้นมาจากเท็ดดี้ เขาบอกครูว่าคุณครูเป็นครูที่ดีที่สุด ที่เขาเคยที หกปีต่อมาครูก็ได้รับจดหมายจากเท็ดดี้อีก เขาบอกว่าเขาเรียนจบมัธยมปลายแล้ว สอบได้ที่สามของระดับและคุณครูก็ยังคงเป็นครูที่ดีที่สุดที่เขาเคยเจอมาในชีวิต สี่ปีหลังจากนั้น คุณครูก็ได้รับจดหมายอีกบอกว่าแม้ว่าชีวิตเขาจะลำบากบ้าง แต่เขาก็ไม่ทิ้งการเรียนหนังสือ และจะจบปริญญาตรีในเร็ว ๆ นี้ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่งและยังย้ำกับครูทอมป์สันว่าคุณครูเป็นครูที่ดีที่สุดและเป็นครูคนโปรดของเขา           

             สี่ปีต่อมาก็มีจดหมายอีกฉบับหนึ่งจากเท็ดดี้ ครั้งนี้เขาอธิบายว่าหลังจากที่เขาได้รับปริญญาตรีแล้วและเขาตัดสินใจที่จะเรียนต่ออีก จดหมายนั้นอธิบายว่าคุณครูยังเป็นครูคนที่ดีที่สุดที่เขาเคยมี แต่ตอนนี้ชื่อของเขายาวขึ้นอีกหน่อย จดหมายนั้นลงชื่อว่า ด็อกเตอร์ทีโอดอร์ เอฟ. สต็อดดารด์           

          ฤดูใบไม้ผลิปีนั้นก็ยังมีจดหมายมาอีก เท็ดดี้บอกว่าเขาได้เจอสาวคนหนึ่งและจะแต่งงานกัน เขาอธิบายว่าพ่อของเขาได้เสียไปเมื่อสองสามปีก่อนและเขาไม่แน่ใจว่าครูทอมป์สันจะยอมมานั่งในที่นั่งสำหรับพ่อเจ้าบ่าวในพิธีแต่งงานหรือไม่            แน่นอนที่สุด ครูทอมป์สันต้องมาและทายสิว่าเกิดอะไรขึ้น คุณครูใส่กำไลข้อมือเส้นนั้น เส้นที่มีลูกปัดหายไปหลายลูกและฉีดน้ำหอมที่เท็ดดี้จำได้ว่าเขาฉีดตอนที่ฉลองคริสต์มาสครั้งสุดท้ายด้วยกัน ครูกับศิษย์กอดกันกลม และด็อกเตอร์เท็ดดี้ก็กระซิบในหูครูทอมป์สันว่าขอบคุณมากนะครับคุณครูที่เชื่อในตัวผม ขอบคุณมากที่ทำให้ผมรู้สึกสำคัญและแสดงให้ผมเห็นว่าผมสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ได้            ครูทอมป์สันกระซิบตอบพร้อมน้ำตานองหน้าว่าด็อกเตอร์เท็ด เธอเข้าใจผิดแล้วล่ะเธอต่างหากที่สอนครูว่าครูสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ได้ ครูไม่รู้จักการสอนจนกระทั่งครูได้พบและได้รู้จักเธอนั่นแหละ           

มีบทเรียนสองสามประการจากเรื่องนี้           

ประการแรก อย่ามองแค่รูปร่างภายนอก แต่ให้มองถึงเนื้อแท้ของเขา คนบางคนภายนอกอาจดูไม่เอาไหนแต่เขาอาจเป็นอัญมณีอันทรงคุณค่าซึ่งรอคอยการเจียรนัยเหมือนอย่างเท็ดดี้ก็ได้           

 ประการที่สอง เมื่อเรามองเห็นใครคนใดคนหนึ่งเป็นอัญมณีอันทรงคุณค่าซึ่งรอคอยการเจียรนัยที่รอคอยการเจียรนัย การให้ความเชื่อถือในตัวเขาเป็นเรื่องสำคัญมาก เท็ดดี้คงไม่ได้เป็น ด็อกเตอร์เท็ดดี้หากไม่มีครูทอมป์สันที่คอยให้ความเชื่อถือในตัวเขา           

 ประการที่สาม เราทุกคนสามารถเป็นครูทอมป์สันได้ มีคนแบบเท็ดดี้มากมายที่กำลังรอคอยคนอย่างครูทอมป์สันอยู่ ลองหันไปดูคนรอบ ๆ ตัวคุณซิคน ๆนั้นอาจเป็นคู่สมรสของคุณ เป็นลูก ๆ ของคุณหรืออาจเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณก็ได้ เขากำลังรอ คุณ อยู่ คุณเป็นครูทอมป์สันได้โดย

-          เชื่อในตัวคนนั้น

-          ให้กำลังใจและสนับสนุน

-          ให้โอกาส ให้โอกาสและให้โอกาส

-          เป็นเพื่อนซื่อสัตย์และจงรักภักดีของเขา

-          จริงใจและไว้ใจได้เสมอ

-          ปกป้องและประคับประครอง

-          ปรารถนาดีและปฏิบัติต่อเขาเป็นอย่างดี

                    ขอบคุณครูทอมป์สันทุกคน

หมายเลขบันทึก: 126730เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ค่ะ ขอบคุณครูทอมป์สันทุกคน
  • ขอบคุณคุณ chanita ด้วยค่ะ ที่นำเรื่องดีดี มา ลปรร. กัน

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับ ได้เรียนรู้หลายอย่างจากเรื่องนี้ครับ

ดิฉันรู้สึกว่ามีเทดดี้อยู่ข้างๆ คงต้องทำตัวเป็นคุณครูทอมสัน แทนที่จะเป็นแม่มดอย่างทุกวันนี้

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆค่ะ...ดารณี

  • ขอบพระคุณทุกท่านที่อ่าน
  • ดิฉันเองที่ได้อ่านครั้งแรกก็คิดเหมือนกันว่าอยากมีอาชีพเป็นครู แต่คิดไปคิดมาไม่ว่าอาชีพไหนก็เป็นครูทอมป์สันได้เหมือนกัน กำลังใจให้กันไว้ไม่เสียหลาย เหมือนอาจารย์หมอนน ที่มีให้ดิฉันเสมอ 

 

  • มา :) ... (ยิ้ม) ... ปลื้ม ลูกเดียวเลย
  • ไม่ให้กำลังใจพวกเรา แล้วจะเอากำลังใจไปให้ใครละจ๊ะ คุณchanita
ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆเยี่ยมมาก ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท