ปัจจัยสำเร็จของการได้รับรองโรงพยาบาลคุณภาพ


แต่การทำคุณภาพ สิ่งที่สำคัญคือต้องได้ใจเจ้าหน้าที่ หากเจ้าหน้าที่ไม่มีความมุ่งมั่นด้วยใจทำไปก็ได้ไม่นาน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พี่หัวหน้างานคุณภาพที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โทรศัพท์มาให้ไปเล่าปัจจัยความสำรวจในการได้รับรอง HA&HPH น่าเสียดายที่ติดสัมมนาที่นครนายก งานนี้เลยไม่ได้ไปนำเสนอ

วันนี้จึงมานั่งคิดทบทวนดูว่า มีอะไรบ้างที่ทำให้โรงพยาบาลของเราเป็นโรงพยาบาลคุณภาพ คงไม่ต้องเริ่มที่ ผู้อำนวยการ หรือ ผู้นำเพราะใครๆก็มักมองว่า ผู้นำเท่านั้นที่สำคัญ หากมุ่งมั่นแล้วย่อมสำเร็จเสมอ ก็อาจจะจริงหากเป็นผู้นำที่คล้ายเผด็จการ แต่การทำคุณภาพ สิ่งที่สำคัญคือต้องได้ใจเจ้าหน้าที่ หากเจ้าหน้าที่ไม่มีความมุ่งมั่นด้วยใจทำไปก็ได้ไม่นาน

ปัจจัยสำเร็จของโรงพยาบาลเรา จึงน่าจะมาจาก

1. เรามีประชาชน หลวงพ่อ มีกรรมการมูลนิธิ ที่ให้การช่วยเหลือเกื้อกูลแก่โรงพยาบาลเป็นอย่างดี เราได้เครื่องไม้เครื่องมือดีๆมาให้บริการแก่คนไข้ก็เพราะได้รับบริจาคจาก หลวงพ่อ พ่อค้า ประชาชน คหบดี

      เรามีชุมชนเข้มแข็งที่สามารถดูแลตัวเองได้และเป็นแบบอย่างแก่หมู่บ้านหรือชุมชนใกล้เคียง

 

2. เรามีเจ้าหน้าที่ที่มุ่งมั่น รับผิดชอบ มีประสิทธิภาพ ฉลาดมีไหวพริบ กระตือรือร้น สร้างสรรค์ ยึดมั่นในมาตรฐานวิชาชีพและคุณธรรม ไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่คนไหน เมื่อได้รับมอบหมายงาน กระจายงาน ให้คำแนะนำจากผู้อำนวยการแล้ว จะปฏิเสธงานไม่ปฏิบัติตาม ทุกคนนำไปปฏิบัติได้เป็นอย่างดี เห็นประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นใหญ่ หรือที่เรียกว่า มุ่งเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

 

3. เรามีผู้อำนวยการที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ได้ทำอะไรแล้วต้องทำจริงทำให้ได้ ผู้อำนวยการจะอยู่เคียงข้างเจ้าหน้าที่เสมอในยามที่ต้องทำงานหนัก ลงตรวจงานและให้ความช่วยเหลือเองถึงพื้นที่งาน เจ้าหน้าที่คนใดมีติดขัดมีปัญหา ผู้อำนวยการจะไปช่วยเหลือ ให้ทั้งกำลังใจและกำลังทรัพย์ อย่างนี้คงเรียกว่าได้ใจเจ้าหน้าที่แน่นอน

การจะเป็นโรงพยาบาลคุณภาพ เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะยากเกินไป เพราะวิชาชีพต่างๆในโรงพยาบาล ล้วนมีมาตรฐานวิชาชีพเป็นตัวกำหนดการทำงาน มีคุณธรรม และจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ ที่มุ่งเน้นผู้ป่วยและลูกค้าเป็นศูนย์กลาง หากเรามาร่วมแรงร่วมใจ ปฏิบัติตามมาตรฐานและยึดประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นตัวตั้ง โรงพยาบาลคุณภาพก็ติดตามมาแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 126577เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ไม่ต้องบอกว่าแบบนี้ละที่ใครๆในวงการ KM เขาเรียกว่าสุดยอดของ AAR จากการทำงานแล้ว
  • มีปัจจัยแห่งความสำเร็จ
  • มีปัจจัยไหนไม่สำเร็จ
  • ดูว่าเราจะวางแผนจะพัฒนาปรับปรุงต่อไปได้อย่างไร
  • ดีใจกับ KM ธรรมขาติครับ

 สวัสดีครับป้าแดง pa_daeng

  • ป้าแดงครับ AAR เอาไว้ทำวัน เวลา ราชการ เถอะครับ
  • วันหยุดนี้หาเรื่องเที่ยว  สนุกๆ เฮฮา มาเล่าบ้าง จะดีกว่า
  • วันพักผ่อนนะครับ  ขอให้มีความสุขหลายๆ เด้อครับ...เด้อ
สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ท่านสะมะ ตอนนี้อยู่บนรถไฟมุ่งหน้าเข้า กทม. ไฟหัวเตียงก็ไม่มี อยู่ในมุมมืดแต่ไม่มิด พิมพฺไม่ถยัดด้วย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ จะพยามต่อไปค่ะ KM ให้สมกับที่ อ.ขจิตคอยให้กำลังใจ เรื่องสนุกก็มีนะคะ คุณสะมะฯ อยู่บล๊อก ป้าแดงขอเม้าท์ค่ะ โก๊ะอีกครั้ง อิอิอิ ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีคะป้าแดง แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจคะ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเป็นโรงพยาบาลคุณภาพเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินไป ขอแค่ร่วมด้วยช่วยกัน ของเรากำลังจะก้าวไปขั้น 3 ยังฮึดสู้เพื่อปีนป่ายไปขั้น 3 ให้ได้คะ ขอป้าแดงช่วยโปรดชี้แนะด้วยคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีคะคุณป้าแดง เข้ามาอ่านโดยสายเลือดของความเป็นวิชาชีพและลูกอีสาน (คนอื่นจะว่าเรามั๊ยเหมือนเล่นพวก)

อ่านบันทึกทุกบันทึกของป้าแดงอย่างมีความสุขทุกครั้ง นั่นคือการได้กลับไปสัมผัสความรักของตัวเอง

ป้าแดงคงเป็นคำเรียกแทนลูกๆของน้องที่ทำงาน เหมือนที่พี่ก็ถูกเรียกว่าป้าหมู หรือไม่ก็แม่หมู

ตามข่าวงานมหกรรม KM ภูมิภาค น่าจะไม่ใช่ป้าแดงแล้วละค่ะ สาวสวยอย่างนี้

พี่อยู่กึ่งศรรตวรรษแล้ว ขอแทนตัวเองว่าพี่หมูนะค่ะ

ตามอ่านบันทึกเสมอนะค่ะ

-เห็นด้วยมากๆครับ  กับป้าแดง..การจะประสบผลสำเร็จ..ต้องได้ใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง....ยินดีที่ได้รู้จัก..เพิ่งเข้ามาใหม่ครับ....ฝากเนื้อฝากตัววันหลังจะปรึกษา..ตอนนีรพ.ผมก็กำลังจะ Re-accredit ก็หามรุ่งหามคำกันอยู่...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท