การขอร้องย่อมดีกว่าการออกคำสั่ง


ผมว่าเธอขอร้องผม ว่าอย่าไปหาเธอได้ไหม อย่าโทรหาเธอได้ไหม

การขอร้องของเธอ ผมจะทำตามดีไหมนะ แต่ถ้าเธอสบายใจ ผมก็ต้องทำตาม เพราะผมรักเธอ

การขอร้อง เป็นการขอความช่วยเหลือผู้อื่นในเรื่องต่างๆ ดังนั้นการขอร้องที่สัมฤทธิ์ผลจะต้องให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกคล้อยตามและยินดีช่วยเหลือเราอย่างเต็มใจ

สิ่งสำคัญที่สุดในการขอร้อง คือ คำพูดที่ใช้ต้องมีความสุภาพ อ่อนหวาน

แต่เมื่อใดก็ตามที่เป็นการออกคำสั่ง จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกถูกบีบบังคับ ทำให้เกิดการต่อต้าน และขัดขืนที่จะช่วยเหลือ หรือจะช่วยเหลือแต่ก็เป็นไปด้วยตามไม่เต็มใจ

ผมคิดว่า ผมต้องขอร้องเธอไปเรื่อยๆๆ ซักวันเธอคงจะกินข้าวกับผมเหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 126573เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่การขอร้องนั้นหากเป็นการทำร้ายจิตใจตนเอง หรือเป็นการทำร้ายผู้อื่น  คิดว่าควรหยุดการขอร้องเพื่อหันมาทำอะไรที่มีค่ากว่าการขอร้องคนที่ไม่รักเราแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท