จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เรื่องของเมื่อคืน


เมื่อคืนผมนั่งทบทวนทำความเข้าใจในสองเรื่องใหญ่ๆ ซึ่งผมจะนำมาให้เป็นเรื่องเดียวกัน จริงๆ เนื้อหาสองเรื่องนี้มีอยู่ในสมอง(อันมีรอยยักตื้นๆ) ของผมอยู่พอสมควร แต่มันไม่สามารถแสวงหาโจทย์ใหม่ได้สักที เรื่องที่ทำการศึกษาเมื่อคืนคือ เรื่องของการจัดการความรู้ กับอีกเรื่องหนึ่งคือ e-learning

สายๆ ของวันนี้เลยของสรุปสิ่งที่คิดได้เมื่อคืน (แต่ตอนนี้ยังง่วงๆ อยู่ เนื่องจากเข้านอนตอนตีสอง อ่านเพลินไปหน่อย) เรื่องการจัดการความรู้ มีกลไกสำคัญอยู่กลไกหนึ่งที่สามารถนำไปเป็นชานชลาให้กับ e-learning ได้ นั่นคือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการจัดการความรู้ในองค์การ เนื่องจากในการจัดการความรู้ จำเป็นต้องมีเครื่องมือการเพื่อรวบรวม แลกเปลี่ยน และเสริมแต่ง ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศที่ว่า ก็เป็นจำพวกเวปบล็อกต่างๆ นี้แหละครับ สะดวก ง่ายและประหยัดที่สุดสำหรับองค์การ

ทีนี้ก็คิดต่อว่า ไอ้เจ้า e-learning มันเป็นยังงัย?

เจ้า e-learning ก็เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยผ่านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ทหรือดาวเทียม หรืออื่นๆ

ซึ่งถ้ามองในเบื้องต้นจะเจอได้ว่า ทั้งสองอย่างนี้มีจุดบรรจบกันได้ที่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเหมือนกัน เพียงแต่เป้าหมายปลายทางอาจต่างกัน

ทีนี้งานของผมคือคิดต่อเพื่อให้เกิดนวัตกรรม ผมก็เลยมองต่อไปนี้ "การออกแบบบทเรียนสำหรับการสอนในรูปแบบ e-learning โดยใช้กระบวนการของการจัดการความรู้" (ซึ่งความจริง ผมก็ลองใช้อยู่แล้วกับนักศึกษาของผมตั้งแต่ต้นเทอม เพียงแต่ยังไม่ได้พัฒนาแบบเต็มรูปแบบ) เนื่องจาก ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยที่เราจะนำเอากระบวนการจัดการความรู้มาใช้ในการสอน เพียงแต่น่าคิดรูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ไม่ทราบว่า ท่านผู้อ่านที่รักคิดอย่างไรกับความคิดของผมครับ เชิญแสดงความคิดเห็นได้นะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #การบ้าน
หมายเลขบันทึก: 126248เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • แวะมาทักทายเจ้าค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะเจ้าค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/akirao
มาเยี่ยม  คุณ
P
ผมไปเห็น K.M . แบบบ้าน ๆ โดยบังเอิญ  และเข้าใจการบริหารจัดการที่ทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมครับ...
เช่น...นาย ก.รับเงินมาก้อนหนึ่งจากคนมาพัก  นาย ก. 
ก็แบ่งเงินให้คนตามหน้าที่ มี คนบ้าน ๆ มาทำขนมขายกันตรงนั้นกินกันตรงนั้นหมดแล้วหมดเลย  คนที่มาพักกินฟรีเพราะจ่ายค่าขนมไปกับเงินก้อนโตนั้นแล้ว ...เป็นต้น.
ขอบคุณ อาจารย์P
 umi
มากครับ สำหรับความคิดเห็นที่ช่วยเติมแต่งความคิดผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท