180 เฮฮาศาสตร์ 3 ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นดงหลวง “เตี๋ยนตาหมู”


นี่เป็นประวัติศาสตร์บุคคลท้องถิ่นแห่งดงหลวง อาจจะทำให้ท่านนึกย้อนไปจินตนาการถึงบรรยากาศสมัยนั้นได้บ้างครับ เรื่องราวเหล่านี้ท่านอาจจะไม่เคยรับทราบ รับรู้มาก่อน

วันนี้ใคร่ขออนุญาตนำบันทึกของสหายปัญญาชนท่านหนึ่งที่เคยใช้ชีวิตที่ดงหลวงในสมัยหนึ่งร่วมกับพี่น้องไทโซ่ที่เป็นผู้ร่วมอุดมการณ์ แต่สหายท่านนั้นได้ประสบปัญหาเรื่องดวงตา และเพื่อนสหายด้วยกันประกาศขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ดังต่อไปนี้ครับ 

ผมได้พบกับอดีตนายทหารของกองทัพปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย  ที่เรียนจบหลักสูตรการทหารมาจากประเทศเวียดนาม  นายทหารคนนี้มีชื่อจัดตั้งว่า"สหายเตี๋ยน" ซึ่งเป็นคนชนชาติโซ่  ชื่อจริงว่า"...... โซ่เมืองแซะ"  

สหายเตี๋ยนเป็นผู้ที่ประสิทธิประสาทวิชาการเมืองการทหารให้ผม  เป็นครูที่สอนให้ผมเรียนวิชายิงปืนกลางคืน  ที่โรงเรียน อต.4 เมืองปากเซ   แขวงสุวรรณเขตอาเตี๋ยนหรือสหายเตี๋ยน เล่าให้ผมฟังว่า ก่อนที่จะมารับหน้าที่เป็นครูฝึกการทหารที่โรงเรียนแห่งนี้  เคยเคลื่อนไหวการทหารแถบชายแดนจังหวัดอุบล   และในการสู้รบแห่งหนึ่งที่ค่ายหนองแสง   

สหายผู้นี้ได้สูญเสียดวงตาข้างหนึ่ง  จึงถูกส่งกลับมาอยู่แนวหลังที่โรงเรียนการเมืองการทหาร หน่วยแพทย์ในป่าได้ระดมกำลังช่วยชีวิต และได้ผ่าตัดเอาลูกตาจริงออก และเอาลูกตาหมูป่าใส่ให้แทน  จนบางคนเรียกสหายเตี๋ยนว่า"เตี๋ยนตาหมู"   ถ้าใครไม่รู้เรื่องราว ก็จะไม่พบความผิดสังเกตุของสหายผู้นี้เลย  อากัปกิริยาที่ผมเห็นตลอดมาคือการซับน้ำตาเป็นประจำ

หลังการประชุมสมัชชา 4  เขตงาน 11 ของผมถูกยุบและมีการย้ายผู้ปฏิบัติงานลงที่ราบ   อาเตี๋ยนก็ถูกย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง  นับนั้นเป็นต้นมาผมไม่เคยได้ข่าวสหายผู้นี้อีกเลย

จนกระทั่งเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้พบกับครูฝึกทหารคนแรกของผม  จึงได้รู้ว่าได้มีการผ่าตัดเปลี่ยนเอาตาหมูออกไปแล้ว  และเอาตาคนจริงๆมาใส่(แต่มองไม่เห็น)   ขณะที่คุยกันผมสังเกตุเห็นความผิดปกติทีตาด้านดี ที่เหลืออยู่เพียงตาเดียวว่ามีสีแดงกล่ำ(อย่างน่ากลัว)

เมื่อคุยกันจึงได้รู้ว่าสหายเตี๋ยน ผู้ซึ่งเป็นครูฝึกคนแรกของผม ต้องทนทุกข์ทรมานมานาน20 กว่าปีแล้ว..............................

เพื่อนๆครับ...........................
สหายที่รักครับ........................
ผมไม่เคยเอ่ยปากขอความช่วยเหลือในเรื่องส่วนตัวของผมเลย  แม้แต่ครั้งเดียว   ให้โอกาสผมได้ทดแทนบุญคุณ"ครูและสหาย"ผมคนนี้สักครั้งได้ไหมครับ

ถ้าเป็นไปได้ผมอยากขอตาอีกข้างให้อาเตี๋ยนของผม หรือไม่เช่นนั้นก็ช่วยกันรักษาตาข้างดีที่เหลืออีกข้างจะได้ไหมครับ เพราะผมถามหมอทางด้านตา  เขาบอกผมว่า  ขืนปล่อยไว้ ตาอีกข้างก็จะดับมืดเพราะต้องทำงานหนักข้างเดียวมา20 กว่าปีแล้ว หวังว่าสิ่งที่ผมขอคงได้รับการพิจารณาจากเพื่อนมิตรสหายทุกเขต งานด้วยครับ โดยเฉพาะสหายที่เป็นหมอทุกท่าน  ช่วยครูฝึกทหารของกองทัพปลดแอกที่มีนามว่า"สหายเตี๋ยน"ด้วยครับ
  (แหล่งข้อมูล: เป็นข้อมูล Post เมื่อปี 2546 ที่ "บ้านตุลาไทย" http://www.thaioctober.com/)

นี่เป็นประวัติศาสตร์บุคคลท้องถิ่นแห่งดงหลวง  เราปรารถนาให้สถานการณ์ใต้สงบโดยเร็ว ขณะที่สถานการณ์อีสานสงบมานานแล้ว แต่ท่านครับ...เพื่อนร่วมชาติเหล่านั้น..ยังต้องการเยียวยาทางจิตใจ 

เรื่องราวเหล่านี้ท่านอาจจะไม่เคยรับทราบ รับรู้มาก่อน แต่ท่านสามารถสัมผัสด้วยตัวท่านเองที่ "นอนกลางดิน กินกลางป่า กับ เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง" ครับ       

หมายเลขบันทึก: 126209เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 02:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนท่านครูบาครับ

  • ผมอาจจะใจเร็วไปหน่อย ผมเพิ่งพบบันทึกนี้เมื่อคืน และตื่นเต้นที่ได้พบเอกสารนี้ จริงๆคิดในใจว่าผมจะตามเรื่องนี้เพราะเป็นพื้นที่ทำงานของผมเองครับ
  • คิดว่าอาทิตยหน้าผมเข้าดงหลวงจะตามเรื่องราวนี้ครับ  หากไม่พบเอกสารนี้ผมก็ไม่ทราบข้อมูล เพราะพี่น้องทุกคนที่ทำงานกับผมนั้น เบื้องหลังยาวเหยียด หากไม่ถามเขาก็จะไม่เล่าให้ใครฟัง แต่เมื่อนั่งลงคุยกันดีๆ ท่านเอ๋ย หลั่งไหล พรั่งพรูไม่รู้จบเลยครับ
  • วันที่ 16 จับเข่าสหายธีระคุยดูสิครับ หนังบู้ หนังชีวิตสู้ไม่ได้หรอกครับท่านครับ
  • เรื่องราวสหายเตี๋ยนเป็นอย่างไรสัปดาห์หน้าผมจะมารายงานครับ
  • อ้อเมื่อคืนผมได้ Mail ไปถามข้อมูลเพิ่มเติมจากท่านผู้บันทึกแล้วครับ
  • เข้าใจว่าวันนี้คงจะตอบกลับมาครับ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • พอจะบอกแหล่งที่ได้มาของข้อมูลเหล่านี้มั้ยคะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

 สวัสดีครับ P  pa_daeng

  • ได้ครับป้าแดง แหล่งที่มาคือ "บ้านตุลาไทย" ที่http://www.thaioctober.com/

สัปดาห์หน้าคงมีข้อมูลเพิ่มเติมครับว่าปัจจุบันที่สหายเตี๋ยนเป็นเช่นไรบ้าง ขอเวลาตามข้อมูลจริงในพื้นที่ครับ

ขอบคุณ อ.ภูคาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท