กว่าจะเป็นศิษย์การบิน ภาค 2/3 (ภาคจบ)


นักบิน,ศิษย์การบิน
เอาหล่ะ ผ่านมาทั้งหมดแล้วด้านร่างกาย หลังจากที่ผ่านการตรวจมาได้แล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดว่าต้องสอบวิชาการคือวิชาเดียวเท่านั้นภาษาอังกฤษ อันนี้คงต้องให้เป็นหน้าที่ผมแล้ว เพราะว่าไม่อาจจะเอาข้อสอบออกมาเผยแพร่ได้ครับ แต่ผมอยากให้พี่ๆ น้องๆ ป้าๆ น้าๆ อาๆ พ่อ แม่ ทั้งหลายได้กวดขันเรื่องการเรียนภาษาเอาไว้นะครับ ไม่เสียหลายครับ เพราะว่าไม่ว่าวิชาชีพใดก็ตามภาษาอังกฤษสำคัญมากๆ
อย่างอาชีพนักบินเนี่ย สำคัญอย่างไร หลายคนอาจจะงง เพราะว่าการบิน ไม่ได้จำกัดเฉพาะชนชาติไทยเท่านั้น ฝรั่งเค้าบินกันมานานแล้ว แต่อย่างว่าครับ คำว่าฝรั่งเนี่ยชาติไหนกันแน่ ก็บอกได้เลยว่าทุกชาติครับ มีการบินกันหมดครับ ลองคิดดูถ้าไม่มีภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสารจะยุ่งแค่ไหนกัน พี่ไทยใช้ภาษาไทย พี่ลาวใช้ภาษาลาว อันนี้ยังพอไปได้ครับ แต่ถ้าพี่ไทยดันบินไปลงอเมริกานี่ดิ น่ากลัวครับ ฟังไม่รู้เรื่องมีสิทธิชนกันครับ แต่การชนกันไม่ใช่แค่ตายครับสำหรับการบิน แต่หมายถึงความรับผิดชอบต่อค่าเสียหายที่เกิดขึ้นนะครับ ดังนั้นการบินทั่วโลกจึงมีการกำหนดให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสารทั้งหอบังคับการบินกับนักบินที่ควบคุมแต่ละเครื่อง ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากครับ และที่สำคัญสำหรับใครที่ต้องการเป็นนักบิน ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นไป เริ่มปีแรก ต้องให้นักบินมีการสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษครับ โดยแบ่งเป็นระดับทั้งหมด 5-6 ระดับ แต่นักบินต้องผ่านอย่างน้อยระดับ 4 ครับ ถ้าไม่ป่านหรือครับ ก็หมดสิทธิ์ในการต่อใบอนุญาตครับ (ใบทำมาหากินครับ) ต้องไปทำเรื่องขอสอบให้ผ่านครับ ไม่งั้นอด
สาเหตุของการสอบก็คือการติดต่อสื่อสารของนักบินเอง โดยเฉพาะประเ?สที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักหรือภาษาราชาการครับ จินตนาการหรือคิดง่ายๆ เช่นพวกแขกครับ พูดเร็วปานติดจรวดหอบังคับการบินฟังไม่ทัน หรือว่าเข้าใจกันผิดพลาด มันอันตรายครับ เลยต้องมีการกำหนด
ดังนั้นสำคัญที่สุดสำหรับการสอบก็คือเรื่องของภาษาครับ ยังไงถึงเป็นนักบิน ไม่เป็นนักบิน ไม่เสียหลายครับ หัดเอาไว้ รู้ภาษาไว้ ไม่เสียหลาย อย่างน้อยพาฝรั่งเที่ยว ฝรั่งถามก็ตอบได้ครับไม่ใช่ "Snake Snake Fish Fish" นะครับท่าน

หมายเลขบันทึก: 126204เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท