กว่าจะเป็นศิษย์การบิน 2/2


นักบิน,ศิษย์การบิน

มาถึงวันที่ 2 กับการตรวจเวชศาสตร์การบินที่สถาบันเวชศาสตร์การบิน โรงพยาบาลภูมิพลนะครับ วันที่ 2 เนี่ย เป็นการทดสอบเกี่ยวกับจิตวิทยาการบิน ที่เค้าว่ายากกันนักหันหนาก็ไอ้ตรงนี้หละครับ เพราะว่ามันจะบอกว่าเราเป็นนักบินได้หรือไม่ครับ การทดสอยไม่ยากเลยครับ (สำหรับคนที่ป่านมาแล้วอย่างผมนะครับ....แต่สำหรับคนทั่วไปอาจจะมองว่ายากนะครับ) เพราะว่าเป็นการตอบตามความคิดของเราเองทั้งหมดครับ คิดอย่างไร ตอบไปอย่างนั้นครับ ข้อสอบทั้งหมดประมาณ สองถึงสามร้อยข้อนะครับ เชิงจิตวิทยา แต่มีเคล็ดลับไว้อย่างคือว่าตอบแนวไหน ให้มันเป็นแนวเดียวกันตลอดนะครับ เพราะว่าข้อแรกๆ จะย้อนมาถามเป็นข้อหลังๆ เราทั้งนั้นเลยครับ
พอผ่านการทดสอบเชิงจิตวิทยาไปแล้ว ก็จะได้ใช้สมองเกี่ยวกับ Logic ครับ เกี่ยวกับความคิด ครับ เช่นการบวกเลขเร็ว การทำวิธี Multi Tasking (การจำคำสั่งแล้วนำมาใช้) อันนี้พยายามคิดเร็วแล้วทำเท่าที่ทำได้นะครับ เพราะว่ามัวแต่กังวลข้อเก่า จะทำข้อใหม่ไม่ได้ครับ
พอผ่านการทดสอบข้างต้นหมดแล้ว หรือเค้าเรียกว่าการสอบแบบกลุ่ม (Group Test) แล้ว ต่อไป ก็เป็นการสอบกับผู้ชำนาญการด้านจิตวิทยา ทีนี้หละครับกึ๋นของแท้ครับ
เจ้าหน้าที่จะจัดให้เราเข้าทำการทดสอบทีละคนต่อผู้ชำนาญการ 1 คน แบบว่า 1 ต่อ 1 เท่านั้นครับ อันนี้พยายามควบคุมสติครับ โดยเค้าจะให้เราเรียงภาพเหตุการณ์ที่เราคิดว่าน่าจะเป็นตามลำดับ โดยเป็นลักษณะของจิ๊กซอว์ประมาณ 5-6 รูปครับ จากนั้นก็จะมีรูปภาพจิ๊กซอว์ให้ต่อครับแต่เป็นจิ๊กศอแบบไม่มีกรอบ อันนี้ยากนะครับ เพราะว่าแล้วแต่จินตนาการของแต่ละคน ของผมเองไม่ได้รูปช้าง เพราะคิดว่าเป็นรูปผีเสื้อ อิอิ.... จากนั้นจะเอารูปมาให้เราดูว่ารูปนี้มีสิ่งใดผิดบ้าง เช่น ขาเก้าอี้มีสามขา ปล่งควันไม่มีควัน ประมาณนั้น ก็แล้วแต่เรานะครับ แต่เค้ามีเวลากำหนดนะครับ แต่ว่าการทำโจทย์จากง่ายไปยากครับ ข้อเน้นเลยก็คือว่าอย่าไปใส่ใจกับเรื่องเก่าๆ ครับ แล้วๆ ไป ปล่อยไป ไม่งั้นทำอันต่อไปไม่ได้แน่นอนครับ จะเสียหายหมด
สุดท้ายที่ยากที่สุด หินที่สุดที่ทุกคนกลัวกันคือการเดินจุด โดยผู้เชี่ยวชาญจะให้เราถือดินสอหรือปากกาจำนวน 2 ด้าม มือละด้ามซ้ายขวา จากนั้นจะมีรูปแผนการเดินเป็นลักษณะวงกลม แล้วมีเส้นต่อไป แบบให้เราเดินตามไปตามวงกลมนั้น โดยมือข้างซ้ายมี 1 เส้น ข้างขวามี 1 เส้น ของใหครของมัน แล้วเส้นทั้งสองมีอิสระ หมายความว่าไม่จนานกัน ดังนั้นเส้นขวาอาจจะไปทางด้านซ้าย ในขณะที่เส้นซ้ายอาจจะกลับลงไปข้างล่างทำนองนี้ โดเป็นการฝึกการแยกประสาท โดยผู้เชี่ยวชาญจะเป็นคนเคาะให้สัญญาณเราไป พร้อมกับการถามเรา โดยเรามีหน้าที่เดินไป 1 ก้าวสลับซ้ายขวาไป และตอบคำถามของผู้เชี่ยวชาญไปด้วย ตอนแรกผมนึกว่าหมูแล้ว แต่ที่ไหนได้มีการเร่งจังหวะด้วยครับ เร็วขึ้นๆ แล้วก็ถามคำถามแบบคำนวณบ้าง ให้เราคิดบ้าง เช่น สะกดชื่อจากหลังไปหน้า ระยะเวลาการเดินทางจากเชียงใหม่มากรุงเทพฯ โดยใช้ความเร็ว 80 กม.ต่อ ชั่วโมง ไรทำนองนั้นหล่ะครับ ที่สำคัญคือเราห้ามหยุดเดิน และตอบคำถามให้ไว เท่านั้นครับ แต่อันนี้แล้วแต่เทคนิครับ พยายามทำให้ได้ทั้งสองพร้อมกันครับ แต่ถ้าไม่ได้ให้เดินไปก่อน แล้วค่อยๆ ตอบครับ
คงไม่ยากเกินไปนะครับสำหรับการสอบเวชศาสตร์การบินที่สถาบันเวชศาสตร์การบิน โรงพยาบาลภูมิพล แต่ขอบอกว่าพี่ๆ ที่นั่นใจดีมากครับ ไม่นึกว่าทหารอากาศน่ารักขนาดนี้นะครับ...อิอิ


หมายเลขบันทึก: 126203เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท