วิธีการใช้หนี้ก้อนใหญ่ของเกษตรกรยากจน (๗): โดยวิธี “ธกส” (ที่ใครๆก็ทำได้) ใครสนใจเชิญทางนี้


แสดงว่า ธกส ใช้เงิน จากวิธี ธกส เพื่อล้างหนี้ ธกส

 

เมื่อวาน (๖ กันยายน ๕๐) ผมได้แจงประเด็น วิธีการปิดบัญชีหนี้ของเกษตรกร โดยการขายที่ดินทำกินของตนเอง และต้องปรับวิธีการประกอบอาชีพในที่ที่น้อยลงให้ได้ผลในจำนวนเท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม

 

 

นั่นก็เป็นแรงบีบอีกทางหนึ่งในการเพิ่มความจำเป็นในการใช้ความรู้ นี่เป็นการมองเชิงบวกแบบสุดๆเลยครับ

 

 

จากการพูดคุยกับเกษตรกร ทั้งในระดับชุมชน และครัวเรือน พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ยังสวามิภักดิ์กับระบบของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส) ที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของเกษตรกรทั่วไป

 

 

ระบบของ ธกส นั้น เท่าที่ทราบมา

 

จะให้เพิ่มยอดเงินที่กู้ได้ขึ้นเรื่อยๆทุกปี แต่ต้องจ่ายหนี้หมดก่อนทุกปี

 

และได้รับการขนานนามว่าเป็น ลูกค้าชั้นดี   ที่ฟังดูดีมาก

  

แต่ ในความเป็นจริง

ชาวบ้านต้องไปกู้เงินนอกระบบที่ดอกแพงมาก (ร้อยละ ๑๐ ต่อเดือน) มาจ่ายก่อน แล้วรีบนำเงินที่กู้เพิ่มได้ใหม่ไปคืนเจ้าหนี้ พร้อมดอกเบี้ย

 

และ จะเหลือเงินส่วนต่าง เพียงเล็กน้อยมาใช้จ่ายในครอบครัว

 

และ ยอดหนี้ก็จะเพิ่มขึ้นทุกปี

 

(ตอนนี้ยังมีเงินกองทุนต่างๆ ทำในแบบเดียวกัน ที่ชาวบ้านต้องไปหากู้เงินกันปีละหลายๆรอบ ตามระยะการคืนเงินของแต่ละกองทุน)

  

(ประเด็นนี้ ยังทำให้ราคาวัวควายในท้องตลาดชนบท ตกต่ำแบบสุดๆ เพราะทุกคนที่พอมี ต้องรีบขายหมุนเงินไปใช้หนี้ แทนการไปหากู้จากนายทุน)

 

แล้วการสะสมหนี้แบบนี้ จะรอดได้อย่างไร

 

ผมไปที่ไหน ก็ถาม

 

และได้คำตอบตรงกันว่า จะล้างหนี้ให้หมดด้วย

 

วิธี ธกส

 

ผมก็เลยงงเป็นไก่ตาแตก ว่า กู้เงินจาก ธกส แล้วจะให้ ธกส ใช้หนี้ได้อย่างไร

 

งง งง งง งง งง และ งง อีกแล้วครับ

 

ผมก็เลยต้องไปกลับไปกราบเรียนถามท่านผู้รู้ว่า  มันยังไงกันแน่

 

มีผู้ใจบุญได้กรุณาอธิบายว่า  วิธี ธกส ไม่ใช่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

 

แต่เป็นเพลง ธรณีกรรแสง

 

ผมยิ่งงงยกกำลังสอง จึงต้องเรียนถามต่อ ว่า เพลงนี้จะช่วยได้อย่างไร

 

ผู้รู้ท่านเดิมก็ถามผมกลับว่า แล้วเขาเปิดกันตอนไหน

 

ผมชักเอะใจ แต่ไม่แน่ใจ ก็เลยตอบแบบไม่แน่ใจ ว่า คงเป็นงานศพมั้งครับ

  

แล้วผมก็คิดต่อว่างานศพจะเกี่ยวอะไรกับการใช้หนี้

  

หรือว่าจะเอาเงินทำบุญงานศพ ไปใช้หนี้ จะพอหรือ

 

ผมก็เลยต้องแสดงความโง่ ถามไป ก็ได้รับคำตอบว่า

 

เมื่อกู้เงินจาก ธนาคาร (ธกส) เขาจะให้สมัคร ฌาปนกิจ ที่มีวงเงินผลประโยชน์ที่ปกติแล้วจะมากกว่าวงเงินกู้ของแต่ละรายอยู่แล้ว

 

 

จึงมักจะมีเงินใช้หนี้ และเหลือใช้จ่ายในงานศพบางส่วน

 

ผมก็เลยถึงบางอ้อ วันนั้นเอง

 

ว่าเมื่อเพลง ธรณีกรรแสง ดังขึ้นกับลูกหนี้รายใด ของ ธกส ก็จะได้มีโอกาสปลดหนี้กันวันนั้น

 

แสดงว่า ธกส ใช้เงิน จากวิธี ธกส เพื่อล้างหนี้ ธกส

 

ใครยังงง ให้กลับไปอ่านใหม่อีกรอบครับ

 ใครสนใจวิธีการใช้หนี้แบบนี้ เชิญติดต่อ ธกส และ กองทุนฌาปนกิจทุกแห่ง ทั่วราชอาณาจักร ครับ  

หมายเลขบันทึก: 126012เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ฟังดูโหดร้ายจังเลยครับอาจารย์ เป็นวงจรที่ไม่สิ้นสุด น่าสงสารเกษตรกรมาก
  • ถ้าคิดในแง่ดี (อยู่บ้าง) ก็ยังดีครับ ที่เสียชีวิตแล้วสามารถปลดหนี้ได้ แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันโหดร้ายเหลือเกิน
  • ทำอย่างไรดีครับอาจารย์ ผมไม่มีความรู้ในประเด็นนี้เลย ลปรร. กับอาจารย์คงไม่ได้ ก็ขอแสดงความคิดเห็นแล้วกันนะครับ
  • ขอบคุณครับ
P
1. บีเวอร์ ครับ
เมื่อ ศ. 07 ก.ย. 2550 @ 15:36
อินา ทานังทุกขัง โลเก
ความเป็นหนี้เป็นทุกข์อย่างยิ่ง
เราต้องเริ่มหันกลับมาคิดเดินตามแนวพระราชดำริ มั้งครับ
ใครก็ตามที่เป็นหนี้แบบมองไม่เห็นทางออก มีแต่จะอยากหนีโลก
แม้จะหนีโลก คนรับมรดก ก็ต้องรับภาระต่อ
มันจึงเป็นทุกข์ทั้งชีวิต จนตาย
ถ้าเราไม่หันกลับ นี่คือ จุดจบ ที่ ธนาคาร รอดตัว
ชาวบ้านก็ยังจะทุกข์ต่อไป ไม่รู้ชตากรรม
เราจะปล่อยไปไหม
ทางรัฐบาลก็อ้างว่าทุ่มงบมามากมาย
ทางราชการก็บอกว่าทุ่มสุดตัว
ชาวบ้านก็พยายามเต็มแรงในมุมของตนเอง
เหมือนการยกก้อนหินที่ทำกันคนละที มีกี่คนก็ไม่มีทางยกไหว
เราต้องกลับมาคิดเรื่องการประสานพลัง
นับ ๑-๒-๓ แล้วยกพร้อมกัน  น่าจะพอไหว และมีทางเป็นไปได้ ครับ
ผมว่า นี่น่าจะเป็นจุดเริ่มครับ
และ เราต้อง
  • เอาใจมารวมกัน
  • มีจุดร่วมที่ตรงกับประเด็นปัญหา
  • ค่อยๆแกะทีละปม
  • ทำจากเล็กไปใหญ่
  • ทำจากง่ายไปยาก
  • ทำจากคนน้อยไปหาคนมาก
  • ทำตัวอย่างที่เป็นจริง และขยายจากตรงนั้น
  • และระเบิดจากภายใน

ผมว่าน่าจะพอมีทางครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • ประเด็นปัญหาและแนวทางการแก้ไขแบบยอมจำนนก็เหมือนกันในทุกท้องที่  ตอนนี้รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  มีชาวบ้านมาบอกขายที่ดินเยอะขึ้นๆทุกวันๆ  ท่าจะไม่ไหวแล้วล่ะครับบ้านเรา
  • เห็นด้วยครับกับแนวคิดและวิธีการร่วมด้วยช่วยกันที่อาจารย์เสนอและลงมือแล้ว  ผมคงต้องรีบไปขอคำแนะนำถึงนาในเร็ววันแล้วล่ะครับ
  • สวัสดีครับ

เรียน ครูวุฒิ

ผมได้ทราบจากครูบาว่าท่านเป็น หนึ่ง ใน ๑๖ อรหันต์ทองคำด้านการพัฒนาการศึกษา

ขอฝากความหวังของการศึกษาไทยไว้กับท่านด้วยนะครับ

เมื่อไหร่มา บอกล่วงหน้าด้วยครับ จะเตรียมกระบวนเกียรติยศไว้รอรับครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ดร.แสวง

ผมอ่านแล้ว (สองรอบ) ก็พอจะเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและ ทับซ้อนกันอยู่หลายประการ จะแก้ไขก็ยาก ปล่อยไปก็ยิ่งแย่ เห็นด้วยกับอาจารย์เรื่องการเริ่มจากเล็กไปใหญ่ จากง่ายไปยากนะครับ เรื่องการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ระบบคิด ต้องเริ่มด้วยความกล้า กล้าที่จะเริ่ม เพราะผมคิดว่าถ้าเริ่มแล้ว  มันถึงจะรู้ว่า เออนะ มันมีแบบนี้ด้วย ไม่ใช่มีวิธีเดียว ผมเชื่อว่าอาจารย์เองก็มีวิธีในใจ ผมคิดว่าถ้ามีชุมชนคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันไป ก็น่าจะมีกำลังใจ ช่วยกันพัฒนาไปได้ ช้าๆ แต่ยั่งยืน ซึ่งสวนกับกระแสความนิยมปัจจุบัน ที่ชอบฉาบฉวย รวยๆ หรูๆ

ผมก็มีมุมมองเล็กน้อยเพียงเท่านี้ครับ

ขอบคุณครับ

อาจารย์วสะ

ผมจะรอ "แว๊บ" ในแนวทางการแก้ไขปัญหาครับ

ผมก็พอมี และจะค่อยๆปล่อยมาเรื่อยๆ ครับ

เป็นหนี้ ธกส จะโดนยึดที่ไหม ถ้ายึดจะไถ่คืนได้ไหม

ขอเล่าเรื่องนิดหนึ่งนะคะ

ที่บ้านทำอาชีพเกษตรกรรมคะ ก็คะ ต้องยึมเงิน ธกส มาลงทุนคะ แต่อย่างว่า ทำไม่ค่อยได้ผล ปลูกอะไรขายก็ราคาถูก ตอนที่ทางบ้านกู้เงินมาเราก็ไม่รู้หรอกคะ

มารู้อีกทีเมื่อปีที่แล้วคะ ก็เงินต้นแสนห้า ไม่ได้จ่ายคืนมาหลายปี ตั้งแต่ปี 44 ตอนนี้ก็ห้าแสนไปแล้ว พอรู้อย่างนี้ก็เครียดมาก เพราะเราต้องหาเงินใช้หนี้คนเดียว (คนอื่น พี่น้องกัน ก็ไม่สามารถมาช่วยใช้หนี้สินนี้ได้) เห็นบัญชีหนึ่งที่เอาดอกเบี้ยมาเป็นเงินต้น จำนวน 1 แสนบาท

ปีนี้ทาง ธกส ให้ไปจ่ายเงินคืน 250,000 บาท ที่เหลือก็จ่ายคืนเป็นดอกเบี้ยปกติ จะเอาที่ไหนไปจ่ายได้ เงินเดือนรวมกันปีหนึ่ง 200,000 ยังไม่ถึงเลย อยากจะบ้าตาย จะไปหาที่ไหนไปให้เขาได้หละทีนี้

เคยเขียนจดหมายไปที่สำนักงานใหญ่ว่าช่วยลดดอกเบี้ยให้หน่อย หรือหยุดการเพิ่มดอกเบี้ยให้ภายใน 3 ปีนี้จะได้ไหม จะพยายามหามาคืนภายใน 3 ปีให้ได้ แต่ช่วงนี้จะให้แม่เอาเงินไปส่งก่อนเดือนละ 2000 บาท ปีละ 24000 บาท

เราก็เริ่มจ่ายมาตั้งแต่ปีที่แล้ว (เขาก็ไม่ได้ตอบกลับอะไรมานะคะ )

เมื่อวันก่อนแม่ไปส่งเงินที่ธนาคาร ธกส เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าส่งแค่ 2000 บาทต่อเดือนก็ไม่ช่วยอะไรหรอก นอกจากจะเอามาส่ง 250,000 ก่อนภายในปีนี้ หนี้ถึงจะไม่เพิ่มอีก ถ้าส่งแค่นี้ไม่พอหรอก ดอกก็เพิ่มเรื่อย ๆ อยู่ดี แม่เราเครียดมาก เราก็หาไม่พอจ่ายหรอกคะ เพราะ เราต้องรับภาระอย่างอื่นไปด้วยไม่ใช่แค่ ธกส อย่างเดียว

เราเริ่มท้อแท้แล้วคะ จ่ายเงินไปหนี้ก็ไม่ลด ถ้าสมมติว่าเราไม่จ่ายเขาจะมายึดที่ของเราที่เอาเข้าไปจำนองหรือไม่ ยึดตอนไหนคะ

ถ้าตอนเขายึดไป เราสามารถไปไถ่คืนเป็นชื่อเราได้ไหม ถึงตอนนั้นเราคงกู้เงินไปไถ่ถอนคืน

ขอบคุณมากคะ ถ้ามีคนกรุณาช่วยตอบ

ปัญหาหนี้สินนี้เป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่เข้าใจว่าเราเข้าไปสู่กับดักของของระบบ "ธุรกิจการเงิน"

ถ้าไม่กล้าแข็งพอ รอดยาก

เดี่ยวผมจะลองสืบถามดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร มีทางเลือกอะไรบ้าง

น่ากลัวจริงๆครับ

เรียน อาจารย์คะ

เพิ่งได้มาอ่าน กระทู้ครั้งแรก คะ มีปัญหาเรื่องหนี้ธกส. ของพ่อแม่เหมือนกันนคะ เหตุการณ์เหมือนกับคห. ของคุณหนูนา ข้างบนคะ (ชื่อเหมือนกันเลย) อาจารย์ตอบกระทู้ว่าถ้าไม่กล้าแข็งพอ รอดยาก หมายถึงอะไรหรอคะ อยากรู้แนวทางคะ..

การกล้าแข็ง ก็คือ การสร้างระบบเศรฐกิพอเพียง ไม่กู้ ไม่วิ่งตามกระแส ไม่หลงเชื่อการปลุกปั่นยุยงของธนาคาร หรือ พ่อค้าใดๆ

เน้นทำในสิ่งที่จะพึ่งตนเองได้เป็นหลัก จำเป็นด้วยเหตุด้วยผล และ ไม่เสี่ยง

นี่คือแนวทางครับ

ขอบพระคุณอาจารย์คะ

แนวทางเหมือนที่พ่อหลวงดำรัสไว้ แต่ต่อจากนี้ก็คงต้องใช้หนี้ ปรับทุกอย่างให้สมดุลย์ก่อนกระมังคะ เพราะเกษตรกรที่เป็นหนี้เรื้อรังตอนนี้ดอกเบี้ยสูงเหลือเกิน เพิ่งรู้ว่าแบกภาระเป็นอย่างไร ก็คราวต้องใช้หนี้แทนบุพการีคะ ครั้นจะขายที่นา ชำระหนี้ทั้งหมดก็ยังเสียดาย ไม่อยากรีบด่วนขาย แต่ถ้าถึงเวลาทางตันจริงๆ คงทำ ก็อยากเตือนทุกคนที่อ่านกระทู้ ให้รีบติดต่อหนี้ที่ค้างอยู่เพราะถ้าปล่อยนานดอกเบี้ย จะขึ้นเป็นหนี้ก้อนโต อย่างที่ไม่คาดถึง เหมือนของที่ครอบครัวนาเจอนะคะ....

อาจารย์ค่ะ

หนูมีปัญหา คือ ธกส.จ่ายเงินฌาปนกิจมาแล้ว

จำนวน130000บาทค่ะ

หลังจากนั้น 4ปี เขามาบอกว่า เขาลืมหักหนี้ ที่แม่เคยกู้ไป

มันเป็นความผิดของธนาคารใช่ไม๊ค่ะที่ไม่แจ้งวันที่ไปรับเงินณาปนกิจดังกล่าว

แล้วถ้าธนาคารให้เราชำระหนี้ เราต้องชำระจากเงินกองมรดกใช่ไม๊ค่ะ ซึ่งตอนนี้หนูไม่มีเงินเลย

และอายุความมรดก ที่จะต้องชำระหนี้ของเจ้ามรดกก็ขาดอายุความแล้ว เราปฏิเสธไม่ชำระหนี้ เพราะความสะเพร่าของธนาคารที่ไม่แจ้งให้ทราบว่าแม่เป็นหนี้อยู่ 4หมื่นบาท มันเกิน1ปีนับแต่วันที่เจ้ามรดกตาย

โดยธรรมชาติ เราต้องจ่ายครับ

ไม่ชาตินี้ ก็ชาติหน้า

แต่ด้านกฎหมาย ท่านคงรู้มากกว่าผมครับ

ลองหาทางค้นคว้าดูนะครับ

มีคนบอกว่าเป็นหนี้กับ ธกส. แล้วเม่ใช้หนี้มา 10 ปี แล้ว ธกส. ไม่ฟ้องถือว่าเป็นโมฆะจริงหรือป่าว อาจารย์ช่วยบอกหน่อย สงสัยมากเลยค่ะ

เป็นเรื่องอายุความ กับทำงาน (ฟ้อง)ไม่ทันมากกว่ามั้งครับ

ธกส. คงไม่ใจดีขนาดนั้นครับ

เรียน ท่าน คน ธกส.

ท่านน่าจะเข้าใจปัญหามากกว่าผม ว่าชาวบ้านกำลังเข้าตาจนกับปัญหาหนี้สิน

มีแต่ ธกส. ที่ (อาจจะ) ช่วยเขาได้

ถ้าท่านไม่มองกำไรทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่หาทางช่วยเขาปลดหนี้ด้วย

คำว่า "ลูกค้าชั้นดี" ที่เป็นกับดักทางความคิด เปลี่ยนใหม่ได้ไหมครับ

ให้เรียกเฉพาะลูกค้าที่สามารถปลดหนี้ได้ โดยไม่ต้องขายที่ หรือสูญเสียอะไรไป

แค่นี้ก็น่าจะเป็นอานิสงค์กับตัวท่านและหน่วยงานของท่านแล้วครับ

ถ้าจริงใจ กรุณาลงทะเบียน และแสดงตนด้วยครับ

คนมาเสนอความเห็นแบบไม่แสดงตนนี้ปกติผมจะลบทันที

ผมยกเว้นให้ท่านมีโอกาสช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก

หาทางช่วยเขาด้วยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของ ธกส. เข้ามาต่อว่า ว่าผมไม่เข้าใจเป้าหมายของ ธกส.

และ ต่อว่าผมต่างๆนานา อย่างไม่เป็นธรรม

ผมจึงขอให้ท่านชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา ว่าเป้าหมาย ธกส. ที่ตั้งไว้แต่เดิมคืออย่างไร

แล้วทำไมจึงเกิดผลให้ชาวบ้านเป็นหนี้ แบบ อมตะ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แทบทุกคน

สาเหตุคืออะไร และ ธกส. มีแผนจะช่วยชาวบ้านเหล่านี้อย่างไร

แต่ที่ผมมองง่ายๆ ว่า ถ้าท่านแค่เปลี่ยนคำเรียก "ลูกค้าชั้นดี" นั้น เป็นผู้ปลดหนี้ได้ในเวลาที่กำหนดไว้

และลูกค้าที่ลูกหนี้เพิ่มขึ้นทุกปี ใช้คำเรียก เป็นอย่างอื่น เช่น "ลูกค้าชั้นเลว"

แค่นี้ก็จะช่วยชาวบ้านให้มีกำลังใจ หรือสะกิดใจให้หนีจากปัญหาหนี้สินได้

หรือแผนอื่นก็ได้ครับ

ช่วยเขาหน่อยครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ฉันเป็นลูกค้า ธ ก ส คนนึ่งที่่มีหนี้มาก ถึงล้านกว่าบาทค่ะ เริ่มแรกไม่มีหนี้ใครเลย ดิฉันก็ไม่มีอะไรเลยเหมือนกัน เช้าก็เดินไปนา เย็นก็เดินกลับบ้าน ต่อมาก็ขายข้าวได้เงิน ก็ ชื้อ จักยาน ทำนา ชาวบ้านเค้าทำนาแล้วกันหมด แล้วทั้งทุ้งแต่ที่บ้านดิฉันยังดำนาอยู่เลย เพราะไม่มีรถไกนาต้องใช้ควายเพราะไม่อยากเป็นหนี้อีกอย่างไร่นา ก็มีไม่มาก  แต่ยิ่งนับวันไปเหตุการหรือสังคมเหมือนจะบังคับเรื่องการทำมาหากินไม่ทันเพื่อนๆ แทนที่บ้านที่เค้า  มีรถไถทำนาปีนึงๆแค่ 2 3 วันเค้าก็เสร็จ แต่ดิฉันเกือบเดือน ใน ปีนึงๆก็ไม่เคยมีเงินก้อนจะชื้ออะไรก็ไม่ไม่ได้ ประเดียวพ่อป่วย ประเดียวแม่ป่วย จะพาพ่อแม่ไปหาหมอ ที่ก็ต้องไปจ้างรถเค้าบ้างทีเค้าก็ไป บ้างทีก็ไม่ไปถึงจะมีเงินให้ก็ไม่ไป ไม่ว่างบ้างแล้วแต่เค้าจะตอบ จึงตัดสินใจเข้าเป็นลูกค้า ธ ก ส กู้มาครั้งแรกชื้อ มอเตอร์ไชเพื่อไว้พาพ่อแม่ ไปหาหมอที่สถานี อนามัย ต่อมาก็ควายเหล็ก เป็นหนี้มาถึงทุกวันนี้ เป็นลูกค้าชั้นดี เพราะถึง ปีก็กู้เงินเค้ามาส่งค่ะ  ดอกเบี้ยนั้นหรือแค่วันเดียวที่ ธ ก ส อนุมัติ ร้อนล่ะ 2 บาท หมืนล่ะ 200 แสนล่ะ 2000 บาท บ้างที ส่งเช้า บ่ายๆรอรับเงินคือเลย พร้อกดอกเบี้ย นายทุน หน้า ธนาคาร รวยมากๆๆค่ะ ไปนั่งรอทุกวัน วันล่ะ สองรอบ รอบหนึ่งส่งเช้ารับบ่าย รอบสอง ส่งบ่าย รับเช้าอีกวัน รวยๆๆๆๆๆๆๆๆๆลูกค้า ธ ก ส ไม่ส่งไม่ได้เสียประวัติ ลูกค้า และโทษคือการปรับดอกเบี้ยขึ้นอย่างไม่คิดชีวิต ( ไว้ปิดหนี้เวลาตายทีเดียว)

ขอบคุณมากครับ

ผมอยากให้เจ้าหน้าที่ ธกส มาอ่าน จะได้รู้ปัญหาของชาวบ้านบ้างครับ

จะช่วยก็รีบช่วยครับ ปล่อยนานแก้ไขยากครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท