สาขา ไม่ใช่ภาระ แต่เป็น.......


ฉายภาพความขัดแย้งภายในองค์กรให้ทราบกัน เป็นมุมมองของแฟรนไชส์ซอร์ที่มีต่อ แฟรนไชส์ซี

วันนี้ผมแนะนำประเด็นนี้มาสู่การคิดพิจารณาของท่าน นั่นเพราะ จากประสบการณ์ในวิชาชีพที่ปรึกษาระบบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านมา พบเห็นแฟรนไชส์ที่ประสบปัญหากับ สาขา เป็นจำนวนมาก หลายคนที่รอด หลายคนที่ร่วงลงไปเลย โอวว มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยหรือนี่

สาขา เป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อน ที่แฟรนไชส์ซอร์ นำมาพูดถึงทั้งในทางที่ดีและไม่ดีในแต่ละวัน อันนี้ท่านที่เป็นแฟรนไชส์ซอร์จะรู้ดีว่าใช้เวลาไปกับการคิดคำนวณเรื่องสาขาของตัวเองนั้นมากน้อยขนาดไหน

กับธุรกิจ sme เล็กๆ ที่ผมให้คำปรึกษาอยู่ในปัจจุบัน แม้ยังไม่ได้ประกาศตัวเองออกมาเป็นแฟรนไชส์เต็มตัว แต่ก็มีระบบสาขา สายส่าง หน้าร้านขายปลีก ครบระบบเรียบร้อยแล้ว เรื่องการบริหารสาขา จึงเป็นประเด็นที่เดินทางมาพร้อมกับความเจริญรุ่งเรืองของธุรกิจ แต่ช้าก่อน ท่านที่รักทั้งหลาย

yc3kymxtyyvig7ygqfoka.gif

 

สาขา คือ สัญลักษณ์ของความไม่เที่ยงเช่นกัน เกิดได้ ตั้งอยู่ได้ระยะหนึ่ง แล้วก็ปิดตัวไป อะไรคือสาเหตุของความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แก้ไขได้หรือไม่ ป้องกันอย่างไร ปัญหาคลาสสิคปัญหานี้ ผมอยากให้ท่านทั้งหลาย มองย้อนกลับไปที่หัวใจของเจ้าของกิจการ อันนี้เป็น Key factor of success solution ทีเดียว ใจคนนี่แหล่ะครับ ที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ล้นความความจริงใจก็ได้ หรือจะแห้งแล้ง ไร้เมตตากันเลยก็มี

ถ้าใจของผู้ประกอบการแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์ - เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์) มีทัศนคติที่ดี มองสาขาเป็น "ผู้ร่วมอนาคต" , "ผู้กำหนดอนาคต" , "ผู้มีพระคุณ" , "ลูกค้าประจำชั้นดีหมายเลขหนึ่ง" หรือ คิดเห็นไปในแง่ดี เข้าใจบทบาทความสำคัญของสาขาแฟรนไชส์ที่ตนเองขยายออกไปอย่างชัดเจน ถึงคุณค่าแท้ที่นักลงทุนแต่ละรายเทใจให้ตอนเปิดกิจการนั้น ผมบอกได้เลย ธุรกิจแฟรนไชส์เจ้านั้น รุ่งเรืองแน่นอน เพราะ ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น จะเป็นปัญหาที่เจ้าของไม่ละเลย แม้แต่นิดเดียว แฟรนไชส์ซอร์ที่น่ารักกลุ่มนี้ จะไม่ยอมให้แฟรนไชส์ซี ทุกข์ทรมานได้นาน จะเร่งหาทางแก้ไขโดยด่วน เพราะอนาคตของธุรกิจก็แขวนอยู่กับสมาชิกแฟรนไชส์แต่ละสาขานั่นเอง ที่ช่วยกันสานช่วนกันต่อทีละเล็กละน้อย

แต่ในทางกลับกัน ถ้ามองสมาชิกแฟรนไชส์ หรือ สาขาย่อย เป็นปัญหาเมื่อไหร่ คอยจ้องแต่จะจับผิดด้วยอคติเต็มขั้น ตัวอคตินั้นมันมีพลังแผ่กระจายได้ (ตาเปล่ามองไม่เห็น) รับรู้ได้ด้วยความรู้สึกที่ออกมาจากสายตา และ ภาษากายต่างๆ แฟรนไชส์ซอร์กลุ่มนี้ โบ้ยครับ โบ้ยอย่างเดียว สาขาผิดตลอด แล้วจะไม่ให้สมาชิกแฟรนไชส์ เอาใจออกห่างได้อย่างไร วันนี้ ฉายภาพความขัดแย้งภายในองค์กรให้ทราบกัน เป็นมุมมองของแฟรนไชส์ซอร์ที่มีต่อ แฟรนไชส์ซี วันหลัง

มาดูในมุมกลับกันบ้างครับ ท่านสมาชิกท่านไหน ยังไม่ได้รับ นิตยสารแฟรนไชส์ดีดี ติดต่อรับได้ฟรี โดยอีเมลล์มาที่ [email protected] ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เนื่องจากทีมกราฟฟิกมีงานด่วนเข้ามาครับ การออกเผยแพร่ฉบับนี้เลยล่าช้าออกไป

หมายเลขบันทึก: 125798เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะอาจารย์...
  • แฟรนไชส์ซี หมายถึง  สมาชิกแฟรนไชส์หรือเปล่าคะ
  • ปัจจุบันเห็นเพื่อนทำธุรกิจประเภทแฟรนไชส์เหมือนกัน  เจ้าของเป็นนักการเมืองในยุคก่อน
  • สมัยนั้นเจ้าของแฟรนไชส์ก็ให้การดูแล  มีการโฆษณามากมายทุกวัน   แต่พอเปลี่ยนนักการเมืองท่านนั้นหมดอำนาจลง..
  • ตอนนี้เพื่อนต้องโฆษณาเอง  จัดบูธเอง  ไม่ได้รับการเหลียวแลจากเจ้าของเลย....
  • คือหว้าเองก็มองจากคนนอกมองนะคะ  เพราะครั้งนึงก็เคยไปอบรมการเขียนแผนธุรกิจกับ sme bank พร้อมกับเพื่อนคนนี้   แต่เขาก็ตัดสินใจทำธุรกิจไป   แต่เรายังรู้สึกไม่มั่นใจในระบบแฟรนไชส์และรู้สึกว่าค่อนข้างแพงค่ะ
  • ที่สำคัญก็คือ.... เกรงว่าจะได้รับการดูแลไม่ทั่วถึงจากเจ้าของแฟรนไชส์  
  • แล้วจะแวะมาอ่านอีกค่ะ

แฟรนไชส์ซี (Franchisees)  คือสมาชิกแฟรนไชส์ครับ หรือ ผู้ลงทุนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ไปทำครับ

เรื่องราวทำนองนี้ เกิดขึ้นบ่อยมากๆ ในสังคมไทย แต่เนื่องจากคนไทยมีนิสัยขี้เกรงใจมากเป็นพิเศษ (มากเกินพอดี) เรื่องราวก็เงียบไป จนลืมหายไปกับกาลเวลา

แฟรนไชส์ดีดี ดอท คอม มีเป้าหมายปกป้องประชาชนและนักลงทุนจาก สถานการณ์แบบนี้   อ.ลูกหว้าลองชวนเพื่อน อ. มาเล่าประสบการณ์เป็นวิทยาทานที่นี่ หรือ ที่บลีอก franchisedd.com สิครับ ยังมีอีกหลายคนที่ต้องการอ่าน อย่างน้อยๆ สมาชิกพันกว่าคนของเว็บก็อยากรู้ครับ

แวะมาทักทายเจ้าค่ะ ขอตอบคำถามนะเจ้าค่ะ
  •  ขอบคุณนะค่ะที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นให้กัน
  • http://gotoknow.org/blog/akirao
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท