Hacker กับปัญหากวนใจในการใช้ ICT


Hacker

สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ ICT ในการปฏิบัติงานประจำวัน  ก็คือการที่เว็บไซต์ของเราถูกรุกรานด้วยผู้ไม่ประสงค์ดี  นอกจากจะเข้ามาก่อกวนทำให้เสียอารมณ์แล้วบางครั้งยังเข้ามาลบข้อมูลสำคัญๆของเราเข้าให้อีก โดยที่เราไม่สามารถป้องกันได้  อย่างเช่นในหน่วยงานของผมที่เว็บไซต์ถูกโจมตีด้วยใครก็ไม่รู้  ทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ตามปกติ  และยังเข้าไปลบข้อมูลสำคัญๆของเราหมดเกลี้ยง  เป็นปัญหากวนใจสำหรับผู้รักการใช้เทคโนโลยีอย่างยิ่ง  ซึ่งวิธีแก้ไขหรือป้องกันนั้นพวกเราๆยังไม่มีความสามารถขนาดนั้นครับ  เราเรียกพวกนี้ว่า "แฮกเกอร์" จริงๆแล้วไม่ถูกต้องครับลองมาดูกัน

 hacker ความหมายเดิมจะหมายถึง นักโปรแกรมที่มีความสนใจหรือความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในระบบคอมพิวเตอร์ ถ้าเป็นนักโปรแกรมทั่วไปก็จะสนใจเพียงแค่ว่าทำโปรแกรมให้เสร็จและใช้งานได้ตามต้องการเท่านั้น แต่พวกแฮกเกอร์จะชอบคิดค้นหาวิธีการแปลกๆใหม่ๆ เพื่อให้โปรแกรมทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด หรือชอบแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนยุ่งยาก เป็นโปรแกรมเมอร์ที่หมกมุ่นอยู่กับการปรับปรุงโปรแกรมให้ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงผู้เชี่ยวชาญทางด้านโปรแกรมด้วย

cracker คือผู้ที่หาทางเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจจะเพื่อความสนุก หรือเพื่อการโจรกรรมและทำลายข้อมูลเป็นคำที่ใช้แทนคำว่า แฮกเกอร์ เพื่อให้คำว่าแฮกเกอร์ยังคงความหมายเดิมว่าเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมและแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ได้เก่ง

แต่ในปัจจุบันนิยมใช้คำว่าแฮกเกอร์ในความหมายว่าเป็นผู้ที่พยายาม ทำลายการรักษาความปลอดภัย ในระบบคอมพิวเตอร์และเพื่อป้องกันความสับสนเมื่อผู้อ่านต้องไปอ่านเรื่องราวของแฮกเกอร์ในบทความเรื่องอื่นๆ ผมจึงขอใช้คำว่าแฮกเกอร์ในความหมายดังกล่าวนี้

แฮกเกอร์มีกี่ประเภท?
แฮกเกอร์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ ประเภทแรก เป็นประเภทที่เรียกว่า “แฮกเกอร์หมวกขาว” (white hat hacker) และอีกประเภทหนึ่ง คือ“แฮกเกอร์หมวกดำ” (black hat hacker)

“แฮกเกอร์หมวกขาว” (white hat hacker) เป็นแฮกเกอร์ที่ถูกว่าจ้างโดยบริษัทหรือหน่วยงานรัฐบาล เพื่อคอยค้นหาจุดอ่อนในระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรนั้นๆ แล้วแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าวให้หมดไป

“แฮกเกอร์หมวกดำ” (black hat hacker) เป็นแฮกเกอร์ที่เจาะระบบอย่างผิดกฎหมายและสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นในระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งแฮกเกอร์ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สร้างความยุ่งยากให้แก่ผู้ที่ดูแลความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างยิ่ง

ไม่ว่าจะเรียกพวกเขาเหล่านี้ว่าอะไร  แต่ผลที่พวเราได้รับจากการกระทำของพวกเขามันทำให้เกิดความเสียหายแก่หน่วยงานในด้านความปลอดภัยของข้อมูล  และก่อให้เกิดความรำคาญและเป็นปัญหากวนใจต่อพวกเราผู้ใช้ ICT ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นอย่างมากครับ

หมายเลขบันทึก: 125214เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ก็ไม่ต่างไปจากโจรผู้ร้ายชอบจี้ปล้นและกวนเมืองทำให้สังคมอยู่ไม่เป็นสุข

การอบรมถึงรุ่น 6 แล้วครับ ใกล้จะเสร็จสิ้น...............

แจ้งให้ทราบถึงแพลนเน็ตรวมรุ่นที่ 1 - 6 ครับ  เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เลยนะครับ  http://gotoknow.org/planet/rattaketict16 

สวัสดีครับ

   ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีที่ได้รู้จักกัน ครับ

ขอบใจมากที่เข้ามาทักทาย  เรามาใช้เวทีนี้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกเรื่องนะน้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท