แนะนำ กศน.ละแม


อยากเที่ยวทะเล มาเยี่ยมเราสิ ที่ อำเภอละแม

      <p>อำเภอละแม เป็นอำเภอตอนใต้สุดของจังหวัดชุมพร นับเป็นอำเภอขนาดกลาง ได้รับการยกฐานะจากกิ่งอำเภอ เป็นอำเภอ เมื่อ พ.ศ. 2514 และมีความเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และปริมาณประชากรเพิ่มขึ้นตามลำดับ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนผลไม้ ทำนา ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และทำการประมง</p><p>ประชากร</p><p>ประชากรในอำเภอละแมมีความหลากหลาย ทั้งชาวไทย และชาวไทยเชื้อสายจีน นอกจากนี้ยังมีชาวยุโรปบางส่วนที่มาตั้งถิ่นฐานทำไร่ ประชากรที่อยู่ในท้องถิ่นเดิมมีอยู่เป็นส่วนน้อย</p><p></p><h2>ที่ตั้ง</h2><p>อำเภอละแมอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองชุมพรประมาณ 90 กิโลเมตร โดยมีพื้นที่ติดกับอำเภอต่างๆ ดังนี้</p><ul>

  • ด้านใต้ ติดกับอำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • ด้านตะวันตก ติดกับอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร
  • ด้านเหนือ ติดกับอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
  • ด้านตะวันออก ติดกับชายฝั่งอ่าวไทยโดยตลอด
  • </ul><p></p><h2>ภูมิประเทศ</h2><p>อำเภอละแมอยู่ในบริเวณที่ราบ พื้นที่ทางตะวันตกเป็นภูเขาและที่สูง ทางด้านตะวันออกเป็นชายฝั่งทะเล มีหาดทรายกว้างและยาว โดยมีสายน้ำที่สำคัญคือ แม่น้ำละแม และคลองบ้านดวด เป็นสายน้ำสั้นๆ ที่ไหลลงสู่ทะเล ทางด้านตะวันออกมีเนินเขาเล็กๆ บ้างเล็กน้อย พื้นที่ลุ่มหลายแห่งเคยเป็นที่นา แต่ปัจจุบันกลายเป็นสวน และที่รกร้าง เนื่องจากการทำนาให้ผลผลิตน้อยไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย</p><p></p><h2>คำขวัญอำเภอ</h2><dl>

    หาดทรายสวยทะเลใส ท่องไพรน้ำตกจำปูน
    ศูนย์ผลิตภัณฑ์กล้วยหอมทอง ลองอาบน้ำแร่
    แลถ้ำเขาพลู ดูแข่งเรือใบโบราณ แหล่งวิทยาการแม่โจ้

    </dl><p></p><h2>การแบ่งเขตการปกครอง</h2><div class="floatright">แผนที่</div><p>อำเภอละแม แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 4 ตำบล 47 หมู่บ้าน</p><ol>

  • ตำบลละแม
  • ตำบลทุ่งหลวง
  • ตำบลสวนแตง
  • ตำบลทุ่งคาวัด
  • </ol><p></p><h2>สถานศึกษา</h2><p>สถานศึกษาในอำเภอละแม มีโรงเรียนประถมศึกษาในบริเวณชุมชนหลักๆ ของแต่ละตำบล และมีโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนละแมวิทยา และมีศูนย์ฝึกทางการเกษตร ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ตำบลละแม บริเวณใกล้ชายทะเลบ้านแหลมสันติ และที่สำคัญที่สุด มีศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอละแม เป็นสถานศึกษาที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาแก่คนที่ไม่ได้ศึกษาในสถานศึกษาข้างต้นทั้งหมด</p><p></p><h2>สถานที่ท่องเที่ยว</h2><p>อำเภอละแมมีสถานที่ท่องเที่ยวขนาดเล็ก มีชายหาดที่มีหาดทรายสวยงาม ผู้คนไม่แออัด ไม่มีการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในหนังสือท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เว้นแต่ในหนังสือแนะนำจังหวัดชุมพรบางเล่ม สถานที่ควรแวะชม มีดังนี้</p><p>                    </p><p>                     บ่อน้ำร้อนถ้ำเขาพลู ม.2 ต.สวนแตง </p><p></p><p>หาดตะวันฉาย, ปากน้ำละแม และชายทะเลบ้านแหลมสันติ ต.ละแม </p><p>สถานพยาบาล</p><p>นอกจากสถานีอนามัยประจำตำบล จำนวน 6 แห่งแล้ว ในอำเภอละแมยังมีโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง คือ โรงพยาบาลละแม ที่ให้บริการประชาชนทั้งอำเภอ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลละแม</p><p></p><h2>เส้นทางคมนาคม</h2><p>อำเภอละแมมีเส้นทางคมนาคมหลักดังนี้</p><ul>

  • ถนนสายเอเชีย (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41) เชื่อมต่ออำเภอละแมกับอำเภอใกล้เคียง นั่นคือ อำเภอหลังสวน และอำเภอท่าชนะ อยู่ทางตะวันตกของตัวเมือง เป็นเส้นทางรถยนต์สายหลัก รถประจำทางสายใต้วิ่งผ่านเส้นทางนี้
  • ทางหลวงหมายเลข 4112 เป็นเส้นทางสายรอง ขนาดเล็ก มีผู้คนใช้สัญจรน้อย ตัดผ่านพื้นที่ทางตะวันออกของตัวเมือง
  • ทางรถไฟสายใต้ โดยมีสถานีรถไฟละแม อยู่ในเขตเทศบาลตำบลละแม
  • </ul><p>การเดินทางไปยังอำเภอใกล้เคียง มีรถโดยสายประจำทางขนาดเล็ก (กระบะสองแถว) ส่วนการเดินทางไปยังจังหวัดอื่น สามารถโดยสายรถไฟ รถตู้ และโดยสารประจำทางขนาดใหญ่ ที่ท่ารถโดยสาร บริเวณแยกทุ่งสวรรค์ (ละแมเมืองใหม่)</p><div class="printfooter">ดึงข้อมูลจาก “http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%A1”.</div>

    คำสำคัญ (Tags): #กศน.
    หมายเลขบันทึก: 125209เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (8)

    เยี่ยมมาก ข้อมูลเพียบเลย

    เยี่ยม แล้วจะไปเที่ยวนะครับ

     

    ดีใจด้วยนะครับ ที่สามารถสร้างบล็อกของตัวเองได้สำเร็จ........หมั่นขยันบันทึกนะครับ..... จะเป็นกำลังใจให้.....

    แพลนเน็ตรวมรุ่นที่ 1 - 6 ครับ  เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เลยนะครับ  http://gotoknow.org/planet/rattaketict16 

    • ยินดีด้วยครับ...
    • จะติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์ครับ...
    • ดีใจที่มีคน กศน. มาเขียนบันทึกบล็อกเยอะๆ จะได้ ลปรร การทำงาน...
    ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow ครับ พรุ่งนี้พบกันในการเขียนเว็บบล็อก ขอให้ใช้เวทีนี้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กศน.ยุคใหม่ที่ใช้การจัดการความรู้เป็นฐานในการพัฒนาคนและองค์การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กศน.ครับ

    เยี่ยมมาก เรียนรู้ได้เร็วมากแสดงว่าพื้นฐานคอมพิวเตอร์ดีมาก

    สวัสดีครับ
       ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีได้ที่รู้จัก ครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท