แนะนำการใช้ KM กับงานประจำ


เครื่องมือ KM ง่ายๆ คือ BAR และ AAR

เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๐ มีการประชุมคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เรื่องสำคัญคือการจัดทำโครงการเพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยมีจุดเน้นที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ๓ เรื่องคือ การวิจัย การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักศึกษา

อาจารย์หลายคนมีโครงการที่รับผิดชอบและคิดจะทำต่ออยู่แล้ว ทั้งที่เป็นโครงการที่คิดขึ้นและทำเอง และโครงการที่ดำเนินการร่วมกับภายนอก ทำให้ดิฉันมองเห็นช่องทางที่จะให้อาจารย์แต่ละคนได้เล่าเรื่องงานของตนให้เพื่อนๆ ได้รู้ด้วย เราช่วยกันหาทางที่จะรวบรวมงานทั้งหมดที่มีอยู่โดยขอให้อาจารย์แต่ละคนช่วยต่อเติมข้อมูลใน flipchart ที่สำนักวิชาจัดเตรียมไว้ให้ว่าใครกำลังทำอะไรอยู่บ้าง

โครงการที่ดิฉันเสนอให้มีการดำเนินการคือเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่จักรยานยนต์ เท่าที่เห็นในปัจจุบันนักศึกษาใช้จักรยานยนต์กันเยอะมาก (คงเป็นเพราะนักศึกษามีจำนวนเยอะขึ้นด้วย) เกือบทั้งหมดไม่สวมหมวกกันน็อค แถมหลายๆ ครั้งนั่งมอเตอร์ไซด์แบบซ้อนถึง ๒-๓ คน มีอุบัติเหตุให้พบเห็นกันเป็นประจำ ดิฉันอยากให้นักศึกษาและบุคลากรของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ ขณะนี้ยังนึกไม่ออกว่าวิธีการใดที่ใช้แล้วได้ผล มาตรการเชิงบังคับคงไม่เกิดประโยชน์อะไร ใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ช่วยชี้แนะด้วย

ดิฉันถือโอกาสนี้แนะนำเครื่องมือ KM ง่ายๆ คือ BAR และ AAR รวมทั้งการใช้บล็อกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลายคนสนใจ เจ้าหน้าที่ของสำนักวิชา ๓-๔ คนตกลงจะเปิดบล็อกร่วมกัน น้องๆ มีเรื่องงานที่ตนภูมิใจอยากจะเล่าให้คนอื่นรู้ด้วย อาจารย์บางท่านที่เคยเปิดบล็อกแล้วทิ้งร้าง บอกว่าจะกลับไปเขียนใหม่

เราถือโอกาสนี้ให้น้องออย คุณชัญญา อินทสา เจ้าหน้าที่ที่มาทำงานชั่วคราวแทนผู้ที่ลาคลอดได้ AAR ว่า ๓ เดือนที่ทำงานที่นี่ได้อะไรหรือไม่ได้อะไรที่คาดหวังไว้บ้าง น้องออยพูดให้เราได้คิดเหมือนกันว่าควรจะต้องทบทวนระบบการทำงานตรงไหนบ้าง

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 125041เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ อาจารย์วัลลา

  • เมเข้ามาสนับสนุน และเห็นว่าโครงการเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่จักรยานยนต์ เป็นโครงการที่ดีมาก
  • เท่าที่สังเกตดู นักศึกษาส่วนใหญ่ขับมอเตอร์ไซด์ ขับเร็ว ไม่สวมหมวกกันน๊อค ไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงฝนตก สังเกตว่าเกิดอุบัติเหตุบ่อย
  • มีช่วงหนึ่งคะที่นักศึกษาตระหนักเรื่องการใส่หมวก และนักศึกษาเป็นคนรณรงค์เองคะ คือเป็นช่วงที่มีนักศึกษาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเพราะการขับรถโดยไม่สวมหมวกกันน๊อค ...แต่หลังๆ เงียบไป เหมือนลืมๆ กันไปคะ

ปิติกานต์ หน่วยพัฒนาองค์กร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท