อาหารต้านเครียด


 

เนื่องจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับสังคมบ้านเราไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มที่จะตกอยู่ในภาวะเครียด จนถึงขั้นนอนไม่หลับ หรือหลับก็ไม่สนิท ซึ่งวันนี้เราก็มีคำแนะนำในเรื่องของ "อาหารต้านเครียด" มาฝากกันค่ะ

นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล แพทย์ธรรมชาติบำบัด กล่าวว่า วิถีชีวิตของคนไทยในปัจจุบันมีความเครียดสูง แสดงออกทางด้านร่างกายคือ เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ อ่อนเพลียเรื้อรัง กระทบต่อสุขภาพโดยรวม ดังนั้น ผู้ที่เครียดจนนอนไม่หลับ ควรรับประทานอาหารมื้อค่ำแบบเบา ๆ ไม่อิ่มมากเกินไป ลดการรับประทานเนื้อสัตว์ การรับประทานดอกไม้จีนต้มน้ำตาลทรายกรวดแต่ไม่หวานจัด หรือกล้วยกับนมถั่วเหลืองอุ่น ๆ มีสารทริฟโตแฟนทำให้นอนหลับสบาย

สำหรับอาหารที่ต้านความเครียด คือ อาหารที่มีวิตามินบี และวิตามินซีสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ผักผลไม้ ขอให้กินอาหารพวกนี้เพิ่ม ถือเป็นการดูแลตนเองแบบการแพทย์พอเพียง ใช้ยาน้อยลง ประหยัดเงิน ที่สำคัญเป็นผลดีต่อสุขภาพ ส่วนอาหารที่กินแล้วทำให้เครียด คือ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะใช้พลังงานสูงในการเผาผลาญ

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 124698เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อาหารที่เราทานส่งผลกับสุขภาพจริงๆคะ
  • พยายามหันมาทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลงเหมือนกัน
  • การออกกำลังก็สำคัญนะคะ...ควรทำควบคู่กันไป
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ

มาท่องเที่ยวบล็อกหาสาระใหม่ๆค่ะ ช่วงนี้ก็ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ลงเหมือนกันค่ะ ทานผักมากขึ้น ( ปกติก็ชอบทานผักอยู่แล้ว ) รู้สึกว่าทานผักแล้วมันช่วยให้รู้สึกร่างกายสบายขึ้นค่ะ อิ่มแต่เบาท้องค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะที่มาเยี่ยมชมบล็อก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท