รักษาความโกรธ ด้วยความรัก


รักดีกว่า

          คนเรามักจะเป็นทุกข์ เมื่อมีคนพูดจา หรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ตนเองขุ่นเคืองไม่สบายใจ และเรามักจะตอบโต้เพื่อให้คนผู้นั้น เป็นทุกข์คือหวังว่าตนเองจะทุกข์น้อยลง  เรามักคิดว่า....ฉันต้องการจะลงโทษเธอให้เป็นทุกข์เพราะเธอ ทำให้ฉันทุกข์และเมื่อฉันเห็นเธอทุกข์บ้าง ฉันก็จะดีขึ้น

           ความคิดความรู้สึกและการกระทำเหล่านี้เกิดขึ้นกับใครก็ได้ เมื่อพิจารณาดูแล้วพบว่าในชั่วชีวิตหนึ่งของคนเราเป็นทั้งผู้กระทำเป็นทั้งผู้ถูกกระทำ หรืออย่างน้อยที่สุดเราก็เคยเป็นผู้ที่รับผลกระทบจากการกระทำเหล่านี้

     "ความโกรธ  ความเกลียด ความกลัว ความสิ้นหวัง" ถูกเก็บรักษาไว้อย่างลึกในจิตใต้สำนึกของเรา"ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติและรากแห่งความโกรธ เราจะรู้ว่า

หายใจเข้า  :  ฉันรู้ว่าความโกรธกำลังเกิดขึ้นมา

หายใจออก : ฉันดูแลความโกรธของฉัน

หายใจเข้า  : ฉันรู้ว่าความโกรธยังอยู่ในตัวฉัน

หายใจออก : ฉันโอบรับความโกรธด้วยความอ่อนโยน นุ่มนวล

 

คำสำคัญ (Tags): #ชมรมยามวิกาล
หมายเลขบันทึก: 124015เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
   รู้จักกันและกัน   รู้เขารู้เรา  หายกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท