การทำปุ๋ยหมัก ( Composting ) ตอนที่ 4 ความชื้น


ในการทำปุ๋ยหมัก นอกจากต้องใช้วัสดุสีน้ำตาลและวัสดุสีเขียวให้ได้สัดส่วน ดูแลให้มีอากาศเข้าไปในกองหมัก ต้องคอยดูแลความชื้นให้พอดี การหมักจึงจะได้ผลดีและใช้เวลาน้อย

ปัจจัยที่สนับสนุนการหมัก
           1. สัดส่วนวัสดุสีน้ำตาล : วัสดุสีเขียว
           2. อากาศ
           3. ความชื้น
           4. ขนาดของกอง
ถ้าพูดในเชิงทฤษฎีก็คือ  Optimum Composting Conditions
       1.  Carbon : Nitrogen  <> 30 : 1
       2.  Oxygen  > 5 %
       3.  Moisture   40-60 %
       4.  Temperature  90-140 F


ความชื้น  Moisture 40-60%
           ในการทำปุ๋ยหมัก  นอกจากการใช้วัสดุสีน้ำตาลและสีเขียวให้ได้สัดส่วนและต้องให้มีอากาศเข้าไปในกองหมักแล้ว  ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือความชื้น  ถ้ากองหมักแห้งเกินไป  การย่อยสลายก็จะใช้เวลานานขึ้น  ถ้าแฉะหรือมีความชื้นมากเกินไป  จะทำให้อากาศเข้าไปในกองหมักได้น้อยลง  ทำให้เกิดการบูดเน่าแทนการย่อยสลายแบบมี Oxygen 
           การเลือกสถานที่ก็มีความสำคัญ  ในประเทศที่มีอากาศหนาวอาจต้องวางถังหมักไว้กลางแจ้งเพื่อให้ได้รับแสงแดด  เป็นการลดความชื้นให้กับกองหมัก  แต่ในประเทศที่มีอากาศร้อน  ควรวางถังหมักไว้ในที่ร่มที่มีแดดรำไร  เพื่อไม่ให้กองหมักแห้งหรือมีความชื้นน้อยเกินไป
 
การควบคุมความชื้น
           กรณีที่กองหมักแห้งหรือมีความชื้นน้อยเกินไป  อาจเติมวัสดุสีเขียวเพิ่มลงไปในกองแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันเพื่อเพิ่มความชื้นให้กับกอง  หรือพรมน้ำ (  ไม่ใช่รดน้ำ )  ให้กับกองหมัก  ถ้ากองหมักโดนแดดมากเกินไป  อาจต้องปิดฝาถังหมักหรือย้ายถังหมักเข้าในร่ม

             

            กรณีที่กองหมักแฉะหรือมีความชื้นมากเกินไป  ก็อาจเติมวัสดุสีน้ำตาลเพิ่มลงไปในกองหมักแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันเพื่อลดความชื้นให้กับกองหมัก  หรือย้ายถังหมักออกกลางแจ้ง  เปิดฝาถังหมักให้ได้รับแสงแดด  หรือคอยพลิกกลับกอง  เพื่อลดความชื้นให้กับกองหมัก
           ในการทดลองหรือถ้าทำเป็นธุรกิจ  อาจใช้เครื่องวัดความชื้นเพื่อควบคุมให้ได้ความชื้นที่ 40-60%  แต่ถ้าทำที่บ้าน ( Backyard Composting )  ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องวัดความชื้น  แต่อาศัยการสังเกตดูกองหมักและใช้มือจับดูว่ากองหมักแห้งเกินไปหรือชื้นเกินไป   ถ้าจับกองหมักดูแล้วรู้สึกว่าแห้งกรอบแกรบก็แสดงว่าแห้งหรือมีความชื้นน้อยเกินไป   กองหมักที่ดีควรมีให้ความรู้สึกเหมือนผ้าที่แห้งหมาดๆ   ถ้าลองบีบดูก็ไม่ควรมีน้ำหยดออกมา  ถ้ามีก็แสดงว่ามีความชื้นมากเกินไป

สรุป ในการทำปุ๋ยหมัก  นอกจากต้องใช้วัสดุสีน้ำตาลและวัสดุสีเขียวให้ได้สัดส่วน  ดูแลให้มีอากาศเข้าไปในกองหมัก  ต้องคอยดูแลความชื้นให้พอดี  การหมักจึงจะได้ผลดีและใช้เวลาน้อย

หมายเลขบันทึก: 123886เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป

จำหน่ายปุ๋ยปลาปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ตราชาวประมง

ปุ๋ยปลา คือ ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็น สารละลายเข้มข้น ที่ได้จากปลาสดโดยกระบวนการหมักซึ่งมีกลุ่มจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย มีธาตุอาหารหลักและรองครบตามที่พืชต้องการ

วัตถุดิบ

ปลาสดจากทะเล : ให้ ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก แก่ต้นพืช

ส่าเหล้า : สารอินทรีย์ และ อนินทรีย์ มีสีน้ำตาลเข้ม และมีธาตุอาหาร N: P: K ซึ่งเป็นสารอาหารที่พืชต้องการ

จุลลินทรีย์ : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นตัวกลางช่วยเร่งปฏิกิริยาการดูดซึมธาตุอาหารของพืชได้เร็วขึ้น

ใช้ได้กับทุกชนิดพืช ไม้ผล,ไม้ดอก-ไม้ประดับ,พืชสวน,พืชไร่,พืชผัก,นาข้าว,โรงเพาะเห็ด,หัวเชื้อในการทำปุ๋ยหมักแห้ง, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา

ประโยชน์ของปุ๋ยปลาตราชาวประมง

- ปรับสภาพดินและฟื้นฟูสภาพดินที่เสื่อมโทรมจากการทำเกษตกรรมมายาวนาน และจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่เกินขนาด ช่วยให้ดินโปรง ร่วนซุย

- ปรับความเป็นกรด-ด่างในดิน สร้างความต้านทานโรครากเน่าโคนเน่า

- ช่วยเปิดรากพืชเสริมการดูดซึมธาตุอาหารแก่พืช

- เพิ่มความเขียวสดเป็นมันวาวให้ไม้ใบ ยืดอายุการบานของไม้ดอก

- มีกลิ่นและสารช่วยไล่แมลง พวกแทนนิน ลิกนิน

มีจำหน่ายขนาด 1 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งราคาส่งและปลีก

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อมานะครับ ขอบคุณครับ

ภาคใต้ ติดต่อ คุณกัญญา สารแก้ว อ.หลังสวน จ.ชุมพร โทร 077-541347’544473

หรือ คุณสามารถ แสงจันทร์ โทร 0831062524

ภาคอิสาน กรุงเทพฯและปริมณฑล ติดต่อ คุณโกรัน คำโสภา 0819794783

http://www.paknamlangsuan.com/forum/index.php?board=25.0

พร้อมจัดส่ง

เราขอเสนอขายปุ๋ยปลาเพื่อเป็นหัวเชื้อในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แห้ง และรับผลิตปุ๋ยปลาตามสูตรของท่าน ในราคาต่ำ และเรายังมีสูตรพิเศษโดยผสมไคโตซานอีกด้วย สนใจติดต่อฝ่ายขาย คุณ สามารถ แสงจันทร์ 0831062524

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท