มาเที่ยวชลบุรีกันเถอะ....วิ่งควาย


เจ้าของที่เมื่อสักครู่นี้ ลงมือตีควายเหมือนโกรธแค้น แต่พอทุกอย่างสิ้นสุด ต่างก็เอามือลูบหลังควายอย่างปลอบโยน เท่านั้นกับภาพนั้น เราก็รู้สึก สุขใจไปด้วย ความเอื้ออาทร ทีไม่ต้องเอ่ยคำ แต่สัมผัสได้ด้วยใจ

     วันนี้อากาศที่ชลบุรี สดชื่น   มีสายลมเย็นโชยมา ทักทายแต่เช้า ทำให้นึกถึงฤดูกาลในช่วงออกพรรษา ที่เราเรียกกันว่าปลายฝน ต้นหนาว ชาวจังหวัดชลบุรี รักธรรมชาติในท้องถิ่นของตน และจะมีความสุขกันได้ทุกฤดูกาล

    ตั้งแต่ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นต้นไปจากนี้อีก 1 เดือนชาวชลบุรีจะทยอยกันจัดงานในหมู่บ้านของตน ที่สนุกสนานสุดๆงานหนึ่ง เรียกง่ายๆ ว่า"วิ่งควาย" ควายเป็นสัตว์มีคุณของพวกเรา นอกจากจะช่วยไถนา แล้วในการทำไร่ โดยเฉพาะไร่อ้อย ไร่มัน เราจะต้องอาศัยควาย เป็นผู้ช่วยลากไถ เข้าไปตามร่องของพืช เพื่อไถกลบ ปุ๋ยที่ได้ใส่กัน ซึ่งรถไถ ยังทำไม่ได้ดีเท่าควาย

    ออกพรรษา เป็นช่วงแห่งการเก็บเกี่ยวพืชผล จากนั้น พวกเราก็จะมีเวลาพักผ่อน รวมทั้งควายสัตว์ที่เราผูกพันกันมานาน งานนี้ ทั่วโลกเขารู้จักกันดี คือ งานวิ่งควาย

  ถ้าท่านใดยังไม่เคยเห็นก็คงจะงงเหมือนกัน อะไรจะพิสดารเท่า เอาควายที่ไม่เคยพบเจอกันมาก่อน หรืออาจเคยเจอกันก็ได้ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วโน่น นำควายมารวมกัน ธรรมชาติของสัตว์มีเขาเป็นอาวุธ นับว่าเสี่ยงโขอยู่ กับการเกิดจราจล ควายอาจจะอยากแสดงความยิ่งใหญ่ ตามสัญชาตญาณแห่งการรู้ว่าตนมีอาวุธก็ได้

  แต่ที่คิดทั้งหมดนั้น ไม่ใช่ที่นี่ วันงานไม่ว่าจะท้องถิ่นไหน ดูคน และควายจะกลมกลืน อารมณ์ดี ควายจะเชื่อฟัง ไม่ดื้อดีง ไม่เหมือนสุภาษิตที่ว่า ดื้อเป็นวัวเป็นควาย ควายอาจจะรู้มั้ง ว่ามนุษย์เขาให้เกียรติตัวเอง มีวันเป็นของตัวเอง (อันนี้ก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่........)

  ต่อไปนี้จะเล่าให้ฟังว่า ทำไมควายจึงวิ่งแข่งกันได้ ไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่น ที่ต้องอาศัยการฝึกปรือมาอย่างชำนาญเสียก่อน แต่ควายไม่ใช่ พบกันก็กลางสนามแข่งเลย โดยมีเจ้าของขี่หลังควายเป็นผู้ควบคุม นี่ก็อัศจรรย์ ไม่ได้มีบังเหียน หรือเครื่องป้องกัน การตกเลย เจ้าของก็สามารถนั่งควบหลังควายไปได้ อย่างมั่นคงจนถึงเส้นชัย ไม่มีตก เป็นความสัมพันธ์ หรือจะเรียกว่า ฝึกฝน จนรู้ใจ รู้จังหวะ จนเป็นธรรมชาติมากกว่า

    เมื่อสัญญาณเตรียมตัวดังขึ้น ควายไม่ตื่นตระหนก ไม่มีการออกตัวก่อน เป็นการฟาด์วเลย ควายจะรอ รอให้เจ้าของที่อยู่บนหลังเหมือนเจ้าชีวิตเท่านั้นที่สั่ง พอได้เวลาสัญญาณจริงดังขึ้น เจ้าของก็บรรจง ฟาดหวาย เต็มกำลัง ลงบนหลังควายครั้งแล้ว ครั้งเล่า เป็นการออกคำสั่งว่าให้วิ่งไป อย่างสุดกำลัง ถึงตอนนี้ ควายทุกตัว จะแน่วแน่ และรู้หน้าที่แห่งตนดี ไม่ว่อกแว่ก และทะยานจนสุดกำลังของตน ไปข้างหน้า ข้างหน้า และข้างหน้า เพียงอย่างเดียว เสียงหวายกระทบสันหลัง เฟี้ยวฟ้าว น่าขนลุก เจ็บปวดแทน แต่ควายไม่เคยโกรธ ไม่เคยคิดทำร้ายตอบแทนการเฆี่ยนตีนั้น  เหมือนรู้ว่ามีหน้าที่อะไรต้องทำ ก็จะต้องทำให้ดีที่สุด ในการวิ่งนี้ระยะทางประทาณ 100 เมตร ใช้เวลาไม่กี่วินาที ทุกอย่างก็จบลง และการพนันขันต่อ ก็เกิดขึ้น ในเวลาไม่กี่วินาทีนั้นเช่นกัน ทุกคนสนุกสนาน ทุกคนมีรอยยิ้มเบิกบาน เจ้าของที่เมื่อสักครู่นี้ ลงมือตีควายเหมือนโกรธแค้น แต่พอทุกอย่างสิ้นสุด ต่างก็เอามือลูบหลังควายอย่างปลอบโยน เท่านั้นกับภาพนั้น เราก็รู้สึก สุขใจไปด้วย ความเอื้ออาทร ทีไม่ต้องเอ่ยคำ แต่สัมผัสได้ด้วยใจ 

  นอกจากวิ่งแข่งขันวิ่งแล้ว ในงานยังมีประกวดควายงาม จะดูตั้งแต่รูปร่าง ดวงตา กลีบเท้าที่แข็งแรง ผิวหนัง เขาที่ได้รูป และฯลฯ บางครั้งก็มีประเภทแต่งให้ตลกขบขัน กันทั้งคน ทั้งควาย เป็นที่ตื่นตา ตื่นใจของนักท่องเทียวต่างถิ่น บ่ายคล้อย ต่างก็พากันขี่หลังควายกลับบ้าน พาไปกินหญ้า กินน้ำ หลังจากอดกันมา ครึ่งวัน  ตกกลางคืน จะมีงานประกวดธิดาชาวไร่ (บางคนอาจคิดว่าน่าจะเรียกธิดาควาย) ก็ขอได้โปรดเห็นใจ เนื่องจากสาวชลบุรี ไม่ค่อยติดอันดับความงามระดับประเทศ ก็ขอให้ได้มีคนสวยทุกหมู่บ้านก็แล้วกัน ธิดาชาวไร่ ก็จะเป็นคำต่อท้ายที่น่าจะดูดีกว่าเป็นธิดาควายนะคะ อาจมีภาพยนต์กลางแปลง ลิเก ลำตัด รำวง ก็แล้วแต่ชุมชนไป

  อีกไม่ถึง 90 วันแล้ว สิ่งที่เล่ามาทั้งหมด ก็จะเกิดขึ้นที่ชลบุรีบ้านเราเหมือนเดิม ยังมีเวลาเตรียมตัว ในการเดินทางมาเยี่ยมชมเราสักครั้ง และบางทีอาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของท่านก็ได้ สิ่งที่เป็นของดีประจำถิ่นของเรา ยังมีไว้ให้ท่านได้มาศึกษาวิถีชีวิตของคนที่นี่ ได้อีกแสนนาน ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะเราเฝ้ารอคนมาเยือนนับร้อยปีแล้ว

     เช้าวันนี้ ยิ่งสาย ยิ่งทำให้ผู้เขียนรู้สึกอิ่มเอิบใจขึ้นทุกที เพราะได้ทำหน้าที่ตอบแทนบ้านเกิดได้สมบูรณ์แล้ว ได้เผยแพร่สิ่งที่เป็นของดีออกไป เพียงแค่มีสักคน คิดอยากจะมาบ้านเราก็ถือว่านั่นคือความสำเร็จของเรา  แม้ชลบุรีจะเป็นจังหวัดสุดท้ายที่ท่านคิดถึงก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 123641เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

  สวัสดีครับ

  • อยากเห็นเพื่อนทุย..ตัวใหญ่เขายาวๆ
  • ทางใต้มีตัวเล็ก และหาดูยากมาก
  • ปีนี้ทางมีโอกาสไปแน่ ทะเลมสวยอ้อยหวาน
  • ข้าวหลามอร่อย
  • แถมวิ่งควายถึกประกวดความงาม..อยากเห็น
  • เจ้า................................

สวัสดีค่ะ

  กำลังขาดกรรมการตัดสินพอดี(วิ่งควาย) รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดีนะคะ พวกเราจะรอคุณ วันออกพรรษานี้ มาเลยนะ

สวัสดีค่ะ

  • เห็นภาพบรรยากาศประเพณีวิ่งควายเลยล่ะค่ะ
  • แต่ก็อยากไปดูของจริง 
  • โอ....พระเจ้าจอร์จ....ความมันยอดมากกๆ เล๊ย
  • ทำกันเกือบทุกหมู่บ้านเลยเหรอคะ
  • ขอบคุณค่ะ...สำหรับการบอกเล่าเรื่องราวดีๆ
  • มีความสุขกับคนไข้นะคะ

สวัสดีค่ะ

P    เชิญมาเที่ยวนะคะ ยังไงก็มาสำรวจตลาดลองกองเสียเลย ปีหน้าจะได้เหนื่อยน้อยหน่อย ชลบุรี ปลูกลองกองได้ไหมหนอ

สวัสดีค่ะ

P

****มีจัดวิ่งเฉพาะอำเภอที่ทำไร่ ทำนา ส่วนเขตที่ติดทะเล จะไม่จัดกัน เป็นเมืองน่ะค่ะ ควายเขาจะไม่คุ้น เขาไม่อยากมา

****แต่อยากย้ำว่าสนุกจริงๆเลยค่ะ ตามนั้นเลย ดิฉันเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ

****ก็สงสัยเหมือนกัน ทำไมคนเมืองชลขี่ควายเก่ง ไม่เห็นตกควายสักที

****ขอบคุณกับคำอวยพร เป็นแค่หมอบ้านนอก ประโยชน์น้อยค่ะ

  • มาดูความวิ่ง
  • เอ้ยไม่ใช่มาดูวิ่งควาย
  • ชอบดูควายน่ารักดี
  • เอาควายบ้านเม็กดำมาฝาก
  • วันไปเยี่ยมกับพ่อครูบาและดร วรภัทร์
  • เลี้ยงควายในนาข้าว
  • นวัตกรรมใหม่ครับ

สวัสดีค่ะ

   ขอบคุณมาก คิดว่าส่งภาพเฉลยมาให้ดู( ยังคิดอยู่อีก อะไรเอ่ยของอาจารย์) แหม ควายที่นั่น น่ารักดี ดูหน้าตาฉลาด ชวนเขามาวิ่งแข่งที่ชลบุรีเสีย ดีไหม?

สวัสดีครับเข้ามาอ่านบันทึกเรื่องวิ่งควายครับ 

ได้ความรู้เกี่ยวกับประเพณีนี้เพิ่มขึ้นมากเลยครับ อายจังครับที่เป็นคนชลบุรีแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไำรเกี่ยวประเพณีนี้เลย  ผมเองก็เพิ่งจะเคยไปชมประเพณีก็ปีนี้เองครับ

สวัสดีค่ะคุณ nuvall

ปีนี้คุณ nuvall ทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีแล้วนะคะ

ตามไปดูที่บล็อกน่าชมจัง

ช่วยขยายตัวหนังสือใหญ่อีกนิดนะ

รับรองเยี่ยมเลย

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ อยู่แถวไหนของชลบุรีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท