KM หมออนามัย


น่าจะทำให้ชุมชนแนวปฏิบัติ "หมออนามัยนักสร้างสุขภาพชุมชน" คึกคักขึ้นมาได้ และชุมชนนี้จะใหญ่มาก กระจายตัวอยู่ทุกหย่อมหญ้าในสังคม ไม่เว้นแม้แต่เขตเมือง และ เขตชนบท

     ผมเฝ้าติดตามว่าเมื่อไหร่วงการหมออนามัยจะได้รับรู้กันในวงกว้างเรื่อง KM อย่าง KM Forum 2 ก็ไม่เห็นชุมชนปฏิบัติ "หมออนามัยนักสร้างสุขภาพชุมชน" มาวันนี้ผมได้เห็นบทความ "ทศนุภาพของการจัดการความรู้" ตีพิมพ์ในวารสารหมออนามัย ปีที่ 15 ฉบับที่ 3 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2548 ISSN 0858-2912 หน้า 25-29 รู้สึกปิติเป็นอย่างมาก

     ในปัจจุบันที่ Blog Gotoknow.org ผมก็เริ่มเห็นหมออนามัยเข้ามาเปิด Blog เขียนอยู่มากมาย ส่วนคนอ่านผมก็ว่าน่าจะเยอะอยู่พอสมควร เมื่อผมได้ลองตรวจสอบ IP ของคนที่ทิ้งข้อคิดเห็นไว้ในบันทึกที่ผมเขียนเฉพาะคนที่ไม่รู้จักแบบ F2F กันมาก่อน พบว่าเป็น IP ของหมออนามัย แต่ก็แยกยากเหมือนกัน แต่ก็พอรู้ว่ามีแน่

     วารสารหมออนามัยเป็นวารสารเดียวที่ผมประเมินว่าหมออนามัยได้อ่านมากที่สุด เพราะบางจังหวัด เช่น ที่พัทลุงจะบอกรับให้ทุกแห่ง และก็มีหลาย ๆ จังหวัดที่ทำอย่างนี้ ฉะนั้นการจะทำให้หมออนามัยเปิดประตูรับ KM ในการพัฒนางาน พัฒนาตนเอง และพัฒนา สอ.ก็น่าจะง่ายขึ้น ใจผมอยากให้มีเรื่อง KM ต่อเนื่องไปในแต่ละฉบับสักระยะหนึ่ง ก็น่าจะทำให้ชุมชนแนวปฏิบัติ "หมออนามัยนักสร้างสุขภาพชุมชน" คึกคักขึ้นมาได้ และชุมชนนี้จะใหญ่มาก กระจายตัวอยู่ทุกหย่อมหญ้าในสังคม ไม่เว้นแม้แต่เขตเมือง และ เขตชนบท น่าจะเกิดประโยชน์ในแง่การพัฒนาสุขภาพชุมชนได้เป็นอย่างดี เมื่อแต่ละที่แต่ละแห่งได้แชร์ประสบการณ์การเรียนรู้ให้กันและกัน หวังไว้อย่างนั้นจริง ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 12330เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 02:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ได้เข้ามาอ่านของพี่แห้งอยู่เสมอครับ แต่ยังไม่ได้เริ่มเขียนเลย
     ลองเปิด Blog ใช้ แล้วลองเขียนได้แล้ว หมออนามัยมีเรื่องที่เป็นความรู้ฝังลึกอยู่เยอะ เอาออกมาแบ่งปันกันบ้างนะครับ ลองดูที่ บันทึกจากแดนซากุระ 7 : ประสบการณ์ 10 วันจากการเขียนบล็อก อาจจะทำให้เริ่มต้นได้ง่ายขึ้น
KM ไม่ใช่เรื่องใหม่ หากเป็นเรื่องที่ดำเนินอยู่..ทุกชั่วขณะจิตของการดำเนินชีวิต...และในกลุ่ม...ที่เปรียบเสมือนเป็นด่านหน้า..และความเชื่อมโยง..ของการถ่ายทอดระบบสุขภาพแล้วล่ะก็...ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ กลุ่มหมออนามัย..จะนำเครื่องมือนี้ (KM) มาใช้ในการขับเคลื่อน...กระบวนการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ว่า ประชาชน..ได้รับผลอย่างคุมค่า..จากการบริการ...
     แม้จะยากเย็นเพียงไร ก็จะพยายามต่อ ด้วยหวังผลอย่างที่ Dr.Ka-poom กล่าวไว้ครับ

เป็นหมออนามัยด้วยใจ รักประชาชน รักหมออนามัย

ขอให้หมออนามัยทุกท่านอย่าท้อ ร่วมกันสู้ต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท