สรัญญา 45


บันทึกงานย้อนหลัง

9/ม.ค/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชเวลา07.20 น.มาถึงก็มาหาครูจ้ำที่ห้องโสต ฯ เปลี่ยนวันที่ที่ตารางการใช้ห้องโสต ฯ และเช็คที่แฟ้มการขอใช้ห้องโสต ฯ วันนี้มีใช้ห้องตอนช่วงบ่ายและก็ลงมาเข้าแถวกับนักเรียน จากนั้นก็มาอยู่ประจำที่ห้องโสต ฯ คอยให้บริการยืมคืนอุปกรณ์โสตทัศน์ที่มีการยืมบ่อย ๆ  เช่น ไมโครโฟน ตู้แอมป์เอนกประสงค์ เครื่องเล่นวิทยุ เทป ซีดี แต่ว่าวันนี้ยังไม่มีรายการยืมคืนค่ะมีแต่มาใช้บริการที่ห้องโสต ฯ

เวลา 08.30 น. หลังจากที่นักเรียนเข้าแถวเสร็จแล้ววันนี้เริ่มที่จะทำการถ่ายภาพรวมนักเรียนทุกคนทั้งชั้นม. 6 และม.3 เพื่อที่จะลงวารสารของโรงเรียนไว้ให้กับนักเรียนที่จะจบการศึกษาในปีนี้ทำเหมือนกับหนังสือรุ่น โดยมีอ.ปราณีตเป็นผู้ควบคุมดูแล เริ่มถ่ายภาพจากนักเรียนชั้นม.3/7 ม.6/4 ม.6/5 ตามลำดับโดยจะมีขั้นตอนในการถ่ายภาพดังนี้

เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ

1. กล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 และเตรียมแบบเตอรี่สำรองจำนวน 1 ชุด (ถ่านชาร์ตขนาด AA 4 ก้อน ยี่ห้อ SANYO )

2.ตั้งค่าของกล้องที่โหมด AUTO คือการถ่ายภาพอัตโนมัติและเปิดแฟลชในตัว

ขั้นตอนการก่อนถ่ายภาพ

1.นำใบลงชื่อที่จะทำการถ่ายภาพรวมของนักเรียนระดับขั้นม. 3 และม.6 ที่ลงชื่อแล้ว ในใบลงชื่อนั้นจะแยกเป็นระดับชั้นม.3 และม.6 โดยจะแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มกลุ่มละ 6-8 ให้นักเรียนจับกลุ่มกันเอง ส่วนในตอนที่จะทำการถ่ายภาพจะต้องทำการเช็คชื่อก่อนถ่ายภาพ เช่น นร.ชั้น ม.3/7 มี 6 คนเช็คชื่อแล้วครบและตรงกับในใบลงชื่อให้ทำการถ่ายภาพได้เลยเลือกมุมใดมุมหนึ่งของโรงเรียนก็ได้และถ้าเกิดว่าถ้านร.ขาดไม่ครบให้ถ่ายเก็บตกกันในวันต่อไป

2.ถ้าเกิดว่านร.ใส่ชุดพละมาให้ถ่ายภาพวันหลังให้ใช้ชุดนักเรียนเท่านั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ขั้นตอนในการถ่ายภาพ

1. ถ่ายภาพนร.ยืนรวมกันเป็นกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คนจะยืนถ่ายภาพท่าไหนก็ได้  โดยมีฉากหลังเป็นสถานที่ที่อยู่ภายในโรงเรียน สถานที่ยอดฮิตของนร.ที่ชอบถ่ายภาพมากที่สุดคือ คืด หน้าเสาธงมีตราโรงเรียนวัดสังเวชติดอยู่ที่กำแพงที่กั้นเป็นกำแพงหน้าเสาธง หน้ารูปปั้นสมเด็จพระวันรัตเป็นรูปปั้นพระประจำโรงเรียนวัดสังเวชเป็นที่เคารพบูชาของนักเรียนและครู อาจารย์

2.ลักษณะในการถ่ายภาพนั้นถ้าเป็นในส่วนของหน้ารูปปั้นสมเด็จพระวันรัตนั้นจะเป็นทางการจะต้องเรียนร้อย ให้นร.นั่งพับเพียบหน้ารูปปั้นให้มือประสานกันที่หน้าตักและถ่ายเก็บภาพได้เลยภาพที่ถ่ายจะถ่ายแบบเต็มตัวจะไม่ใช้ซูมจนใกล้แค่เห็นใบหน้าและลำตัวเพราะว่าจะทำให้ภาพที่ได้ไม่สวยงาม

3.สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายภาพจะเป็นที่กลางแจ้งและใช้แสงธรรมชาติแต่ว่าแสงในตอนเช้านั้นยังมีไม่มากก็ต้องใช้แฟลชช่วยและเพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมาไม่มืดดำจนเกินไป

4.ภาพทุกภาพที่ถ่ายจะถ่ายให้เห็นเต็มตัวตั้งแต่ศรีษะลงจนถึงเท้าเพื่อความเป็นระเบียบและมองดูสวยงาม

ช่วงบ่าย มีขอใช้ห้องโสต ฯ เปิดแอร์และติดตั้งไมค์ นำสายไมค์ไปเสียบที่ช่องไมค์ 1 เปิดเครื่องขยายเสียงที่ปุ่ม POWER ON/OFF กด ON ทดสอบเสียงออกที่ลำโพงซ้าย ขวา

ประสบการณ์และความรู้ที่ได้

1.ได้ฝึกการถ่ายภาพต้องมีสมาธิที่ดี มือต้องนิ่ง ไม่ตื่นเต้นและได้ทราบถึงว่าในการถ่ายภาพคนหมู่มากนั้นจำเป็นจะต้องถ่ายภาพเต็มตัวเพื่อที่จะได้เห็นชื่อที่ปักอยู่บนเสื้อนักเรียนว่าชื่ออะไรบ้างและดูการแต่งกายของนร.เพื่อความสวยงามและดูเป็นทางการ

2.ถ่ายรูปคนหมู่ถ้าถ่ายภาพพร้อมกันในคนหมู่มากจะทำให้ได้ภาพที่เห็นตัวคนนิดเดียวและทำให้ไม่รู้ว่าใครเป็นใครจึงต้องแก้ปัญหา คือรวมกลุ่มกัน 6-8 คนถ่ายภาพเพื่อที่จะได้มองเห็นหน้าคนที่ชัดเจนขึ้นถ่ายภาพเต็มตัวเหมือนเดิมค่ะ

3.ก่อนที่จะทำการถ่ายภาพให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของเสื้อผ้าให้ดึงเสื้อให้ตึงไม่ร่นผมไม่ปิดหน้าให้กับผู้ที่มาถ่ายภาพ เพื่อความสวยงามของภาพ

สำหรับการทำงานของวันนี้มีเท่านี้ค่ะ...สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11753เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท