beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บล็อก Counter ทำให้เกิดความรู้ใหม่


ยกตัวอย่างเท่าที่ลองทำมาใหม่

    ผมลองเล่นหรือเปิดเข้าไปดูลูกเล่นของ Site meter ซึ่งผมติดตั้งเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2549ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆ หลายเรื่องด้วยกัน ลองยกตัวอย่างเท่าที่ลองทำมาใหม่ ส่วนของเก่าได้เล่าไว้แล้วในเรื่อง storytelling เกี่ยวกับ "บล็อก Counter" นะครับ

  1. เราสามารถทราบได้ว่าใคร (IP address หรือ URL) เข้ามาอ่านบันทึกของเรา เข้ามาทางไหน เรียงลำดับคนปัจจุบันย้อนไปหาอดีต และเข้ามาเป็นคนที่เท่าไร
  2. บางคนเข้าไปอ่านเรื่อง "แดจังกึม" ของท่าน JJ แล้วผม Link เอาไว้ เขาก็เข้ามาอ่านของผมต่อ
  3. บางคนเข้าไปใช้ "Search engine" เช่น Google หาคำ Key word เช่น "สมาธิสั้น วิธีแก้" ก็จะพบบันทึกของ beeman (ชื่อบันทึก) หรือ ค้นคำว่า "สามี+ภรรยา" ก็พบเรื่อง "เรื่องเล่าจากชัยนาท พ่อค้าน้ำแข็ง" จากคำหลักหรือ Keyword ว่า "คนไทย" (คำหลักของ gotoknow ไม่ว่าจะเป็นของบล็อกหรือชุมชน สำคัญไฉน)
  4. ทราบว่าคนที่เข้ามาเยี่ยมบล็อกของเรา เข้ามาเยี่ยมเฉยๆ หรือเข้าไปอ่านบันทึกด้วย ไปบันทึกไหน อ่านนานเท่าไรถึงจะออก
  5. บันทึกไหนที่ได้รับความนิยม มีการ Ranking ให้ด้วย เช่น ขณะนี้ บันทึกชื่อ จับผิดหนัง "แดจังกึม" พร้อมเอาภาพสวยๆ มาฝาก มีคนเข้ามาอ่านทั้งสิ้น 15 ครั้ง (เวลา 00.30 น.วันที่ 16 มกราคม 2549) บันทึกชื่อ "Tacit Knowledge ในแดจังกึม" มีคนเข้ามาอ่าน 6 ครั้ง, นอกนั้นก็เป็นเรื่องที่เขียนใหม่ 3 เรื่อง มีคนเข้ามา 5 ครั้ง, ส่วนตำนานปาท่องโก๋ มีคนให้ความสนใจมาอ่าน 4 ครั้ง เป็นต้น
  6. ผ่านมา 3 วัน มีการทำนายตามสถิติว่า บล็อกของ beeman จะมีผู้เข้าไปเยี่ยม 6,000 กว่าครั้ง ใน 1 เดือน
  7. ได้ทราบว่าบันทึกเรื่อง "คนไทยกับการไหว้และแสดงความเคารพ" มีคนเข้าไปอ่านถึง 335 คนแล้ว
  8. ได้ทราบว่า คนที่ใช้ Keyword เข้ามาทาง "blog keyword" หรือ "community keyword"
  9. ได้ทราบว่า Keyword ที่ใส่ใน google แล้วพาให้มาอ่านบันทึกของ beeman มีคำอะไรบ้าง เช่น เพลงทานตะวัน, ฮันซังกุง,สำนวนไทย,สามัคคีชุมนุม,สุมาอี้,แรงบันดาลใจ,เรื่องแดจังกึม,จูล่ง,ประหยัดไฟฟ้า,ขงเบ้ง, vedio clip,ไชยา สุริยันต์,สึนามิ,แชซังกุง,ภูมิแผ่นดิน,ตามรอยพระยุคลบาท,กวนอู,ข่าวกีฬาไทยรัฐ,clip+แดจังกึม,การเลี้ยงผึ้ง,สุนัขจนตรอก,ตำนาน,ความปลอดภัย,ฟังเพลง นวมินทร์มหาราชา,การศึกษานอกระบบ,โลกร้อน,ปาท่องโก๋,ผึ้ง
  10. ได้ทราบว่า ใช้ Keyword "แคชเมียร์" ก็ได้อ่านเรื่อง ชื่อวิทยาศาสตร์ของผึ้ง
  11. ทราบว่า คนที่ 273 ที่เข้ามาเยี่ยม เข้ามาทาง domain or.th เยี่ยมชม 54 Page,อยู่นานถึง 106.47 นาที น่าสนใจมากพอดูรายละเอียดจึงทราบว่าเป็นข้อมูลของตัวเอง
  12. ทราบว่า ท่านผู้อ่านบางคนเข้ามาหาบันทึกของ beeman ทาง Thaimatter.org
  13. ทราบว่า บางท่าน (No.234)ใช้เวลาอ่านบันทึกของ beeman 27.32 นาที  เข้ามาตอน 18.46 ออกตอน 19.14 วันที่ 15 ม.ค.49
  14. ระบบเก็บข้อมูลย้อนหลังให้ 100 ราย (ล่าสุด)
  15. ทราบว่า บางท่าน (No.212) เข้าทาง บันทึกของท่าน JJ เรื่อง แดจังกึม แล้วเข้าไปอ่านบล็อกของ beeman ทางบันทึก Tacit Knowledge ในแดจังกึม และบันทึกสุดท้ายที่เข้าไปอ่านคือ  ภาพบรรยากาศของ UKM ที่ตักสิลา ใช้เวลาอ่านทั้งหมด 16.58 นาที
  16. ทราบว่า ท่านที่ 281 มาจาก เมือง Groton มลรัฐ Connecticut สหรัฐอเมริกา เข้าทาง แดจังกึม ของท่าน JJ แล้วเข้าไปอ่านบันทึกของ beeman ที่ จับผิดหนัง "แดจังกึม" ก่อนที่จะออกไปจากบันทึกนึ้ ใช้เวลาอ่าน 8 นาที 20 วินาที เข้ามาตอนตีหนึ่งหรือ 1.36 น. และออกไปตอน 1.45 น. วันที่ 16 มกราคม 2549 แสดงว่าต้องเป็นคนไทย ตามแผนที่อยู่ทางทิศตะวันออกค่อยข้างไปทางเหนือของสหรัฐ ลงรูปให้ดูเลยครับตรงจุดสีแดง และขอจบเลยครับ..
  1.    
     

******************************************************

 

หมายเลขบันทึก: 12322เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 02:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท