มองอินเดีย มองอย่างไร


มองลบให้เป็นบวก

บังเอิญได้พบข้อเขียนเกี่ยวกับอินเดียของ ดร.ประมวล เพ็งจันทร์จากเว็บมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน น่าสนใจมาก โดยเฉพาะข้อความที่ว่า

"ผู้ที่มองไปที่สังคมอินเดียต้องมองให้เห็นความแตกต่างเป็นความงดงาม มองให้เห็นความล่าช้าเป็นความดีและที่สำคัญมองความบกพร่องไม่สมบูรณ์เป็นบทเรียนอันล้ำค่า"

และอีกข้อความที่ว่า

 "แต่ถ้าเมื่อใดที่เรามองด้วยสายตาที่ไร้ความเห็นใจ ขาดความเข้าใจ เราก็จะพบความแตกต่างที่น่ารังเกียจ เห็นความไร้ระเบียบเป็นสิ่งที่เลวร้ายและเห็นความล่าช้าเป็นความสูญเสีย"

สาธุกับอาจารย์ ดร.ประมวล ครับ น่าสนใจและน่าคิดมาก และในความเห็นของผม ใช้ได้กับทุกสังคม เพราะในที่สุดแล้ว ทุกสังคมมีทั้งสองด้านเช่นกัน ถ้าคนในสังคมคิดแคบๆ ตามใจและตามผลประโยชน์ของตนเท่านั้น ก็จะมองผู้อื่นในแง่ลบเสมอ แต่ถ้ามีความเห็นใจ เข้าใจ ก็จะเห็นสิ่งดีๆ อีกด้านหนึ่ง

ผลของการมองลบของคนในสังคม ก็คือการขาดความสามัคคีธรรมของคนในชาตินั่นเองครับ ไทยเองก็มีปัญหานี้อยุ่ในทุกวันนี้

ด้วยความปรารถนาดี

คำสำคัญ (Tags): #มองอินเดีย
หมายเลขบันทึก: 123095เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เคยผ่านการฝึกมาแล้ว ไม่ยากค่ะ ที่จะมองทุกอย่างในแง่ดี และมันก็มีดีจริงๆเสียด้วย เมื่อเป็นอุปนิสัยเมื่อไหร่ เราจะรู้สึก ประหลาดใจว่า ทำไมบางคน เขามองให้เห็นดีไม่เป็น อยู่ที่การฝึกแรกๆอาจแปลกไปกว่าคนอื่นบ้าง แต่นานไปเราจะกลายเป็นที่ต้องการของหมู่เพื่อน เมื่อเขามีข้อโต้แย้ง และลงเอยไม่ได้ ให้เราชี้แจงข้อดีข้อเสีย เป็นคนกลางให้ทีค่ะ 
  • ผมม้กมองกลับด้านกันครับ
  • ถึงอินเดียจะยากจน
  • แต่มีวัฒนธรรมสิ่งดๆๆอีกมากที่ทางตะวันตกไม่มีครับผม
  • ขอบคุณครับ
P
ต้องถือว่าโชคดีนะครับที่สามารถมองอะไรได้หลายด้าน
ความจริงแล้วการเกิดของพุทธศาสนาในดินแดนฮินดูก็มาจากการมองอะไรที่แตกต่างไปจากสิ่งที่เคยมี เป็นการคิดใหม่ คิดนอกกรอบ ด้วยความรู้ ด้วยเหตุด้วยผล จึงปรากฏเป็นที่ต้องการของปัญญาชน
ผมอยู่ที่อินเดีย ก็จะพยายามแสวงหาความรู้ให้มากที่สุด ลงลึกให้ทีสุด ซึ่งคงต้องมีทัศนคติที่บวกมากๆ เพื่อที่จะเห็นทั้งขาวและดำ นำมาพิจารณาต่อไปครับ
ด้วยความปรารถนาดี
P
ท่านขจิตครับ
-ผมเองก็ชอบคิดต่างและนอกกรอบครับ
ด้วยเหตุผลเดียวคืออย่างรู้ข้อเท็จจริง
-อินเดีย ถ้าดูจำนวนประชากรที่ยากจนก็มากจริงครับแต่ถ้าดูจำนวนคนที่เก่งวิชาการระดับสากล ก็มากเช่นกัน
-วัฒนธรรมสิ่งดีงาม กำลังศึกษาครับว่าที่ว่าดีนั้น ดีสำหรับใคร ดีสำหรับสภาพของอินเดียเท่านั้นหรือว่าดีกับคนในสังคมอื่นด้วย เช่นเรื่องวรรณะ น่าสนใจมาก ผมยังไม่ได้สัมผัสในเรื่องนี้เลย จึงยังบอกอะไรไม่ได้แต่เป็นเรื่องที่น่าติดตามว่าสังคมอินเดียที่มีคนรุ่นใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ จะก้าวไปตามกระแสได้อย่างรวดเร็วเพียงใดและจะส่งผลให้คนรุ่นเก่า กลางๆ ปรับตัวตามไปด้วยหรือไม่อย่างไร
จะติดตามดูอินเดียและนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปครับ

สังคมแห่งความรักความปราถนาดี

เป็นสิ่งที่ควรคงอยู่คู่มนุษย์

หากทุกคนมีจิตปราถนาดี

มองโลกในแง่ดีแล้วสังคมนั้นก็จะมีความสุข

มองทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความเป็นจริงแห่งธรรมชาติ

แล้วเราเข้าใจก็จมีความสุขอย่างแน่นอน

ขอบคุณครับสำหรับข้อคิดเห็น

เห็นด้วยครับ

สวัสดีค่ะ ได้อ่านเรื่องอินเดียในบล็อกนี้หลายเรื่อง ทำให้ได้มุมมอง ได้รู้สิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างทีเดียวค่ะ

เมื่อกลางเดือนเกือบจะไปอินเดียเพราะมีเพื่อนชาวฮอลแลนด์ที่ไม่ได้พบกันหลายปีเขามาทำโครงการด้านโทรทัศน์การศึกษาที่ศรีลังกา และขยายมาถึงอินเดีย เขาชวนให้ไปพบกัน พอดีเป็นช่วงไปปฏิบัติธรรม ได้โทรคุยกันหลังจากนั้น เขาก็เพิ่งไปอินเดียเป็นครั้งแรก ที่นิวเดลีคะ ตามประสาฝรั่งคือเขาก็บอกว่าคนทำไมเยอะมากเลย และ"Bloodly hot"

ตัวเองยังไม่เคยไปอินเดียเลยค่ะแต่สนใจอารยธรรมอันเก่าแก่ และทึ่งในความสามารถทีเขาคงรูปร่างความเป็นชาติไว้ได้ชัดเจน จะหาโอกาสไปให้ได้ค่ะ อยากไปเห็นหลายๆเมืองที่เคยชมในสารคดี เวลาที่เห็นความแตกต่างทำให้โลกทัศน์เรากว้างดีค่ะ

P
sasinanda
สวัสดีค่ะ
ดิฉันมองอินเดียอย่างสนใจและทึ่งที่สุด ในเรื่องวรรณะ
รองลงมาคือเรื่อง อริยธรรม   วัฒนธรรมอันเก่าแก่มากๆ โบราณสถานใหญ่โตสวยงามมากๆ
รองลงมาเป็นเรื่องของความเหนียวแน่นของชาติโดยภาพรวม
ดิฉันเคยไปรับการอบรมอย่างที่เล่า เกือบเดือน พักอยู่ในมหาวิทยาลัย สะดวกสบายพอควร มีแอร์ มีน้ำอุ่น แต่วันแรก มีฝูงลิงมาเกาะดูดิฉันอยู่ที่หน้าต่างกระจกเต็มไปหมด
โอ้! แม่เจ้า อะไรกันนี่....
ต่อมาชักชิน มองหาลิงอยู่เรื่อย เหงาเลย ถ้าไม่มีลิงมาดูเรา
อาจารย์สอนเราใส่สูท พอถึงเวลาอาหาร ถอดสูท เปิบข้าวเฉยเลย....
ตอนแรกอาจดูแปลก  แต่ตอนหลัง ชิน และ ก็คิดว่า คนอินเดีย ต่อให้มีความรู้อย่างไร ก็ยังยึดมั่นในประเพณีจริงๆค่ะ
คนอินเดียที่มีความรู้ มีมากนะคะ  มากๆเลย มากกว่าเรามาก
ในภาพรวมคนอินเดีย ฉลาดค่ะ คล้ายๆยิวตะวันออก.....
สรุปว่า อืนเดีย น่าศึกษาค่ะ
แต่ประเทศไทย ดีที่สุดค่ะ คนไทย น้ำใจงามค่ะ
P
ครับ อินเดียเป็นดินแดนที่เหลือเชื่อจริงๆ นั่นเป็นเพราะเรามองอินเดียด้วยสายตาของเรา มุมมองของเรา มาตราฐานของเราและตรรกะของเรา
การไปอินเดียช่วยเปิดโลกทัศน์ของเราจริงๆ ครับและที่สำคัญที่สุด รู้สึกรักประเทศไทยขึ้นอีกมากโข
ด้วยความปรารถนาดีครับ
P
ผมเพิ่งไปเยี่ยมกลุ่มพระนักศึกษาไทยที่มหาวิทยาลัยเดลี ท่านพาไปพบหัวหน้าภาควิชาและอาจารย์อีกหลายท่าน รวมทั้งพาเดินชมมหาวิทยาลัย มีสวนพุทธ สวนลิง เอ้ย หนุมาน และหอพักที่เก่าที่สุดของมหาวิทยาลัย บรรยากาศในหอพักดีมากครับ ชมรอบบริเวณมหาวทยาลัยแล้วชอบมาก เป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่กว้างใหญ่เหมือนมหาวิทยาลัยเกษตรบ้านเรานะครับ
ผมเห็นด้วยว่าคนอินเดียเก่ง ฉลาดโดยเฉพาะในเรื่องวิทยาการ วิชาการ เทคโนโลยีและการค้าขาย โดยเฉพาะในระดับสากล แต่ อาจไม่เก่งในการนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองโดยเฉพาะคนระดับล่างหรือวรรณะต่ำ หรือว่าตรรกะของเขาเป็นสิ่งที่เราคนไทยยังไม่เข้าใจและไม่เข้าถึง
เรื่องวรรณะเป็นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ ครับ จะลองค้นหา เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ครับ
ด้วยควมปรารถนาดี
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท