เรื่องเล่างานทันตฯ (6) เรื่องเล่าพี่ใหญ่ของเรา หมอวรศักดิ์


ก็ได้ทำงานนานๆ ไปแล้ว "ถ้าจิตเราคิดว่า เราทำให้สนุก ผ่องใส มันก็จะทำให้สนุก" ...

 

ใครๆ ก็เรียกหมอวรศักดิ์ว่า พี่วอ แต่ดิฉันสะกด พี่วร ค่ะ ... วันนี้พี่บอกว่า อาวุโสกองเหลือน้อยแล้ว พี่ขอทำตัวเป็นพี่ใหญ่ละกัน มาแนะนำเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย สำหรับการทำงานให้น้องๆ ละค่ะ ... พี่วรทำได้จริงๆ นะคะเนี่ยะ

  • ก็ได้ทำงานนานๆ ไปแล้ว "ถ้าจิตเราคิดว่า เราทำให้สนุก ผ่องใส มันก็จะทำให้สนุก" ... วัยก็เป็นเรื่องของวัย
  • คือ จริงๆ บอกได้อย่างหนึ่งว่า งานทันตฯ น้องยุ้ยทำเยอะมาก ส่วนพี่ก็ไร้สาระไปเรื่อยๆ คือ ประสานภายนอก ภายใน ตำแหน่งที่หล่นลงมา เป็นตำแหน่งที่เหมือนไร้สาระ แต่มันเอามา co กับงานได้
  • ในศูนย์ฯ ก็จะเป็นตั้งแต่ที่ปรึกษา สัจจะออมทรัพย์ ตั้งแต่เป็นประธานจัดงานทุกงานภายในศูนย์ฯ ตั้งแต่เป็นประธานประชาสัมพันธ์ เป็น CKO มันก็จะหล่นมา ตุ้บ ตุ้บ (... คำนี้ชอบ ก็ copy มาค่ะ มันเห็นชัดดี ได้ยินเสียงด้วย ตุ้บ ตุ้บ ... อิ อิ) มาเรื่อยๆ
  • และในส่วนข้างนอก ก็เป็นที่ปรึกษาของชมรมผู้สูงอายุระดับจังหวัด ... หรือว่าในเรื่องของวัยรุ่นก็จะเป็นที่ปรึกษาชมรมมุมเพื่อนใจวัยรุ่นของเขต และที่ไปประสานกับ อบจ. ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นส่วนที่เราเข้าไป
  • กลุ่มผู้สูงอายุ เราก็สามารถที่จะเข้าไป เราก็ต้องทำตัวเหมือนกับเขา กินเหมือนกับเขา รำเหมือนกับเขา ต้องหัดรำวง ทำอะไรทุกอย่าง เพื่อที่จะเหมือนเป็นพวกเดียวกัน เวลาเป็นพวกเดียวกัน พูดคุยมันจะง่าย
  • การที่อาจจะบอกว่า เวลาเราไปทำงาน ความเป็นหมอเราจะต้องลดลง อย่างชุมชน เข้าไปในภาคีเครือข่าย ต้องเป็นเหมือนเพื่อน จับมือเหมือนกับเพื่อน เหมือนกับพี่ เหมือนกับน้อง ไม่ใช่บอกว่า หมอเป็นอย่างโน้น หมอเป็นอย่างนี้ ให้ความรู้ ผลน้อยมาก ถ้าเกิดว่า เอ้อ จับมือไปด้วยกัน มันก็ง่ายหน่อย
  • เรื่อง ฟันตกกระ ถ้าเราจะคิด ขั้น 1 ก็คือ ทำยังไงให้เขาใช้น้ำฝน แต่ถ้าน้ำฝนไม่ได้ reverse ก็ยังดี ก็พยายามมี concept ที่วางไว้ ว่า รร. แก้ด้วยน้ำฝน หลายบ้านแก้ด้วยน้ำฝน บางส่วนที่ไม่ได้จริงๆ หรือว่าเขาต้องการความสะดวก ในชีวิตบางคนมันติดอยู่กับความสะดวก เพราะฉะนั้น การที่จะเป็น reverse เข้าไปในหมู่บ้าน ... reverse ก็ยังดี กว่าไม่มีอะไร
  • สิ่งต่างๆ นี้เราพยายามคิด และดำเนินการ และมีอีกหลายๆ เรื่องที่เราดำเนินการอยู่ ในเรื่องของชมรมคนรักฟัน เราก็พยายามแทรกตัวอยู่ ศูนย์เขตก็พยายามแทรกตัวอยู่เรื่อยๆ
  • ก็ฝากไว้ว่า ก็พยายาม มี 1 คน ก็ทำแบบ 1 คน ไม่ต้องไปเครียดกับมัน ได้เท่าไรก็แค่นั้น ถ้ามีหลายๆ คนก็ทำให้มันมากขึ้น ก็ทำให้สนุก
  • อย่างน้อยก็ประกาศให้รู้ว่า ทำแล้ว เกิดผลอะไรขึ้นมา แล้วใครๆ ก็จะมีส่วนที่ยอมรับ ว่า เราเป็นประโยชน์กับศูนย์ฯ ... เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ฯ
  • และถ้ายิ่งคนน้อย ก็ต้องยิ่งออกไปร่วมกับคนอื่น ออกไปร่วมกับกลุ่มอื่นในศูนย์ฯ ให้มากขึ้น เพื่อที่จะดึงเข้าเข้ามาช่วย ... เหมือนกับเขต 3 นี่ ออกไป เข้าไปเละไปหมด และเดี๋ยวก็จะได้คนเข้ามาเอง
  • ... ขอฝากไว้ในฐานะ ตอนนี้เริ่มมองดู มีพี่ที่จะมาในงานนี้ จะลดลงเรื่อยๆ ก็อาศัยคนแก่ขี้บ่นหน่อยนะ มีอะไรก็ถ่ายทอดให้ ขอบคุณครับ

รู้จัก รู้ใจ พี่วร ก็ไม่มีใครบ่นพี่หรอกละค่ะ เพราะที่พี่เว้ามานั้น มันจั๊กเป็นความจริงละค่ะ (ส่งภาษาผิดมั๊ยเนี่ยะ)

 

หมายเลขบันทึก: 122805เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท