Learning Objects


Learning Objects

พอดีได้มีโอกาสมาเข้าร่วมการประชุมเชิงปฎิบัติการ เรื่อง "การดำเนินกิจกรรมระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 14" (wunca 14) ระหว่างวันที่ 11-14 มกราคม 2549 ณ ม. นเรศวร วิทยาเขตสารสนเทศพะเยา
และได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังในหัวข้อ Learning Object โดย ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร รองผู้อำนวยการ สสวท
และ ดร. สุรสิทธิ์ วรรณไกรโรจน์ ผู้อำนวยการ NSTDA Online Learning Project www.thai2learn.com

จึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับ learning objects ซึ่งเป็นส่วนย่อยของเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้ต่อได้หลายครั้ง (reusable) ซึ่งจะช่วยทำให้เนื้อหานั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายและแพร่หลายมากขึ้น

ส่วนใหญ่แล้ว learning objects ที่สร้างขึ้นมานั้นควรจะสร้างตามมาตรฐาน SCORM ซึ่งส่วนที่เล็กที่สุดที่จะต้องมีการถูกเรียกโดย LMS เรียกว่า SCO (Sharable Content Object) ในการเรียนการสอนที่ดี ควรจะจัดเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ฉะนั้นการจัดลำดับ learning objects จึงมีความสำคัญ ซึ่งมีเครื่องมือหลายตัวที่สนับสนุน อย่างเช่น LAMS (http://www.lamsinternational.com/) และ Reload (http://www.reload.ac.uk/) มีอีกวิธีหนึ่งที่อาจจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถประกอบเนื้่อหาได้ง่ายขึ้นจากการใช้แต่ละ learning objects นั่นก็คือใช้ learning templates ซึ่งได้ถูกออกแบบโดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลลอน (http://www.lsal.cmu.edu)


แหล่งที่เก็บ learning objects มีอยู่หลายที่ อย่างเช่น http://www.uwm.edu/Dept/CIE/AOP/LO_collections.html และ
http://elearning.utsa.edu/guides/LO-repositories.htm ผู้เขียนสนใจที่จะพัฒนา learning object repositories สำหรับองค์กรที่ผู้เขียนอยู่โดยการนำเอาความรู้เว็บเซอร์วิสมาใช้ด้วย เดี๋ยวต้องถามปรึกษาบุคคลที่เกี่ยวข้องและทำงานอย่างอื่นที่ได้เิริ่มไว้แล้วให้เสร็จก่อน

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.eduworks.com/LOTT/tutorial/index.html

http://www.uwm.edu/Dept/CIE/AOP/learningobjects.html

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12244เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท