วิธีการแปลงไฟล์จากโปรแกรมARC View ให้อยู่ในรูป HTML


แปลง ARC View ให้เป็น HTML

การทำงานในโปรแกรม ARC View ค่อนข้างสับสนบ้างเล็กน้อยสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มฝึก และผู้ที่มีภารกิจอื่นๆ อีกมากมายจนล้นมือ ไม่รู้จะเริ่มอะไรก่อน จับเรื่องโน้นก็นึกถึงเรื่องนี้ ดูวุ่นวายไปหมด เอาไว้เมื่อไหร่ว่างแล้วลองมารื้อARC View ดูครับว่าเราจะนำความสามารถอื่น ๆ ของโปรแกรมมาใช้พัฒนาแผนที่ และพัฒนาเว็บไซต์ของเราได้อย่างไรบ้างโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ก่อนอื่นท่านต้องมีโปรแกรมARC View เวอร์ชั่นที่ผมชอบใช้คือ 3.2 a ค่อนข้างจะครบถ้วนในหลายด้าน เพิ่ม extension ก็ทำได้ง่าย ไม่ติดขัด ยกเว้นมุมมอง 3 มิติ ที่ยังเป็นปัญหากับผมอยู่ครับ (หากท่านใดทราบกรุณาบอกต่อด้วยนะครับ) ส่วน extension ที่ใช้ประจำก็มี Geoprocessing, jpeg (Gif) Image support, X-tool  เป็นพื้นไว้ก่อน ส่วนท่านที่ต้องการแปลงให้เป็น HTML ให้เพิ่ม HTML ImageMapper เข้าไปด้วยครับเป็นเวอร์ชั่น 2.1 ซึ่งเมื่อเปิดโปรแกรมจะมีหน้าต่างคำถามอยู่ตลอดเวลาว่าให้ท่านใส่หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ หากท่านไม่มีก็ให้คลิกที่ปุ่ม continue Loading ได้เลยครับ ทำงานได้เช่นกัน เพียงแต่โดนจำกัดความสามารถบางประการและมีโฆษณาเล็กๆ ฝากไปด้วย แต่ก็ไม่ทำให้รำคาญครับ ใช้ได้ผลดีคครับ หรือหากท่านอยากมีเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก็สามารถ download จากทางเว็บไซต์ได้ครับ เป็นเวอร์ชั่น 3 ซึ่งเพิ่มความสามารถในการซูมขยายเข้าได้อีกเป็น 800 เท่า ทำให้ดูแผนที่ได้ละเอียดยิ่งขึ้น แต่จะมีปัญหาเมื่อเปิดดูจากอินเตอร์เน็ท จะโหลดช้ามากเพราะมีข้อมูลเยอะ และเวลาUpload ก็นานมาก หากท่านใดใช้อินเตอร์เน็ทแบบหมุนโมเด็ม 56 K อยู่ล่ะก็ เห็นทีจะต้องทิ้งไว้ทั้งคืน แถมหลุดบ่อยอีกต่างหาก ทางที่ดีใช้เวอร์ชัน 2.1 ดีที่สุดครับ ได้ไฟล์เล็ก โหลดง่ายไม่รำคาญ แสดงผลก็รวดเร็ว แต่ความละเอียดสามารถซูมได้ 200 เท่า เพียงพอสำหรับข้อมูลที่ไม่หนาแน่นนัก

เมื่อลงโปรแกรมและextension เรียบร้อยแล้วให้นำ Theme ต่าง ๆ เข้าตามต้องการ แต่ไม่ควรเกิน 3 Theme เพราะโปรแกรม extension HTML ImageMaper ที่เราใช้เป็นโปรแกรมทดลองใช้ซึ่งตัดความสามารถของโปรแกรมไปบางส่วน คือการประมวลผล 5 Theme พร้อมกัน ซึ่งเราสามารถประมวลผลได้เพียง 3 Theme แต่ก็มากพอสำหรับการแยกส่วนการแสดงผลของแต่ละส่วน เช่น แสดงผลจุดที่เกิดไข้หวัดนก จุดที่ตั้งของตลาดนัดค้าสัตว์ เหล่านี้ก็ใช้ Theme ที่เป็นพื้นที่, ถนน และTheme พิกัดของจุดนั้น เท่านี้ก็เพียงพอ เพราะในรายละเอียดแสดงอยู่ในตารางข้อมูลแล้ว ซึ่งเมื่อใช้เม้าส์คลิกก็จะปรากฎข้อมูลขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

ได้ Theme ครบแล้ว ก็ทำการแปลงไฟล์กันเลยครับ อ้อ! อย่าลืมแสดงตัวหนังแสดงพื้นที่ด้วยว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นอำเภออะไร หรือตำบลอะไร จะทำให้สะดวกต่อผู้เข้าชมมากขึ้น พร้อมแล้วก็คลิกที่ปุ่มรูปมือสีเหลืองด้านขวามือ หรือไปที่เมนู View HTML Map จะปรากฎหน้าต่างของ HTML Mapper ขึ้นแล้วให้ท่านเลือกตำแหน่งที่จะเก็บไฟล์ไว้ โดยพิมพ์หรือค้นหา ในช่อง Save to Directory แล้วก็ลองคลิกที่ปุ่ม Create Map ได้เลยครับ

เดี่ยวพบกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 121651เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อยากรู้วิธีการคำนวนพ้นที่ และเมือ่เราทำ laout ออกมาตัวหนังสือมันเคลื่อนที่ ขึ้นซ้อนกันมีวิธีไหนบ้างคะ

ขอโปรแกรมarcview 3.1 หรือ 3.2 ก็ได้ค่ะ

ขอmapinfo 7.5 แล้วก็ arc gis 9.2 ด้วยนะคะถ้ามี ขอบคุณมากๆเลย

เรียน คุณ จู

         1. มีตัวให้คลิกคำนวนพื้นที่ในโปรแกรม ARC View ครับ  ถ้ายังไม่ได้ก็เมล์มาคุยกันใหม่ครับ

         2. ให้ใช้ font ของ DB Thai text ครับ จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ หรืออาจจะเกิดจาก Layout ภาพเล็กลง แล้วทำให้ตัวหนังสือซ้อนกัน แก้โดยกลับไปหน้า view แล้วขยับตัวหนังสือให้ห่างกันออกไป โดยใช้เม้าส์ลากไปครับ หรือกำหนดตัวอักษรให้เล็กลงอีก หรือกำหนดให้แสดงตัวหนังสือ ในขณะที่ขยายวิวขึ้นมามากๆ ครับ

 

เรียน คุณant

โปรแกรมนี้ มีลิขสิทธิ์ครับ และมีราคาค่อนข้างสูง อย่างไรก็เมล์มาคุยกันนะครับ

เรียน คุณ จู

ก่อนอื่น คุณต้องมี extension ที่ชื่อว่า Xtools ก่อนนะครับ หลังจากเรียกใช้แล้ว และเลือกTheme ที่ต้องการ จากนั้นให้คลิกที่ Xtools แล้วเลือก update Area, Perimeter,  Acres, and Length (แต่อย่างไรเสียอย่าลืมกำหนด Unit ที่ View => property ให้เป็น เมตร และกิโลเมตรเสียก่อนล่ะครับ) เมื่อคลิกแล้วเปิดในตาราง atribute จะปรากฎข้อมูลของพื้นที่ เป็นตารางเมตร ถ้าจะเปลี่ยนเป็นไร่ จะต้องเอา 1600 ไปหารครับ

การคำนวณพื้นที่ในข้อมูล polygon ปกติจะทำกันอยู่ 2 หน่วยคือ ตารางเมตร (ตารางกิโลเมตร) และ ไร่ สำหรับพื้นที่ขนาดเล็กหน่วยที่คำนวณได้โดยตรงจากฟังก์ชั่นของโปรแกรม ส่วนใหญ่จะเป็นตารางเมตรแล้วจึงนำมาหารด้วย 1,600 เพื่อแปลงเป็นไร่ ซึ่งจะได้ตัวเลขออกมาเป็นจำนวนจุดทศนิยม เช่น 15.26 23.31 45.11 ไร่ เป็นต้น ค่าตัวเลขเหล่านี้สามารถนำเอาไปใช้งานได้เลย แต่ถ้าต้องการแปลงเป็นหน่วยย่อยๆ ของไร่ ลงไปอีก ได้แก่ งาน และตารางวา ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันมากในงานทางด้านที่ดิน หน่วยของการแปลงมีดังนี้

1,600 ตารางเมตร = 1 ไร่
400 ตารางเมตร = 1 งาน
4 ตารางเมตร = 1 ตารางวา

ดังนั้น การแปลงหน่วยตารางเมตร (ทศนิยม) ไปเป็น ไร่ งาน และตารางวา จะคำนวณได้ดังนี้

Area = [Shape].ReturnArea
Rai=[Area ].Floor
Ngan=([Area] – [Rai] * 4).Floor
Wa2=(((([Area] – [Rai]) * 4) – [Ngan]) * 100).Round

***ปล. ฟังก์ชั่น Floor ใช้ตัดเลขทศนิยมทิ้ง เอาเฉพาะตัวเลขจำนวนเต็ม เช่น 10.23 –> 10 , 22.88 –> 22
Round ใช้ปัดเศษทศนิยมขึ้นให้เป็นตัวเลขจำนวนเต็ม เช่น 10.233 –> 10.23, 22.885 –> 22.89

อ้างอิงจาก http://gi4u.wordpress.com

สวัสดีค่ะหมอเล็ก

หนูกำลังหัดเรียน โปรแกรม Arcview อยู่ค่ะ

ต้องการคำปรึกษาหลายเรื่อง

หนูขอ e-mail ของหมอเล็กหน่อยได้มั้ยค่ะ

..................ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ...

[email protected]

เรียน คุณ.....หนู

       ตอบให้ทาง e-mail ให้แล้วนะครับ

สวัสดีค่ะ k.หมอเล็ก

หนูทำงานที่ ศวข. อยากมีความรู้ในการใช้โปรแกรม arcview ค่ะ

ถ้าไม่มีพื้นฐานเลย พอจะแนะนำได้บ้างไหมค่ะ ถึงแม้จะยากก็สู้ค่ะ

เช่น ดาว์นโหลดโปรแกรมจากที่ไหน พร้อมคู่มือ สู้สู้ค่ะ เพราะอยากมีความรู้

ไว้ทำงาน

 

 

 

กำัลังทำโปรเจคอยู่พอดีคับ ทำ gis ทำยังไงให้แสดงผลออกทางเว็บแล้วแก้ไขข้อมูลผ่านหน้าเว็บได้คับ

ต้องการคำปรึกษาคับ

[email protected]

ผมอยากได้โปรแกรมนี้น่ะครับ ผมขอโปรแกรมมั่งได้มั๊ยครับผม

[email protected]

ส่งให้ผมมั่งนะครับ

จาก นักศึกษาพยาบาลปี3

สวัสดีค่ะ หมอเล็ก

หนูทำงานที่ หน่วยงานป่าไม้ท้องที่จังหวัดตาก ซึ่งต้องใช้โปรแกรม arcview มาคำนวนพื้นที่ เกี่ยวกับการบุกรุกแผ้วถางทำลายป่าอยากมีความรู้ในการใช้โปรแกรม arcview ค่ะ ถ้าไม่มีพื้นฐานเลย พอจะแนะนำได้บ้างไหมค่ะ ถึงแม้จะยากก็สู้ค่ะ เช่น ดาว์นโหลดโปรแกรมจากที่ไหน พร้อมคู่มือ สู้สู้ค่ะ เพราะอยากมีความรู้ ไว้ทำงาน ขอำแนะนำด้วยค่ะ และรบกวนขอเมล์หมอเล็กด้วยค่ะ เพื่อจะได้ปรึกษาช่วยตอบด้วยะคะ เมล์ของหนู คือ [email protected] ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท