อยู่ดีมีสุข


การปิดรูรั้วในตัวเอง

ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอโพนทอง จัดโครงการครอบครัวอบอุ่น อยู่ดีมีสุข เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2550  ผู้เข้าร่วม ประชาชน และนักศึกษา กศน. 150  คน  ลำดับกิจกรรม ได้รับเกียรติจากท่านปลัดอาวุโส อำเภอโพนทอง เป็นประธานเปิด บุคคลตัวอย่าง ท่านผู้ใหญ่ฉวี  สดชื่น แห่งบ้านบะเค เป็นวิทยากร การบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้าน จากกลุ่มออมทรัพย์ในชุมชน กลายเป็นสถาบันการเงินชุมชน ความสำเร็จอยู่ที่ความอดทน ระเบียบวินัยของทุกคนในชุมชน จากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่ม เพื่อระดมความคิดเห็นของแต่ละคนตามหัวข้อโครงการ ซึ่งบรรยากาศทุกคนต่างช่วยกันแสดงความคิดเห็น และส่งตัวแทนนำเสนอ  สรุปความคิดเห็น ครอบครัวจะอบอุ่นและอยู่ดีมีสุขได้ เริ่มจากครอบครัวมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจกัน การมีเหตุผล และที่สำคัญต้องเข้าใจและตระหนักในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  และในช่วงท้าย ได้รับความกรุณาจากพระอาจารย์จากวัดหนองโมง ได้มาแสดงธรรม  โดยสรุป คนพยามคิด และทำสิ่งต่างๆ จากสิ่งที่อยู่รอบตนเอง โดยเข้าใจว่า ปัจจัยเหล่านั้นจะนำมาซึ่ง ความอยู่ดีมีสุขทั้งของตนเอง และชุมชน แต่ลืมฉุกคิดไป ความสุขไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก หากแต่เกิดจากตัวเราเอง การเข้าใจตัวตนที่แท้จริง เห็นในสิ่งที่ทำ คือการรู้จักทำด้วยธรม  "การปิดรูรั้วในตัวเอง" คือ รั้วจากตา จากปาก จากหู จากจมูก จากกาย และจากใจ เหล่านี้ คือตัณหา ความอยาก ที่มากกว่าความต้องการของของร่างกาย เมื่อมันเกินตัวมันจึงหนัก และเป็นทุกข์
         สรุปโครงการได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก

คำสำคัญ (Tags): #อยู่ดีมีสุข
หมายเลขบันทึก: 121643เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มีเรื่องดีๆ แบบนี้ เอามาทำเป็นสื่อ e-Learning บ้างก็คงจะดี

สวัสดีครับคุณ ดำรงค์

เข้ามาทักทาย พร้อมรับธรรมดีๆ อยู่ดีมีสุขนะครับผม เป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อสังคมนะครับผม มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยน ร่วมพูดคุยด้วยกันนะครับ สนุกและโชคดีในการสานงานดีๆ นะครับ

ขอบคุณมากครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท