SEO หัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์


SEO หัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์
                                                                                                           by  Jugkarin  Sribuaban

         เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า อินเตอร์เน็ต (Internet) เป็นที่นิยมอย่างมากในทุกวันนี้ โดยเฉพาะในแวดวงทางด้านธุรกิจที่นิยมนำเอาอินเตอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านการตลาดที่เรียกกันว่า การตลาดบนระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Marketing) หรือ การทำการตลาดออนไลน์ ก็แล้วแต่จะเรียกกันไปนะครับ เป้าหมายหลักของคนที่นำเอาสินค้าหรือบริการของตนเองมาทำการโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตก็คือ มีคนเข้ามาดูสินค้าหรือบริการของเราเยอะ ๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราจะสั่งซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรามากขึ้นไปด้วย ยิ่งเข้ามาดูมาก โอกาสสั่งซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็มากขึ้นตามมาด้วย นั้นเอง

 

          สิ่งที่เป็นปัญหาก็คือ จะทำอย่างไรให้คนเข้ามาดูเว็บไซต์ของเราเยอะ ๆ หรือจะทำอย่างไรให้คนรู้จักเว็บไซต์ของเราอย่างกว้างขวาง จากที่ผมได้สังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งรวมทั้งตัวของผมเองด้วย พบว่า ส่วนมากไม่ค่อยชอบจำชื่อของเว็บไชต์ (นอกจากเว็บไซต์ที่เข้าใช้ง่ายอยู่ประจำ) หากต้องการเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่าง ๆ ส่วนมากจะใช้บริการผ่าน ระบบค้นหาออนไลน์ (Search Engine) สงสัยจะเป็นพวกเดียวกันกับไอน์สไตน์ เพราะมีเรื่องเล่าอยู่ว่า ครั้งหนึ่งมีคนถามไอน์สไตน์ว่า 1 ไมล์มีกี่ฟุต ซึ่งไอน์สไตน์ก็ตอบว่า ผมไม่ทราบ ทำไมต้องจำข้อมูลพวกนี้ให้รกสมองในเมื่อผมสามารถหาคำตอบได้ภายใน 2 นาทีจากหนังสืออ้างอิง ผมก็เลยขอเอาคำพูดของไอน์สไตน์มาใช้สักหน่อย ผมไม่ทราบ ทำไมผมต้องจำในสิ่งที่ผมค้นหาได้จาก Search Engine ภายในเวลาไม่กี่วินาทีผมจึงไม่ค่อยจำชื่อเว็บไซต์ต่าง ๆ อยากเข้าใช้งานตอนไหนก็ใช้บริการ Search Engine ด้วยเหตุนี้เองจึงมีผู้ให้บริการระบบค้นหาออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย (ที่ดัง ๆ และมีคนนิยมใช้เยอะ ๆ ก็จะมี Google, Yahoo และ MSN เรียงตามลำดับความนิยมนะครับ) เมื่อมี Search Engine เป็นเสมือนประตูที่คอยเปิดรับผู้คนให้กับเว็บไซต์ของเรา หน้าที่ของเราก็คือ จะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ของเราแสดงอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลที่ได้จากระบบค้นหา หรือที่รู้จักกันในนาม SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งก็คือ วิธีการทำเว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับต้นๆ ของ Search Engine ต่าง ๆ นั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 121639เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท