ชีวิตที่พอเพียง : (346) เลี้ยงนกสมัยเด็ก


         ระหว่างดูหนังเรื่อง The Voyage of Charles Darwin ที่ อ. หมอปรีดา เอาใส่ iPOD มาให้     มีอยู่ตอนหนึ่งกล่าวถึงนก Finch ที่มีจะงอยปากต่างๆ กัน     นกฟิ้นช์ นี้รูปร่างและปากคล้ายๆ นกกระจิบบ้านเรา      ทำให้ผมนึกย้อนกลับไปสมัยเด็กมากๆ     แถวบ้านผมที่ชุมพร นิยมเลี้ยงนกกระจิบ

         กรงที่ใช้ขังนกเราทำเอง     ทำจากไม้ระกำและไม้ไผ่    ไปตัดไม้ระกำมาตากแดดให้แห้ง     สำหรับใช้ทำโครง     ไม้ไผ่มีผู้ใหญ่ตัดให้ เพราะตัดยาก     แล้วเขาช่วยเลื่อยตามความยาวที่เราต้องการ     เราเอามาผ่าและเหลาเป็นซี่กรง      กรงไม้ระกำทำง่าย แต่ไม่ทน     อยู่ได้เพียง 1-2 ปี

         นกที่นิยมเลี้ยงคือนกกระจิบ ตัวเท่าหัวแม่มือ     ตัวผู้สีน้ำตาลแดง หัวและคอสีดำ   ตัวเมียสีีจางกว่า สวยสู้ตัวผู้ไม่ได้    กินข้าวเปลือก     เราไปเก็บรวงข้าวที่แห้งดีแล้วมาแขวนให้มันกิน     มีกระบอกไม้ไผ่ใส่น้ำให้มันกินและอาบ     ดูจาก Bird Guide โดย นพ. บุญส่ง เลขะกุล และฟิลลิป ดี ราวน์ บอกว่ามันชื่อนกกระติ๊ดสีอิฐ (Lonchura malacca)
  
         นกอีกชนิดหนึ่งที่นิยมเลี้ยง คือนกกระจาบหัวเหลือง      บ้านผมเรียกนกเสียก     ใน Bird Guide เรียกชื่อ นกกระจาบธรรมดา (Ploceus philippinus)    มันสานรังด้วยหญ้าแห้งผูกแขวนตามกิ่งไม้สลอนงดงามมากเวลาลมพัดแกว่งไกวไปมา     เป็นรังที่รูทางเข้าอยู่ข้างล่าง    และมีกระเปาะสำหรับให้ไข่และลูกน้อยอยู่ภายในรัง      ยังไม่พอ มันสานเปลไว้เกาะไกวตามลมเล่น     คล้ายคนเล่นชิงช้า     ดูรูปรังฟ้กไข่และรังชิงช้าในหนังสือ Bird Guide ได้ครับ    จำได้ว่าตอนผมอายุสัก 7-8 ขวบ หลังบ้านเป็นนา     มีต้นตะขบขึ้นตามคันนา     บนต้นตะขบมีรังนกกระจาบแขวนอยู่ต้นละนับสิบรัง     เวลาลมพัดเห็นมันปลิวไสว      ได้เห็นนกมันเกาะที่เปลให้ลมไกวเปลด้วย

         ครั้งหนึ่งลูกนกเอี้ยงตกลงมาจากต้นมะพร้าว     มันเพิ่งมีขนยังไม่เต็มตัว     คนที่บ้านทำกรงใส่เอาแขวนไว้ที่กิ่งไม้     พ่อแม่ของมันเอาอาหารมาป้อนจนโต 
  
         อีกครั้งหนึ่งคนที่บ้านขึ้นต้นมะพร้าว     ไปเอาลูกนกเอี้ยงมาให้ผมเลี้ยง     ผมประคบประหงมเอาข้าวบดใส่แกงจืดให้มันกิน     แต่ในที่สุดมันก็ตาย     แม่บอกว่าพวกเราจับมันมาใส่มือเล่นจนมันเฉามือตาย     แต่ผมมารู้ภายหลังว่านกเอี้ยงเป็นนกกินสัตว์      ต้องให้อาหารโปรตีนสูง จึงจะอยู่ได้    

         แปลกมากที่บ้านที่ชุมพรเราไม่เคยเลี้ยงนกเขา     ผมมาเลี้ยงตอนไปอยู่หาดใหญ่     ผมผสมนกเขาใหญ่กับนกเขาแขกได้ลูกตัวหนึ่ง ขยันขันเหมือนนกเขาแขก     แต่เสียงขันไพเราะคล้ายนกเขาใหญ่   

         ตอนนี้ผมไม่เลี้ยงนกใส่กรงแล้ว     คิดว่าบาปที่เอามันมาขัง

วิจารณ์ พานิช
27 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 121447เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับอาจารย์วิจารณ์

       ผมอ่านแล้วเพลินและได้ความรู้มากครับ นึกถึงบรรยากาศสมัยเด็กๆ เที่ยวยิงนกไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่ได้ความรู้อะไรเลย ผมไม่เลี้ยงนกครับ ชอบดูมันตามธรรมชาติดีกว่า ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท