การดูแลผู้สูงอายุที่บ้านตาก


การตรวจสุขภาพให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรมฟื้นฟูสภาพที่โรงพยาบาล

          เมื่อวาน ช่วงบ่าย ทางคุณวราพร ผู้รับผิดชอบงานการพยาบาลผู้สูงอายุ ได้ให้ผมไปช่วยตรวจและแปรผลการตรวจสุขภาพให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรมฟื้นฟูสภาพที่โรงพยาบาล จำนวน 15 คน ก็ได้พูดคุยกับผู้สูงอายุแต่ละท่านและให้สุขศึกษาเฉะพโรคที่เกี่ยวข้องของแต่ละคน

          ที่พบส่วนใหญ่มีโคเลสเตอรอลในเลือดสูงเล็กน้อย ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่ควรออกกำลังกายและปรับเรื่องอาหารลดไขมันแต่เพื่อให้คำแนะนำสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้ป่วยในวันนี้จึงมีการไปเยี่ยมบ้านของผู้ป่วยทุกคนที่อยู่ในกลุ่ม

           ผมและทีมงานได้พยายามนำเอาหลักการทางเวชศาสตร์ครอบครัวเข้ามาใช้ ในเรื่องของWhole person ApproachและFamily Approach หลายคนที่มาร่วมกิจกรรมอยู่บ้านคนเดียวในตอนกลางวัน ลูกไปทำงาน หลานไปเรียนหนังสือ จึงเหงาพอเห็นเพื่อนบ้านมาร่วมกิจกรรมก็ขอมาด้วย พอมาแล้วก็สนุกสนานและได้ความรู้ทางด้านสุขภาพด้วย

           กิจกรรมกลุ่มฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุนี้จะจัดเป็นรุ่นๆละ 15-20 คน โดยนำเอาผู้สูงอายุจากละแวกบ้านเดียวกันมาร่วมกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สร้างความเป็นกลุ่มขึ้น แนะนำการออกกำลังกาย ได้ตรวจสุขภาพกับแพทย์ ได้ความรู้เรื่องกายภาพบำบัด การรักษาโรค การไปวัดฟังธรรม เป็นต้น เมื่อครบ 1 สัปดาห์ก็จะได้กลับไปรวมกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นในหมู่บ้านได้

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 12088เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2006 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท