เก็บมาบันทึกสรุป จากรายการ วิพากษ์ ร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อคืน อภิปรายโดย รศ.ดร.เกษียร และ คุณพิภพ


ภัยคุกคามอันใหม่

            เมื่อคืนได้ดูทีวีวิพากษ์ พลาดมา 2 คืน เมื่อคืน (16 สิงหาคม 50) ก็ดีครับได้ข้อมูลสำหรับตัดสินใจ อาจารย์เกษียรก็เตรียมมาดีมาก พูดได้ชัดเจน สรุปการเมืองที่ผ่านมาเป็นข้อๆ ท่านไม่ได้ฝักใฝ่ในแนวอดีตนายกทักษิณ ท่านวิเคราะห์และชี้ให้เห็น ภัยคุกคามอันใหม่ (ตรงนี้ ผมเข้าใจว่า เหมือนหนีเสือมาเจอจระเข้ ท่านให้ระวัง) ท่านว่าสิทธิเสรีภาพตามธรรมชาติต้องขวนขวายให้ได้มา แต่สิทธิเสรีภาพที่ให้มาตามรัฐธรรมนูญ อาจริบคืนได้ 

            ส่วนคุณพิภพ ก็พูดสนับสนุนดี (ขออภัย ผมไม่ได้ชมช่วงที่ท่านพูดช่วงแรก เลยไม่มีข้อมูลมาก ใครมีข้อมูลเพิ่มก็บันทึกต่อได้ครับ) แต่ช่วงท้ายท่านเห็นด้วยว่าร่างนี้ยังมีสิ่งที่ต้องแก้ไข ขั้นต่อไปคือประชาชนต้องเลือกตัวแทนมาแก้กันเอง (ทำนองนั้น) คือร่างฉบับนี้เขียนเพื่อการทดลอง

          แต่ทั้งสองท่านเห็นพ้องต้องกันว่า ส่วนที่กับสิทธิเสรีภาพเขียนได้ดีมาก

          บันทึกนี้ก็คือบันทึก สิ่งที่พอจะจำได้จากการได้ชมครับ คงเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมด รายละเอียด(ดีๆ)ก็ไปติดตามจาก เว็บของทีวี น่าจะมี

 

ที่มาข้อมูล

รายการโทรทัศน์ ช่อง 11 วิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 วันที่ 16 สิงหาคม 2550 (ระหว่าง รศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคุณพิภพ ธงไชย นักวิชาการอิสระ)

หมายเลขบันทึก: 120140เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 04:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

ผมมาคัดข้อความดีๆไปรวมในรวมตะกอนครับ ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622#

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท