ชีวิตที่พอเพียง : (343) ไม่ยอมแพ้ แม้ถูกหยัน


          The National Academies Press ของ สรอ. ส่งอีเมล์หนังสือใหม่มาให้เป็นประจำ       วันนี้เขาแนะนำหนังสือ The Third Domain    ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านคำแนะนำหนังสือได้ที่ http://books.nap.edu/catalog.php?record_id=11737#description

          ทำให้ผมนึกถึงชีวิตตนเอง     ที่คิดอะไรๆ “ไม่ค่อยอยู่ในร่องในรอย”      สมัยอายุน้อยๆ จึง “ถูกเย้ยหยัน” อยู่เนืองๆ     โชคดีที่ผมฝึกความอดทนขึ้นมารองรับได้     และฝึกไม่อาฆาตแค้นได้ด้วย     ชีวิตบั้นปลายจึงดีอย่างนึกไม่ถึง

         เรื่องการค้นพบจุลินทรีย์ดึกดำบรรพ์ (archaea) ตามในหนังสือนี้    เป็นเรื่องที่พอเสนอต่อวงการวิทยาศาสตร์     คนก็ไม่เชื่อและเย้ยหยัน

         “ยีนกระโดด” (jumping gene) ของ McClintock, ทฤษฎีวิวัฒนาการ ของ ชาร์ลส ดาร์วิน   และทฤษฎีล้ำยุคอีกจำนวนมาก  เมื่อเสนอต่อสาธารณะก็ถูกเย้ยหยัน

         ยิ่งกว่าถูกเย้ยหยันคือถูกพิพากษาลงโทษ    อย่างกรณีกาลิเลโอ

         ผมไม่ได้เสนออะไรยิ่งใหญ่ขนาดนั้น     ผมเสนอเรื่องเล็กๆ ระดับกระบวนทัศน์ใหม่ในการพัฒนามหาวิทยาลัย     การถูกเย้ยหยันจึงไม่รุนแรงมาก     แต่ก็แรงพอที่จะช่วยตกแต่งชีวิตผม     ให้รู้จักอดทน และให้อภัย

วิจารณ์ พานิช
17 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 120135เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท