สิ่งที่ไปทำในงานการประชุมวิชาการมหกรรม ศูนย์สุขภาพชุมชนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 จังหวัดพิษณุโลก


ถ้าใครได้มาชมนิทรรศการของงานนี้ครบทั้งหมดกลับไปนะ ขอบอกว่าท่านได้อะไรมากมายที่จะนำไปใช้ในการบูรณาการงานของท่านได้เลยทีเดียวนะจะบอกให้ ...

 

 

 

หลังจากงานมหกรรม KM เบาหวาน"เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อยู่กับเบาหวานอย่างมีความสุขและพอเพียง" ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดี-รังสิต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร  ซึ่งโต้โผใหญ่ของงานนี้คือ ดร.วัลลา ตันติโยทัย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2550 สัปดาห์ต่อมาเราก็มาเริ่มต่อที่งานนี้กันเลยคือวันที่ 1-3 สิงหาคม 2550ที่ผ่านมามีการจัดงานการประชุมวิชาการมหกรรม ศูนย์สุขภาพชุมชนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 จังหวัดพิษณุโลก ได้จัดขึ้น ณโรงแรมอัมรินทร์ลากูน จังหวัดพิษณุโลกจัดโดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  งานนี้มีผู้ร่วมเข้างานซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาว PCU ทั้งสิ้นประมาณ 1,500คน เรียกได้ว่าช่วงนี้ พวกเราแทบไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว เหนื่อยบ้าง แต่สนุก มีความสุขกันทุกคน จริงมั๊ย ท่านหัวหน้า พี่โต้ง น้องๆกลุ่มงานทุกคน, อ้อ (เปรมสุรีณ์ สาวหลากหลายความสามารถของกลุ่มงานของเรา แม้เธอจะดูสมบูรณ์ แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานของเธอเลย สู้ตาย หน้าเป็น  KM(Kee Moo)ของเธอได้ทุกเรื่อง....ขอแซว ความจริงคือเธอเก่งจริงๆ ขอชมเพื่อนตัวเองหน่อยนะ เธอมีเรื่องเล่า ประสบการณ์ที่น่าจะนำมาแลกเปลี่ยนกันมากมาย แต่เธอไม่ชอบงานการเขียน การพิมพ์ จึงไม่ค่อยได้อ่านอะไรดีๆ ซึ่งน่าเสียดายมากนะ อ้อ....ขอบอก) 
          เริ่มเข้าเรื่องงานการประชุมวิชาการมหกรรม ศูนย์สุขภาพชุมชน ซะที  งานนี้ทางโรงพยาบาลพุทธชินราช โดยกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวของเราได้มีโอกาส จัดนิทรรศการแสดงผลงานของเรา ซึ่งนำเสนอทั้งงาน จิตอาสาทั้งในและนอกโรงพยาบาล นำชุมชนมามีส่วนร่วมในการขยายผลและองค์ความรู้มาแบ่งปัน (งานนี้น้องอุ๋ย ปิลันย่า เจ้าของบล็อก http://gotoknow.org/blog/pilanya  ของกลุ่มงานเรา ได้รับรางวัลที่ 1 ในการนำเสนอผลงาน เรื่องรูปแบบการเยี่ยมบ้านแบบบูรณาการโดยจิตอาสา ของอำเภอเมืองพิษณุโลกอีกด้วยจะบอกให้ เดี๋ยวน้องอุ๋ย คงมาเล่าประสบการณ์ให้อ่านทีหลังนะคะ) งานมะเร็งเต้านม งานมะเร็งปากมดลูก งานความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดสมอง งานของศูนย์สุขภาพเมือง และงานเกี่ยวกับเบาหวาน ซึ่งถ้าใครได้มาชมนิทรรศการของงานนี้ครบทั้งหมดกลับไปนะ ขอบอกว่าท่านได้อะไรมากมายที่จะนำไปใช้ในการบูรณาการงานของท่านได้เลยทีเดียวนะจะบอกให้ ...นอกจากนี้เรายังได้นำหนังสือมหัศจรรย์ KM เบาหวานที่เป็นหนังสือที่จัดในงานมหกรรม KM เบาหวานของดร.วัลลา ตันติโยทัย โดยอาจารย์ท่านถึงกับลงทุนเป็นแม่ค้ากิตติมศักดิ์ในการขายหนังสือครั้งนี้ด้วยตนเองเลยนะจะบอกให้ ซึ่งเป็นหนังสือที่ร้อยเรียงและตีความโดย ดร.ยุวนุช ทินลักษณ์ เนื้อหานั้น โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โดยกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวของเราเป็นกรณีศึกษา ซึ่งหนังสือเล่มนี้อาจารย์ยุวนุชเขียนขึ้น หลังจากไดมีโอกาสไปรู้ ไปได้ยินได้ฟังได้เห็นพลังของทีมงานสหสาขาวิชาชีพในกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวหน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลพุทธชินราชซึ่งได้ใช้การจัดการความรู้ Knowledge Management (KM)เป็นเครื่องมือนำไปสู่ความสำเร็จในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้อย่างเนียนไปกับเนื้องาน...ไม่ขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับหนังสือมากนักเดี๋ยวจะเสียอรรถรสเสียก่อนที่จะได้อ่าน  อยากให้ท่านที่สนใจเ และต้องการหนังสือเล่มนี้ ติดต่อได้ที่นี่ค่ะ. http://gotoknow.org/blog/dmcop/118775 ซึ่งอาจารย์แจกฟรีค่ะ ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดดังกล่าวได้ที่บล็อกดังกล่าวนะคะแล้วจะรู้ว่าทำไมอาจารย์แจกฟรี...
          มาเข้าเรื่องงานมหกรรม PCU ต่อดีกว่าค่ะ ในส่วนของงานเกี่ยวกับเบาหวาน ของเราก็ได้นำเสนอรูปแบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการ ด้วยเน้นเรื่องการดูแลป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานโดยเฉพาะ ได้นำเครื่องตรวจจอประสาทตาแบบโมบายมาแสดง และสาธิตการตรวจตา สาธิตเรื่องการตรวจประเมินเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน  โดยการตรวจประเมินการรับความรู้สึกสัมผัสที่เท้า โดยการใช้ Monofilament ในการตรวจประเมิน  เป็นต้น ได้รับความสนใจ จาก พี่น้องชาว PCU เป็นจำนวนมาก เข้ามาชมการสาธิต ที่เราจัดให้เป็นรอบๆ  หลายคนซักถาม เพื่อที่จะนำไปต่อยอดในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในความรับผิดชอบของตน ทำให้เรารู้สึกดีใจที่เราได้ขยายผลการดูแลป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานออกไป  ขอเล่าเรื่องราวด้วยภาพก็ละกัน
จุดแสดงนิทรรศการของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวพุทธชินราช

ทีมงานเวชศาสตร์ครอบครัวเรา ถ่ายภาพร่วมกับท่าน สสอ ทองพูน อาจารย์วัลลา และคุณเอนกแห่งธาตุพนม

 

ดร.วัลลาท่านลงทุนขายหนังสือ มหัศจรรย์ KM เบาหวานเองนะเนี่ย ขายไปได้หลายเชียวค่ะ

งานนี้เจอบล็อกเกอร์ G2N คนชอบวิ่ง นพ.สุธี ฮั่นตระกูล ด้วยค่ะ

 คุณลุงผู้มีจิตอาสา  อาสาพาเพลิน

คุณอ้อ สาธิตการตรวจตาอย่างขมักเขม้น

กำลังทำสปา....ไม่ช่าย...กำลังสาธิตเรื่องการตรวจประเมินเท้าต่างหาก งานนี้กันเองทั้งนั้น สังเกตุได้จากท่านั่ง...( คุณอ้อกำลังเรียกลูกค้ามาทำสปา)

สาธิตการใช้ Monofilament ในการตรวจระบบประสาทรับความรู้สึกสัมผัสที่เท้าให้กับท่านที่สนใจอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ท่าตรวจเท้าเท่ห์ไปอีกแบบค่ะ

แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันระหว่างสาธิต

 งานนี้น้องอุ๋ย ปิลันยา แห่งงานจิตอาสา ได้รับรางวัล นำเสนอด้วยค่ะ...ขอชื่นชม คนเก่งของเราด้วยคนค่ะ

วันหลังจะนำบรรยากาสในงานอื่นๆมากให้ชมอีกค่ะ

นู๋ทิม  บันทึกเรื่องราว

หมายเลขบันทึก: 119825เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ผมได้มีโอกาศไปแวะเยี่ยม เพื่อนๆเราชาว "พิดโลก" (ทีมพุทธชินราชที่น่ารัก) ที่งานนี้ด้วยครับ ยอมรับครับว่าเนื่อหาเข้มข้น มากมาย โดยเฉพาะในมุมมองของพี่น้องชาว PCU ไม่คิดมาก่อนเลยครับว่าจะเป็นงานใหญ่ขนาดนี้ ตอนแรกนึกว่าเป็นของเขตภาคเหนือเท่านั้น เมื่อได้ถามพี่โต้ง จึงรู้ว่าพวกเราที่พุทธชินราช อึด มากๆครับ  ขอปรบมือ น้อมคารวะเลยครับ

     เรามีความรู้สึกดีมากทุกครั้งที่เห็นน้องๆร่วมกันทำงานด้วยความรัก ความสามัคคี งานใหญ่ก็กลายเป็นงานที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรงเลย หมั่นดูแลความรู้สึกดีๆให้กันและกันแบบนี้แหละนะ จะมีอีกกี่งานก็ไม่หวั่นเลยจริงมั้ย
เสียดายที่น้องรัตน์ไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสบรรยากาศจริงๆในงาน...แต่ได้เห็นภาพที่พี่นู๋ทิมนำมาให้ดูก็รู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของทีมเบาหวาน และจิตอาสา ร.พ พุทธชินราช.....ขอร่วมแสดงความยินดีกับน้องอุ๋ย ด้วยคน..แหม..ก็ผลงานเค้าดีจริงๆ นี่นาจิงป่ะ

มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นพลังความรักและสามัคคีของน้องๆในการทำงานและก็เห็นว่าเป็นตัวอย่างการทำงานเป็นทีมที่ดีเลยนะ

สวัสดีค่ะ

P

ขอชื่นชมในความจิตใจดีของทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ...พี่อ้อ พี่หนู

เงียบหายไปแต่ไม่ได้ไปไหนหรอกค่ะ ยังคงติดตามข่าวคราวพี่ ๆ เสมอค่ะ  มีเรื่องน่าหนุกมาให้อ่านปลุกไฟกันอยู่เรื่อย ๆนะคะ  ชอบค่ะ แล้วถ้าว่างยังยืนยันว่าจะแวะไปรบกวนที่คลินิกนะคะ แฮะ แฮะ

  • สวัสดีค่ะคุณเอนก
    P
    Anek Thanonghan ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน พร้อมทั้งไปเยี่ยมเยียนกันที่พิษณุโลกด้วยค่ะ ประทับใจการทำงานของทีมธาตุพนมเช่นกันค่ะ พี่ๆ น้องๆ น่ารักกันทุกคนเลย ทำงานกันอย่างมีความสุข อยากร่วมงานด้วยค่ะ ฝากความคิดถึงพี่ๆน้องทุกท่านด้วยนะค่ะ โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่ม0 0 0.....555
  • ขอบคุณทีมงานทุกๆท่านที่ให้กำลังใจกันและกัน ดูแลกันและกันตลอดเวลา
  • P
  • ที่เราได้ทำงานและมีความสุขกับงานเหล่านี้ ก็เพราะได้แนวคิด คำแนะนำ และกำลังใจจาก อาจารย์นิพัธ และพี่โต้ง และพี่ๆน้องๆของกลุ่มงานเวศาสตร์ครอบครัวทุกท่านค่ะ....
  • ขอบคุณค่ะคุณ
    P
  • พวกเราขอบคุณสำหรับกำลังใจที่สำคัญสำหรับพวกเราทีมงานคือกำลังใจจากชาว G2K นี่แหละค่ะ...ที่มีน้ำใจให้กันเสมอๆมา
  • สวัสดีจ๊ะน้องแอ๋ม
    P
  • แอบมาเปิดบล็อกไว้ แต่ไม่เห็นมีบันทึกมาให้อ่านบ้างเลย รออ่านอยู่ค่ะ อยากเห็นความก้าวหน้าของ เพื่อนเครือข่ายเบาหวานของเรา เข้ามาแลกเปลี่ยนกันใน G2K บ่อยๆนะค่ะ
  • ฝากความระลึกถึง คิดถึง ทุกๆท่านเมื่อคราว เพื่อนช่วยเพื่อน ระหว่าง ทีมพุทธชินราชกับทีมศรีสังวร ด้วยค่ะ ช่วยเชียร์ให้เขียนบันทึก แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ รออ่านค่ะ

อ่านแล้วชื่นใจสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่รู้ว่ามีกลุ่มคนที่ให้ความสนใจช่วยผู้ป่วยอย่างจริงจังอย่างนี้ครับ ขอบคุณจริงๆ

ตามมาชื่นชมค่ะ คนเก่งทุกคนค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท