AAR การจัดงานมหกรรม KM เบาหวาน


เห็น MC, Fa และผู้กำกับคนใหม่แจ้งเกิด

เมื่อเช้าวานนี้ (๘ สค.) ดิฉันและคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน ได้มีโอกาสเข้าร่วม Weekly Meeting ของ สคส. เพื่อ AAR การจัดงานมหกรรม KM เบาหวาน ที่ห้องประชุม ๑ ของ สกว. อาคาร SM ชั้น ๑๔ นอกจากจะได้ตามเป้าหมายแล้ว ดิฉันยังได้เรียนรู้วิธีคิดและวิธีการเตรียมงาน NKM IV รวมทั้งเรื่องราวอื่นๆ จากทีม สคส. อีกมาก คาดว่าต่อไปชาว สคส.คงจะทยอยเล่าให้ทราบหรือท่านอาจจะได้สัมผัสด้วยตนเองก็ได้

เมื่อถึงวาระ AAR การจัดงานมหกรรม KM เบาหวาน พอดิฉันขยับตัวอาจารย์วิจารณ์ก็รีบบอกว่า “ให้คนอายุน้อยพูดก่อน” ไม่รู้ว่าอายุน้อยจริงหรือเปล่า แต่น้องๆ ชาว สคส. บอกให้คุณประทีป (Extern) พูดก่อน


คุณประทีป
ต้องการไปสังเกตการณ์ เข้าไปช่วยงาน และเรียนรู้ ได้ตามความคาดหวัง กระบวนการ ๓ วันที่เห็นค่อนข้างมีความลงตัวเยอะ เห็นการเรียนรู้ที่สนุก alert ตลอด มี ๑-๒ panel ที่เอื่อยๆ ไปบ้าง ไม่ง่ายที่จะทำให้คน alert ตลอดการประชุม ๓ วัน

สิ่งที่ได้น้อยและสิ่งที่ควรปรับปรุง - นึกไม่ออก
สิ่งที่จะเอาไปใช้ต่อ (ในงานของตน) เมื่อครูออกไปสอนข้างนอกจบเทอม จะจัดฐานให้ครูสกัดความรู้ รวมทั้งจัดฐานการเรียนรู้ เอา process ของงานไปประยุกต์ในการจัดงาน

คุณแขก  
ไปวันที่ ๒๖ วันเดียว อยากไปดูรูปแบบการจัดงาน การออกแบบกิจกรรมและจับภาพ รพ.พุทธชินราชเพิ่มเติม ได้ตามเป้า ประทับใจห้องย่อย ได้ความรู้เยอะมาก (เล่ากิจกรรมที่เห็นในแต่ละห้องว่าห้องไหนคนได้แลกเปลี่ยนมาก-น้อย) ห้องสันทนาการสนุกมาก สถานที่กับจำนวนคน OK มาก ความร่วมมือของภาคีและคน สคส.ร่วมมือกันดีมาก อบอุ่นดี
สิ่งที่ควรปรับปรุง : น่าจะมีส่วนของนิทรรศการที่ให้ความรู้เพิ่มเติม

คุณเก๋ สุนทรี
ได้รับความไว้วางใจให้เป็น MC อยากไปช่วยงาน และดูกระบวนการ ประทับใจคนที่มาร่วมงาน คนที่มาเต็มใจจะเล่าเรื่อง เห็นด้วยกับคุณแขก มี Booth น้อย น่าจะมีเพื่อสร้างสีสัน

คุณแอน ชุติมา
ไปดูแล MC (เก๋) และเป็น Fa ช่วงบ่าย ช่วงเช้า (๒๖ กค.) ให้คะแนนเต็มทั้งผู้เข้าร่วมประชุมและผู้บรรยาย (ดร.ประพนธ์) ผู้บรรยายปูทางให้ภาคบ่ายทำงานได้ง่าย ช่วงบ่ายแบ่งกลุ่ม สนุก ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วงการนำเสนอมีบรรยากาศสบายๆ ดี ข้างนอกที่มีนิทรรศการ (ของบริษัท sponsor) ก็สนุก บรรยากาศสนุกทั้งวัน

คุณน้ำ จิราวรรณ 
ไปทั้ง ๓ วัน ต้องการไปดูความก้าวหน้าของเครือข่ายเบาหวาน ได้ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้ เพราะไม่เจอตัวอาจารย์วัลลาเลย วันแรกอาจารย์ประพนธ์ดึงความสนใจได้ดีมาก ตอนบ่ายคาดไม่ถึงว่าจะทำได้ถึง ๓๐ กลุ่ม AAR ตอนท้ายที่จับฉลากขึ้นมา สู้ใช้วิธีสังเกตการณ์แล้วเลือกมาไม่ได้ วันที่ ๒-๓ ประทับใจมากและสนุก บรรยากาศดีมาก ทุกคนยิ้มสนุกตลอด แต่ห้องออกกำลังกายไม่มีการปฏิบัติ
สิ่งที่ควรปรับปรุงคือการจับฉลาก AAR 

คุณอ้อ วรรณา
ความคาดหวังต้องการไปดูรูปแบบการจัดกิจกรรม ไปช่วยงาน ได้เป็นคนถือธงนำทาง ได้ประโยชน์เยอะ ได้เห็นรูปแบบการจัดกิจกรรม จัดเวลาได้ดี ห้องออกกำลังกายคิดเหมือนคุณน้ำ แต่เนื้อหาคนก็สนใจ การเป็นคนถือธงดีเพราะได้เห็นทุกห้องและเห็นปฏิสัมพันธ์

การเสวนาค่อนข้างน่าสนใจ บางช่วงอาจจะอ่อนไปนิด........ช่วงปิดน่าประทับใจ ความจริงเป็นห่วงตั้งแต่แรกว่างานนี้จะไปรอดไหม เพราะมีคนทำงานน้อย ภาคีที่จะช่วยก็อยู่ไกล ไม่มีคณะทำงานที่มอบหมายแน่นอน แต่ถึงเวลาก็มีคนมาช่วย เป็นความงดงามตรงที่เกิดปัญหาแล้วมีคนมาช่วย โดยไม่คิดว่าตนเป็นใคร มหัศจรรย์ตรงนี้ ประทับใจทีมธาตุพนมมาก

คุณอ้อม
งานนี้แทบจะเป็นมหกรรมแรกที่ภาคีจัดเอง ถ้าเป็นอาจารย์วัลลาทำ คิดว่ารอด ไปเป็น Fa ตั้งใจจะให้กลุ่มเห็นว่าเทคนิค KM ต่างจากการประชุม (เห็นต่างให้ได้) ช่วงที่อาจารย์ประพนธ์บรรยายดีมาก เป็นประโยชน์สำหรับ PO สามารถทำให้คนในกลุ่มคลิกได้ว่าการต่อยอดงานคืออะไร เอา KA มาใช้ต่อ

คนในกลุ่มย่อยไม่ค่อยจด (บันทึก KA)............คนเป่านกหวีดน่าจะตามกลุ่มไปเรื่อยๆ .....ถ้าจะจัดอีกรู้ว่าจะดีขึ้นแน่นอน จะเอา Pre-conference มาใช้ในงาน NKM IV และต้องเตรียม Fa ให้หนักแน่นขึ้น เพราะไม่ใช่ issue (based) แต่เป็น KM ติดใจทีมธาตุพนม

คุณอุไรวรรณ
ไป ๓ วัน ไปทำหน้าที่ Fa และดูนิทรรศการ แต่ไม่ได้ยืนประจำนิทรรศการเลย ไปช่วยงานอื่น ดูห้องประชุม เป่านกหวีด ได้ดูห้องย่อยอื่นๆ น้อย ได้เรียนรู้ค่อนข้างเยอะ ในเรื่องการดูแลเวทีในห้องประชุม (ใหญ่) ไฟล์ PowerPoint ควรได้มาก่อน

คุณหญิง นภินทร
ไปเป็นทีมงาน Fa ถ่ายรูป ประกบการถ่าย VDO AAR ไปเรียนรู้รูปแบบงานมหกรรม จะไปดูการลงทะเบียนแต่ไม่ได้ดู จะไปเรียนรู้เรื่องเบาหวานเพราะตนเองมีความเสี่ยง

ไปแล้วยิ่งตอกย้ำความสำคัญของ tacit knowledge และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้เรียนรู้เยอะมาก ได้ทำหน้าที่ Fa กลุ่มย่อย ได้ฝึกทักษะเพราะปกติไม่ค่อยได้ทำ ได้เรียนรู้การทำ VDO แบบเร่งด่วน ชื่นชอบรูปแบบการเรียนรู้ในงาน ตรงกับชื่องานเลย ชอบที่อาจารย์ประพนธ์บรรยาย

บางห้องย่อยยังเน้นการบรรยาย เสวนาบางช่วงไม่สนุก VDO ก็ได้ตามที่เห็นเพราะรีบมาก สิ่งที่ควรปรับปรุงคือห้องที่ได้น้อย หารูปแบบที่ทำให้สนุกสนาน

คุณธวัช
อยากเห็นบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยใจ อยากได้ไอเดียใหม่ๆ ที่จะเอาไปใช้ต่อ ได้เกินคาด เห็น MC, Fa และผู้กำกับคนใหม่แจ้งเกิด รูปแบบของฐานการเรียนรู้ โดยเฉพาะที่ยกเอา tacit และ explicit ต่อยอดกัน เช่น การวัดแรงกดที่ฝ่าเท้า เป็นความลงตัวที่สวยงามมาก งานเหมือน load ที่อาจารย์วัลลา น่าจะมี AAR กับ core partners ในแต่ละช่วง จะเอาไป apply กับ NKM IV

คุณสุภาพรรณ
เป็นองค์ประกอบของงาน ได้ใช้ความคิดแก้ปัญหาตลอด ประทับใจที่สุดในความร่วมมือจากทุกส่วน ไม่ได้ชมงานใดๆ เลย เพราะต้องอยู่ที่จุดลงทะเบียนตลอด ต่อไปจะวางแผนและประสานงานทั่วไปดีๆ ให้มีคนมาแทนที่ตรงที่รับผิดชอบได้

อาจารย์ประพนธ์
เสียดายที่อีก ๒ วันไม่ได้ไป เห็นภรรยาบอกว่าดีมาก เป็นสิ่งที่อยากทำอยู่แล้ว-การเรียนรู้อย่างสนุก ประทับใจกลุ่มผู้ฟัง ที่มีความพร้อมอยากเรียนรู้ ภาคบ่ายได้เข้าไปดูกลุ่มย่อย ยกเว้น ๒ กลุ่มที่ล็อคตัวเองอยู่ในห้อง

สิ่งที่ไม่ดีสำหรับตัวเองคือไม่รู้จักทุกคน ตอนดำเนินรายการ AAR เรียกแต่ชื่อหมอนิพัธ จริงๆ ควรจะถามชื่อของทุกคนก่อน (AAR กับตนเองหลังทำงานเสร็จ) ชื่องานก็เหมาะ สคส.ถือว่าโชคดีที่ได้ร่วมงานนี้

สำหรับดิฉันความคาดหวังสำคัญคือจัดการประชุมที่มีรูปแบบการเรียนรู้เป็นฐาน ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั่วทุกคนให้สำเร็จ ซึ่งก็ได้เกินความคาดหวัง ไม่นึกว่าทุกอย่างจะเดินไปได้อย่างราบรื่น ได้รับความร่วมมือและความช่วยเหลือจาก สคส. และแกนของเครือข่ายดีมากๆ ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือจากใครก็ได้รับเป็นอย่างดี

ตอนอยู่ในงานไม่รู้สึกเหนื่อย เพราะเห็นทั้งผู้เข้าประชุมและผู้ที่มาเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างมีความสุข ถ้าจะจัดอีกก็จะปรับปรุงส่วนที่ได้รับ comment มาทั้งหมด จะพยายามเสาะหา best practice มาแลกเปลี่ยนกันให้เยอะขึ้น เชื่อว่างานนี้น่าจะมี impact ต่อการเคลื่อนงานเบาหวานต่อไป

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าการบรรยายของอาจารย์ประพนธ์ในงานนี้ดีมากๆ มีพลังสูง แอบถามกันว่าเป็นเพราะอะไร อาจารย์ประพนธ์ตอบว่า “เป็นเพราะผู้ฟัง” เราจะติดต่อน้องเอกที่ถ่ายทำ VDO ในงาน เพื่อให้ตัดต่อเฉพาะการบรรยายของอาจารย์ประพนธ์ทำเป็น VCD ที่สมบูรณ์ต่อไป

กว่าจะเลิกประชุมวันนี้ก็เกือบ ๑๒.๓๐ น.แล้ว เราปิดท้ายกันที่ร้านสบายใจไก่ย่างไม่ไกลจาก สคส. พอรับประทานอาหารเสร็จค่อยคิดกันได้ว่าน่าจะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ตอนที่นึกได้นี่สภาพโต๊ะอาหารและคนที่อิ่มก็ไม่น่าถ่ายเสียแล้ว

ตอนเขียนบันทึกนี้นึกได้ว่ายังไม่ได้ฟัง AAR จากอาจารย์วิจารณ์อย่างครบชุดเลยค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๐

 

หมายเลขบันทึก: 118249เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท