ดิลิเวอรื่


ดิลิเวอรื่ โลจิสติกส์ ซัพพลายเชน ( Logistics) "Supply Chain"

           ปัจจุบันท่ามกลางราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการปรับตัวของธุรกิจที่สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า บริการที่ได้รับความนิยมบริการหนึ่งคือ " ดิลิเวอรี่"หรือ "บริการอาหารจัดส่งถึงที่" เป็นช่องทางที่สามารถเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้ให้กับธุรกิจอาหาร แบรนด์ดัง โดยเฉลี่ย 30 - 40 % ที่เป็นรายได้ที่เพิ่มจาก ดิลิเวอรี่

           บริการ ดิลิเวอรี่ (Delivery)ที่เห็นเด่นชัดสุด ในปัจจุบัน คือบริการอาหารจัดส่งอาหารถึงที่ ของร้านเดอะพิซซ่า พิซซ่าฮัท และร้านอาหารอื่นๆอีกหลายแบรนด์ ล่าสุด โออิชิผู้ให้บริการอาหารญึ่ปุ่น มีแผนในการสร้างร้านขนาดเล็ก เรียกว่า เดลโก้(Delco) โดยภายในร้านมีโต๊ะให้นั้งทานที่ร้านจำนวนไม่มาก แต่จะเน้นการบริการจัดส่งอาหารถึงที่

           ดิลิเวอรี่ เป็นบริการที่จัดอยู่ในกิจกรรมโลจิสติกส์ ที่มีตัวชี้วัดที่สำคัญคือ เวลา คุณภาพของอาหารและคุณภาพของพนักงานบริการ ฯลฯ ที่ทำให้ดิลิเวอรี่ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

         นอกจากนี้ ดิลิเวอรี่ ไม่ได้อยู่เฉพาะในกลุ่มธุรกิจอาหารเท่านั้นแต่ยังอยู่ในธุรกิจอื่นๆ เช่น การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากห้างค้าปลีกโดยมีบริการจัดสินค้าถึงบ้านฟรี และการสั่งซื้อเครื่องสำอางจากบริษัทขายตรง เป็นต้น

          ในส่วนของธุรกิจ SME ลองนำกระบวนการดิลิเวอรี่ ไปปรับใช้กับธุรกิจได้ เพราะดิลิเวอรี่ ไม่ใช่เรื่องที่ซํบซ้อน สามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น ด้วยการปรับรูปแบบของธุรกิจ (Business Model)  ทางด้านโลจิสติกส์ขาออก (Outbound Logistics )

        

หมายเลขบันทึก: 119824เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท