ลมหายใจคือชีวิต และความผาสุข


ลมหายใจเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับมนุษย์ คนเรานั้นถ้าขาดสารอาหารทั่ว ๆ ไป อาจอยู่ได้เป็นเดือน ถ้าขาดน้ำอาจอยู่ได้หลายวัน แต่ถ้าขาดอากาศหายใจจะอยู่ได้ไม่ถึง 5 นาที !

ทุกชีวิตจะอยู่ได้นั้นต้องมีการหายใจ  ลมหายใจเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับมนุษย์  คนเรานั้นถ้าขาดสารอาหารทั่ว ๆ ไป อาจอยู่ได้เป็นเดือน  ถ้าขาดน้ำอาจอยู่ได้หลายวัน  แต่ถ้าขาดอากาศหายใจจะอยู่ได้ไม่ถึง 5 นาที !  ในทางที่กลับกัน เมื่อเราต้องการอาหาร  เราต้องผลิตหรือซื้อ  เมื่อเราต้องการน้ำมาดื่ม เราก็ต้องจัดหาหรือซื้อ  แต่เมื่อเราต้องการอากาศหายใจ  เราได้มาฟรี ๆ โดยไม่ต้องผลิต  ไม่ต้องจัดหา  และไม่ต้องซื้อมา  นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่ง  ที่สวรรค์ได้สร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ทุก ๆ คน  อย่างเสมอภาค  ยุติธรรม  และทั่วถึง  โดยถ้วนหน้า !  และทุก ๆ คนมีสิทธิที่จะได้สิ่งนี้มาอย่างฟรี ๆ !

หัวใจของประเด็นในเรื่องที่บันทึกนี้ก็คือ  แล้วเราจะทำอย่างไรกับสิ่งมหัศจรรย์นี้จึงได้ประโยชน์สูงสุดตามที่เราต้องการ  คำตอบคือ  มันขึ้นอยู่กับวิธีการหายใจของเรานั่นเอง  วิธีการหายใจที่ถูกต้องก็คือ 

1.       วิธีการหายใจแบบปกติ  หมายถึงการหายใจอย่างลึก ๆ  ยาว ๆ  และสม่ำเสมอในทุก ๆ คาบของลมหายใจ   ซึ่งเราสามารถทำได้ตลอดเวลานั่นเอง

2.       วิธีการหายใจแบบพิเศษ  หมายถึงการหายใจแบบพิเศษ  ซึ่งเราทำเป็นครั้งคราว  คราวละ 10-20 คาบ  ในเวลาที่เราสะดวก  ในที่โล่ง  และมีอากาศดี ๆ  เป็นวิธีหายใจอย่างลึก ๆ  ยาว ๆ  แรง ๆ และสม่ำเสมอในทุกคาบของลมหายใจ  เวลาที่เหมาะสมคือตอนเช้าตรู่  สถานที่ที่เหมาะสมคือในสวน  ชายหาดทะเล  เชิงเขา  ถ้าเรามีโอกาสทำยิ่งบ่อยครั้งก็ยิ่งดีครับ

คุณค่าที่เราจะได้รับอันเกิดจากการหายใจที่ถูกต้อง

·       ให้ได้รับออกซิเจนเข้าหล่อเลี้ยงร่างกายได้อย่างพอเพียง

·       เป็นหนทางที่สำคัญ หนทางหนึ่งแห่งความสงบสุข  และความมั่นใจ

·       เป็นหนทางสำคัญแห่งสติ  สมาธิ  และปัญญา

·       เป็นหนทางสำคัญแห่งการปรับความสมดุลทางร่างกายและจิตใจ  ซึ่งทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมาก ๆ  และเป็นประโยชน์ต่อสุขภายกายและจิตมาก ๆ ครับ

·       เป็นหนทางสำคัญแห่งการป้องกันและบำบัดภูมิแพ้ของระบบทางเดินหายใจ

·       เป็นการชาร์จพลังปราณ  หรือพลังชีวิต  เพื่อทำให้เราเปี่ยมด้วยพลังชีวิตชีวา   ทำให้ร่าเริง  เบิกบาน  สดชื่น  มีอารมณ์ดี  และเกิดความมุ่งมั่นในชีวิต  ฯลฯ

เพียงแค่รู้ก็คงไม่ได้อะไร  จะได้อะไรสักเพียงใดนั้น  ก็ขึ้นอยู่กับปฏิบัติ  หมั่นทบทวน  และหมั่นปรับปรุงอย่างไร้ขีดจำกัด  เป็นสำคัญครับ

หมายเลขบันทึก: 119663เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท