โอเค...เบตง (๑)


การที่จะต้องผ่าน อ.กรงปินัง อ.บันนังสตา อ.ธารโต อันลือเลื่องทำให้หัวใจเหี่ยว ๆ ของผมยิ่งเหี่ยวไปกันใหญ่!!

วันแม่แห่งชาติ ปีนี้ หลายคนคงได้กลับบ้านไปกราบแทบตัก มอบมาลัยมะลิงามแด่คุณแม่  แต่สำหรับผมแล้ววันแม่ปีนี้คงไม่ได้กลับบ้านที่บุรีรัมย์ แม้จะหยุดยาวตั้งหลายวัน  เพราะผมเพิ่งกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง  วันแม่ปีนี้จึงขอส่งใจรำลึกพระคุณแม่จากถิ่นใต้แดนสตอก็แล้วกัน          

คุณธนิน  แซ่ลก (เจ้าภาพและเจ้าถิ่น)

 คุณธนิน (บี๋) เจ้าภาพและเจ้าถิ่น

หลายวันที่แล้วผมได้รับการชักชวนจากคุณธนิน  แซ่ลก นักศึกษาเอกพัฒนาสังคม ให้มาเที่ยว อ.เบตง "สุดใต้สยามเมืองงามชายแดน" สักครั้งในช่วงวันหยุดยาวนี้  ผมตัดสินใจอยู่หลายครั้งเดี๋ยวไป เดี๋ยวไม่ไป  เหตุผลหลักก็คือ เหตุการณ์ยิงผู้โดยสารรถตู้สายเบตง หาดใหญ่ และเหตุการณ์ความรุนแรงอื่น ๆ บนเส้นทางสู่เบตง ยังไม่ทันลืมเลือนไปจากความรู้สึกของผม          

แต่ในที่สุดผมก็ตัดสินใจมาที่นี่จนได้...เมืองเบตง!!!          

ประติมากรรมกอไผ่ (เบตง เป็นภาษาจีน แปลว่าไผ่)

ผมพร้อมด้วยคุณบี๋ (ธนิน) เจ้าถิ่น ออกเดินทางจากปัตตานีมุ่งหน้าสู้ จ.ยะลา โดยยนตรกรรมยุโรป Mercedes Benz ที่แม้จะดูเก่าไปหน่อยแต่ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นรถเบ๊นซ์ คนแถวนี้เขาใช้รถเบ๊นซ์นี่แหล่ะเป็นรถ Taxi วิ่งรับผู้โดยสารจากปัตตานีไปยะลา รวมถึงจากยะลาไปเบตงด้วย รถเบ็นซ์หนึ่งคันรับผู้โดยสารได้ ๖ คน  ครบเมื่อไหร่จึงจะออก ใครรีบใครด่วนก็สามารถเหมาคันได้เลย           

ผมมาต่อรถเบ๊นซ์อีกคันที่ยะลา เพื่อมุ่งสู่เมืองในหุบเขาชายแดนใต้ การเดินทางบนเส้นทาง สาย ๔๑๐ ที่มีเรื่องราวอยู่บ่อยครั้งทำให้ผมตื่นเต้นไม่น้อย การที่จะต้องผ่าน อ.กรงปินัง  อ.บันนังสตา อ.ธารโต  อันลือเลื่องทำให้หัวใจเหี่ยว ๆ ของผมยิ่งเหี่ยวไปกันใหญ่!! 

เส้นทางที่เบตง คดเคี้ยวไปตามไหล่เขา

บนเส้นทางสู่ อ.เบตงนี้ ค้ดเคี้ยวเลี้ยวลัดไปตามไหล่เขา ชวนเวียนหัวเอาการอยู่  ใครธาตุไม่ค่อยดีอาจโอ๊กอ๊ากได้เหมือนกัน  สองข้างทางอุดมไปด้วยสวนยาง สวนผลไม้ จำพวกเงาะ ทุเรียน  ลองกอง มังคุดซึ่งกำลังสุกห้อยระโยงระยางเต็มต้น พูดถึงผลไม้แล้วที่ภาคใต้อุดมสมบูรณ์มาก ยิ่งปีนี้ผลไม้ออกมากกว่าทุกปี ราคาก็ไม่ดี สถานการณ์ความไม่สงบก็พลอยทำให้การค้าขายลำบาก ... ถ้าหากคนไทยช่วยกันกินผลไม้มาก ๆ หน่อยในช่วงนี้ก็คงจะช่วยชาวสวนได้ไม่น้อยเลยหล่ะ

ผมมาถึงจุดหมายปลายทางก็บ่ายแก่เต็มที รวมระยะเวลาการเดินทางกว่า ๕ ชั่วโมง  ซึ่งในความเป็นจริงก็ไม่น่าจะใช้เวลามากขนาดนี้  แต่สำคัญมันต้องรอรถเบ็นซ์นี่แหล่ะ เจ้าประคุณ !!

          

หอชมวิว (ตามที่เข้าใจ) 
โรงเรียนเอกชนของชาวจีน
วันแรกเจ้าภาพพาไปดูบริบททั่วไปของบ้านเมืองก่อน  พอเรียกน้ำย่อย แล้วค่อยไปเก็บรายละเอียดกันในวันต่อ ๆ ไป  อย่าลืมติดตามต่อวันพรุ่งนี้นะครับ  โอเคเบตง!!!

คำสำคัญ (Tags): #เบตง
หมายเลขบันทึก: 119303เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

     ..เบตง เมืองในหมอก ดอกไม้งาม.. ตามคำร่ำลือหรือปล่าวค๊ะ คุณย่ามแดงP

     ... จริง ๆ แล้วยะลาเป็นเมืองงามตามคำขวัญค่ะ.. แต่ระยะหลัง ๆ มานี้ อาจจะมีเรื่องที่ไม่งาม อยู่เนือง ๆ แต่ รูปธรรมแล้ว ยะลาน่าเที่ยวมากค่ะ

     ...ผังเมือง..ถือได้ว่าสวยที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว มีการจัดการอย่างเป็นระเบียบ.. หากมองจากมุมบน จะเห็นถึงความงดงามและความเป็นระเบียบของตัวเมือง..

     ...และที่สวยไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็ เบตง นี่ละค่ะ ดอกไม้สวย อากาศก็สดชื่น มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย...ฯลฯ...

     ...แหม..จริง ๆ แล้วอยากจะสาธยายให้มากกว่านี้นะค่ะเนี่ยะ... ติดอยู่ตรงที่ว่า ผู้เขียนเองก็ เคยไปเที่ยว อ.เบตง แค่ครั้งเดียวในชีวิตเองค่ะ..และสาบานกับตัวเองไว้เลยว่า ถ้าไม่จำเป็นมาก ถึงมากที่สุด ละก็ เดี๊ยน จะไม่เหยียบไปเบตง อีกเป็นอันขาด...

     ...ที่กล่าวไปอะ...ไม่ใช่เพราะเหตุการณ์ หรือ อะไรทั้งสิ้นหรอกนะค่ะ....เรื่องของเรื่องก็คือว่า...ครั้งนึง เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ผู้เขียน เคยไปเที่ยวเบตง เป็นเพราะอยากรู้ถึง ความงดงามที่เค้าร่ำลือกันว่าสวยนักสวยหนา.. แต่ระหว่างทางนี่สิค๊ะ ท่านผู้อ่านที่รัก...โหยย...โค้งหักศอก เป็น 100 ๆ โค้ง แถมลัดเลาะไปตามไหล่เขา.. เชิงเขา..ผุ้ร่วมเดินทางบอกว่า บรรยากาศดี๊ดี ..แต่ผู้เขียนคงจะธาติไม่ค่อยดีอย่างที่คุณย่ามแดงว่านั่นแหละ กว่าจะถึง อ.เบตง โอ๊กอ๊าก ไปเป็น 10 ครั้ง พอถึงที่หมาย ตัวน่วมซะงั้น... ไม่ทันได้ชื่นชมบรรยากาศ แห่ง ...เมืองในหมอก ดอกไม้อันงดงาม...ดังใจหมาย

     ...แต่ยังงัยก็ขอยืนยันว่า เบตง สวยตามคำร่ำลือจริง ๆ ค่ะ...

     ...เชิญชวนมาเที่ยวเบตงกันเยอะ ๆ นะค่ะ แต่อย่าชวนผู้เขียนไปเป็นไกด์นะค่ะ ขอบอก  ^_^

                            "JasmiN"

มาตามชมภาพค่ะ น่าจะสวยอย่างคุณ "JasmiN"  บอก ถึงได้มีอาการ ดูภาพถนนก็พอจะเดาได้ว่าต้องมีทิวเขาสวยงามให้ชม

P

อย่าเพิ่งท้อครับ...ลองอีกที เบตง  รออยู่

P

 โอเคเบตง ตอน ๒ มีภาพสวย ๆ เยอะครับ  ไม่เชื่อคงตามไปดูครับ...อิอิ 

 

สวยจริงๆค่ะ ทั้งภาพและคำบรรยาย อ่านสนุกได้อรรถรสไปด้วย เคยได้ยินแต่เสียงเล่าถึงความสาหัสของโค้งทั้งหลายแหล่ ไม่ทราบว่าคุณย่ามแดงเคยไประนองบ้างไหม จะได้ให้ช่วยเปรียบเทียบความคดเคี้ยวน่ะค่ะ จะรออ่านตอนต่อๆไปนะคะ ท่าทางน่าสนุก 
P

ระนองนี่ก็อยากไปเหมือนกันครับ...คงจะหาโอกาสไปในไม่ช้า....ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

สวัสดีค่ะน้องย่ามแดง

  • มาบอกว่า..ภาพสวย

และก็คิดถึง...ไม่ค่อยได้ดวล..กลอนกันเลย

  • สบายดีนะครับคุณย่ามแดง
  • นึกภาพตามไป ชมความงามของทิวเขา แถมยังมีภาพสองข้างทางเต็มไปด้วยผลไม้ที่ผมชอบทั้งน้านน...มีความสุขใจดีครับ
  • พอนึกตามอีกช็อตนึงก็เสียวๆอยู่เหมือนกัน...ทั้งโค้งที่คดเคี้ยวเอาการอยู่ แถมยังต้องลุ้นกับสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาว่าจะเผชิญอะไรในระหว่างเส้นทางข้างหน้า...ไปไหนมาไหนขอให้ปลอดภัยนะครับ
  • เรื่องราคาผลไม้ตกต่ำทางใต้ในปีนี้...KM น่าจะเข้าไปมีส่วนช่วยได้บ้างนะครับ ในการหาทางป้องกันปัญหาในปีต่อๆไป
P

ครับ...คิดถึงครูอ้อยนะครับ...ไปดวนกลอนสดกันที่ โอเคเบตง ๒ นะครับ

 

P

ขอบคุณครับสำหรับความห่วงใย...ส่วน KM ผลไม้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ... 

 

    
      ...คุณ   P ค๊ะ  ...  ขอเรียนตอบคำถามแทนคุณย่ามแดงนะค่ะ
     ...คิดว่าระยะทางไประนอง ไม่ทรหด เท่าเบตงนะค่ะ  เพราะไปมาแล้ว 2 ครั้ง ก็ ปกติดีทุกอย่าง  ไม่มี อาการ เหมือนตอนไป เบตง อิอิ..
     ...และก็ไม่ได้สาบานว่าจะไม่ไประนองเหมือนไปเบตงอีกด้วย...
                                "JasmiN"

ถ้ามีโอกาส อยากไปสักครั้ง

มันต่างกันมากไหมกับทางไปอุ้มผาง เพราะกว่าจะถึงต้ากรี๊ดสลบแล้วสลบอีก ตอนนั้น(10 ปีที่แล้ว)ต้าไปจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับเด็กกะเหรี่ยงเห็นบ้านข้างล่างเล็กเท่าไม้ขีดนะคะ แต่ไม่เคยไปเบตงเลยในชีวิต

ขอบคุณคุณ "JasmiN" นะคะ อย่างนี้ต้องลองไปให้ถึงเบตงดูสักที เพราะทนทางไประนองได้ค่ะ แต่เห็นหลายๆคนไม่ไหวเหมือนกัน

เบตงน่าอยู่มากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท