WHO AM I ?? DO YOU WANT TO KNOW ??


มนุษย์คือผู้สร้างและเป็นผู้ทำลาย

   ผมจ่าหัวไว้อย่างนั้นเอง เพื่อเรียกร้องความสนใจตามหลักจิตวิทยา เพื่อที่จะให้ท่านสมาชิก เอ๊ะ ? อ๊ะ ? จะได้คลิ๊กเข้ามาใน blog ของผม ก็จะเป็นโอกาสให้ท่านได้รู้จักผมในฐานะสมาชิกใหม่ อันจะนำไปสู่การแลกเปลียนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำไปสู่การนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทั้งในชิวิตส่วนตัว ครอบครัว การประกอบอาชีพ ตามปรัชญาของ  gotoknow ผมคงไม่นำเสนอประวัติส่วนตัวของผม ณ ที่นี้ เพราะท่านคงจะคลิ๊กเข้าไปดูได้  ผมเป็นผู้บริหารมีประสบการณ์ทางด้านการบริหารจัดการและเป็นวิทยากรทางด้านการบริหาร ทางด้านพฤติกรรมศาสตร์ ให้กับหน่วยงานในภาครัฐและธุรกิจพอสมควร  สิ่งที่ผมสนใจมากและอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านทั้งหลาย ก็คือเรื่องของ "มนุษย์หรือคน "ซึ่งผมถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ท่านเห็นด้วยกับผมหรือไม่ ??..สรรพสิ่งต่างๆทั้งหลายที่อุบัติขึ้นในโลกนี้ เกิดขึ้นเพราะสิ่งสองสิ่ง คือ "ธรรมชาติกับมนุษย์ " โดยเฉพาะมนุษย์ ท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "มนุษย์เป็นผู้สร้างและเป็นผู้ทำลาย"แน่นอนที่สุดสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดจากตัวมนุษย์เราก็คือ "การสร้างสรรค์" มากกว่าการทำลาย องค์ประกอบสำคัญในตัวมนุษย์เราที่นำไปสู่การสร้างสรรค์หรือทำลาย คือ "พฤติกรรม"มนุษย์เรานั้นถือได้ว่าเป็น"สิ่งมหัศจรรย์ที่สุดในโลมหัศจรรย์ยิ่งกว่าสิ่งมหัศจรรย์ในโลกทั้ง 7สิ่ง ??..ท่านคิดเหมือนที่ผมคิดหรือไม่ ดังนั้น "พฤติกรรม"มนุษย์จึงเป็นสิ่งที่
ลึกลับ น่าฉงน น่าสงสัย น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง  ท่านคงเคยอภิปรายกับเพื่อน วิพากษ์กับเพื่อนว่า คนนั้น คนนี้ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ??.. ผมคงทิ้งประเด็นไว้ตรงนี้ก่อน เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นที่เราท่านทั้งหลายจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในโอกาสต่อไป.., ขอขอบคุณ gotoknow ที่เป็นเวทีให้เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
       

หมายเลขบันทึก: 119298เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"พฤติกรรม"มนุษย์จึงเป็นสิ่งที่ลึกลับ น่าฉงน น่าสงสัย น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง... 

  •  ประโยคนี้น่าสนใจครับ แต่พฤติกรรมของมนุษย์หลายคนก็ไม่น่าศึกษาให้เสียเวลา...เพราะพฤติกรรมหลายอย่างเขาแสดงออกมา บ่งบอกถึงความชั่วมาโดยตลอด...ท่านคงบอกว่า ยิ่งต้องศึกษาสาเหตุว่าทำไมเขาจึง"ชั่ว"...เขาอาจจะมีมาโดยสันดาน สภาพแวดล้อมก็ได้...และอีกหลายปัจจัย
  • จารย์ครับ..ผมเห็นด้วยกับ"ผู้ไม่แสดงตน"
  • ต่อหน้าเราพฤติกรรมก็ดูดี
  • ลับหลังก็เป็นอีกแบบ
  • คำถามคือ...จะศึกษา..เพื่ออะไร?

ยินดีต้อนรับสู่โลกเสมือนจริง Gotoknow ครับ

และคิดว่าจะได้มีโอกาสปันความรู้สู่กันครับ

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจและน่าศึกษาเรียนรู้

ไม่รู้จบ

ยิ่งมาอยู่คณะมนุษย์ แต่ยังรู้จักมนุษย์ไม่ซึ้งเลย

มาเป็นกำลังใจให้เพื่อน :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท