KM Workshop สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 1


ทีมงานที่เป็นวิทยากรกลุ่มคือเอ้ ปิ ปู น้อย สามารถดำเนินกิจกรรมฝึกปฏิบัติไปได้เองโดยไม่จำเป้นต้องมีผมอยู่ด้วย

               ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะงดรับบรรยายในเดือนสิงหาคมนี้เพื่อจะเตรียมตัว แต่ก็ได้รับเกียรติจากทาง สพท.ตากเขต 1 ที่มี ดร. สุรเสน ทั่งทอง เป็นผู้อำนวยการอยู่ ให้ไปเป็นวิทยากรพร้อมทั้งทำกิจกรรมฝึกปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ในวันที่ 6-8 สิงหาคม 2550 เนื่องจากผมอยู่ที่ตากไม่ได้ออกนอกพื้นที่ จึงสามารถรับบรรยายได้พร้อมกับมีทีมวิทยากรกลุ่มไปช่วยผม 4 คนคือเอ้ น้อย ปูและปิ

                วันที่ 6 เป็นการบรรยายเรื่องเล่าเกี่ยวกับการจัดการความรุ้แบบบูรณาการ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ของ สพท.ตาก1 โดยเฉพาะมีรองผู้อำนวยการหลายท่านเข้ามานั่งฟังจนจบ ก่อนที่ผมจะบรรยายเป้นพิธีเปิดและบรรยายพิเศษโดย ดร.สุรเสน ผมเองได้นั่งฟังด้วย ทำให้ทราบได้ว่าท่านผู้อำนวยการมีความเข้าใจในเรื่องKMเป็นอย่างดีมาก เมื่อปีก่อนผมเองก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านก็ทราบว่าท่านมีแนวคิดในการทำงานที่ดีมาก โดยเฉพาะในเรื่อง "การทำให้ทุกที่เป็นห้องเรียน"

                 วันที่ 7 เป็นการฝึกปฏิบัติจัดการความรู้ในช่วงเช้าเป็นเรื่องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยสุนทรียสนทนาและAppreciative inquiry ส่วนภาคบ่ายเป็นการฝึกทำเครื่องมือชุดธารปัญญา ในการทำกลุ่มทั้ง 4 กลุ่มในวันนี้ ผมติดภารกิจของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก จึงให้เอ้ ปู ปิ น้อย ดำเนินกิจกรรมกันไปเอง พอตอนบ่ายๆผมกลับมาก็พบว่าวิทยากรกลุ่มสามารถอธิบายสร้างความเข้าใจให้แก่สมาชิกกลุ่มได้ดีมาก เป็นเครื่องยืนยันว่าทีมวิทยากรกลุ่มที่ร่วมไปบรรยายกับผมนั้นสามารถเป้นวิทยากรKMและการฝึกกิจกรรมกลุ่มได้เอง รวมทั้งทุกคนก็มีประสบการร์จริงในการทำในงานของตนเองในโรงพยาบาลบ้านตากด้วย

                  วันที่ 8 เป็นการนำเสนอสรุปบทเรียนของวันที่ 7 ซึ่งทางผูเข้าอบรมสามารถสรุปบทบาทคุณกิจ คุณอำนวย คุณลิขิต การจัดเวทีKM การกำหนดKVและการบันทึกขุมความรู้ได้ รวมทั้งมีความเข้าใจในการใช้เครื่องมือชุดธารปัญญามากขึ้น

                   ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายในเรื่องการใช้เว็บบล็อค Gotoknow โดยคุณอภิชาติ รอดแสวง งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งเป็นการฝึกให้มีการสมัครสมาชิกกันจริงๆ

                   ตามแผนจะมีการจัดทำแผนKMต่อในช่วงบ่าย แต่เนื่องจากผู้เข้าอบรมหลายท่านจะต้องพานักเรียนไปแข่งขันทางด้านการศึกษาที่จังหวัดพิษณุโลก เราจึงตกลงให้เลิกครึ่งวันและจะนัดจัดทำแผนกันใหม่อีกครั้งหนึ่ง

                     ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สิ่งที่มักพบเสมอคือการเล่าสุ่กันฟังที่ยังไม่เปิดใจนัก จึงเป็นการเล่าความรู้ตามตำรามากกว่าความรุ้ตามที่ปฏิบัติจริง ซึ่งในหลายๆเวทีที่ไปก็พบคล้ายๆกันนี้ อาจจะเนื่องด้วยความไม่คุ้นเคยกันจริง ถ้าเล่าตามที่ทำจริง บางอย่างอาจแตกต่างจากในตำราที่รุ้กันดีแล้ว ก็อาจเกรงว่าจะมีคนมองว่าเป็นหลักการหรือทำไม่ถุกต้อง ก็เลยไม่กล้าเล่าที่ทำจริงมากนัก หรือบางท่านก็ยังไม่สามารถสกัดเอาความรู้ฝังลึกในตัวออกมาสื่อให้ผู้ฟังคนอื่นๆได้

                      ในช่วงนี้ ก็มีหลายหน่วยงานที่โทรมาเชิญให้ผมไปบรรยายให้ แต่ผมเองก็ไม่สามารถจัดเวลาได้เนื่องจากภารกิจงานสำคัญที่ต้องเคลียร์ให้เสร็จก่อนเดินทางไปต่างประเทศในต้นเดือนกันยายนนี้ แต่ก็ยังมีทิ้งท้ายด้วยการบรรยายให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สุโขทัยเขต 1 ในวันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2550 นี้

หมายเลขบันทึก: 119292เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท