Symbolic Uses of Politics การเมืองของการใช้สัญลักษณ์


สถาบันการเมืองในระบอบประชาธิปไตยส่วนใหญ่เป็นเรื่องของสัญลักษณ์และการให้ความหมายกับหน้าที่ของมัน
Murrey Edelman                Why?: เพราะเหตุใดการเมืองเป็นเรื่องของการใช้สัญลักษณ์

คนเราสนใจการเมืองเพราะมันเป็นตัวตัดสินว่า เราจะได้หรือเสียอะไร แต่เราทำความเข้าใจทางการเมืองได้ยาก เพราะการเมืองมักจะเกิดขึ้นในระบบราชการที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็น จับต้องไม่ได้และไม่มีส่วนร่วม ทั้งทัศนคติทางการเมืองส่วนใหญ่ยังเป็นเรื่องนามธรรม  คนเราจึงต้องทำความเข้าใจทางการเมืองผ่านข่าวสาร  ซึ่งไม่ได้แสดงรายละเอียดของความเป็นจริงทั้งหมดทางการเมือง แต่จะถูกทำให้อยู่ในรูปแบบของการใช้สัญลักษณ์ 5-7-8

การเมืองของการใช้สัญลักษณ์เป็นการแย่งชิงการให้ความหมายเชิงรูปธรรม เพื่อที่ประชาชนจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจทางการเมืองได้  11 ข้อเสนอของหนังสือเล่มนี้ก็เพื่อที่จะพิสูจน์ว่าสถาบันการเมืองในระบอบประชาธิปไตยส่วนใหญ่เป็นเรื่องของสัญลักษณ์และการให้ความหมายกับหน้าที่ของมัน ด้วยเหตุที่ระบบการเมืองไม่สามารถตอบสนองตัวตนหรือความต้องการของประชาชนได้ การเมืองไม่ได้ทำให้ประชาชนได้ในสิ่งที่เขาต้องการ แต่การเมืองได้สร้างเครื่องจักรกลที่สร้างความต้องการให้กับประชาชน19-20

ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนมีการตอบสนองกับสัญลักษณ์อยู่ที่ว่า 1. คนมักจะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจเวลาไม่แน่ใจในสถานการณ์ 2. คนมักจะมีอคติล่วงหน้าให้กับสิ่งต่างๆ  อยู่เสมอ 3. คนมักจะพอใจที่จะใช้อารมณ์ในการยึดติดกับสัญลักษณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง 4. ทรัพยากรต่าง ๆ หาได้ยากขึ้น และการแข่งขันมีมากขึ้น 5. ในกรณีที่ 4. เกิดขึ้น สถานการณ์จะยิ่งดูไม่แน่นอน และเมื่อคนไม่แน่ใจ พวกเขาจึงใช้อารมณ์ในการยึดติดกับสัญลักษณ์เพื่อให้ความหมายในทางการเมืองต่อตัวเขาเอง 30-35

How?:การเมืองเป็นเรื่องของการใช้สัญลักษณ์ด้วยวิธีการอย่างไร

ตรงไปตรงมาที่สุดก็โดยผ่านทางระบบราชการ ซึ่งเป็นตัวกลางและตัวกระจายจัดสรรทรัพยากร, โดยผ่านทางผู้นำทางการเมือง เพื่อสร้างอารมณ์ตอบสนองที่รุนแรงในกลุ่มประชาชนกลุ่มใหญ่ กลุ่มคนต้องการผู้นำไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหนก็ตามทั้งนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นโดยผ่านการใช้ภาษา เพื่อเป็นเครื่องมือในการอธิบายสิ่งนามธรรม (การเมือง) 117 การใช้ภาษาในทางการเมืองจึงต้องการอคติและความคิดที่ตายตัว เพื่อให้ความหมายเชิงนามธรรมกลายมาเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่ถาวรและโดนใจ119 ภาษาจะถูกนำมาใช้ในการพูด เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนแข่งขันสัญลักษณ์ ตัวอ้างอิงและการระลึก เพื่อให้ค่านิยมกระจายออกไป ให้ประชาชนรับและยืนหยัดกับมันไว้ตลอดไป 114

Edelman บอกว่า เรามักใช้ประโยชน์ทางภาษาเพื่อตัวเองโดยไม่รู้ตัว”, “แม้ว่าความหมายและการตอบสนองทางภาษาจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่การใช้ก็จะเกิดขึ้นในบริบทที่คาดเดาได้... 115 โดยบทสรุปแล้ว เขาบอกว่าการใช้ความหมายมีหลากหลาย การช่วงชิงการให้ความหมายของสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็คือการเมือง
หมายเลขบันทึก: 119196เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คราวหน้าเอาสัญลักษณ์ของหนังสือมาให้อ่านด้วยนะคะไม่งั้น"Kaera"อาจจะสอบเพิ่มเติมไม่ผ่านนะคะT^T

เข้ามาอ่านแล้วแต่ว่ามีคำถามจะถามว่า

ระหว่างการเมืองสัญลักษณ์กับสัญลักษณ์ทางการเมืองมันมีข้อแตกต่างยังงัยหรอค่ะ

ช่วยยกตัวอย่างด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท