บันทึกแรกเกี่ยวกับศิลปะการแสดง


พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เกี่ยวกับศิลปะการแสดง
บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกอย่างเป็นทางการฉบับแรกของผมเกี่ยวกับความรู้ทางด้านศิลปะการแสดง ดังนั้น ผมจึงอัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เกี่ยวกับศิลปะการแสดง ซึ่งถือเป็นพระราชดำรัสที่สำคัญต่อศิลปินไทยทุกคน ดังนี้
 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเครื่องละคร
พระราชดำรัสทรงพระราชทานแก่คณะกรรมการตัดสินภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมประจำปี 2518ศิลปิน นักแสดง นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่เทคนิคภาพยนต์  ศาลาดุสิตดาลัย เมื่อวันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2518

                 ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลในการประกวดภาพยนตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ภาพยนตร์ไทยเดี๋ยวนี้มีความก้าวหน้า อันนี้อาศัยความเป็นศิลปินของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และในวันนี้ผู้ที่เป็นศิลปินหลายแขนงได้มาชุมนุมพร้อมกัน จึงขอพูดถึงผู้ที่เป็นศิลปิน

                ศิลปินนั้นมีหลายแขนงด้วยกัน ทั้งศิลปะที่เป็นการแสดงออกในภาพ  ทั้งในทางเสียง  ทั้งในทางความรู้สึกต่างๆ การเคลื่อนไหวนั้นเป็นการแสดงความจริง  ความจริงที่อยู่ในคนทุกคน เป็นการแสดงความต้องการ ความร่าเริง ความเศร้าโศก  ความต้องการทุกอย่างของมนุษย์ และแสดงออกมาให้ผู้อื่นได้เห็น เพราะว่าทุกคนอาจไม่มีความชำนาญความสามารถที่จะสังเกตสิ่งที่มีอยู่ในจิตใจของคน ฉะนั้นศิลปินมีหน้าที่ที่จะดูว่ามีความรู้สึกอะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และแสดงออกมาในทางของมัน ประโยชน์ที่จะได้ทางตรงและเป็นที่ทราบกันทั่วไปสำหรับศิลปิน คือทำให้ผู้อื่นมีความบันเทิง มีความสุขในการได้ยิน ได้ดู ได้ฟัง ศิลปะที่แสดงเป็นประโยชน์อย่างอื่น คือชี้ให้เห็นว่าสิ่งใดมีอยู่ในหัวใจของคน และเมื่อเห็นแล้ว ผู้ที่เห็น ผู้ที่เรียกว่า ผู้ชม ผู้ฟัง ก็อาจจะนำไปใช้ประโยชน์ได้มาก  นอกจากจะเป็นการบันเทิงให้ความสุข ความจริงในเรื่องบันเทิงนั้น ศิลปินแสดงให้ผู้ดูผู้ฟังผู้ชมได้มีความสุขบ้าง ให้มีความเศร้าบ้าง แต่ว่าความสุข ความร่าเริงความเศร้าความทุกข์ ที่ได้จากการแสดงของศิลปินนั้นมีประโยชน์ทั้งนั้น ในทางที่จะทำให้คิด ทำให้เห็นความจริงในจิตใจ และเมื่อเห็นความจริงในจิตใจแล้วทำให้เกิดความรู้ขึ้น และสามารถที่จะปฏิบัติตนให้ดีให้มีประโยชน์ต่อตนเองและต่อสังคมได้

                ฉะนั้นศิลปินก็มีความสำคัญมาก ที่จะแสดงอย่างที่ได้แสดงมาด้วยความสามารถ ด้วยความตั้งใจ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ สำคัญที่สุดต้องตั้งใจให้ได้ผลตามจุดประสงค์ของศิลปะ คือทำให้ผู้อื่นเห็นความจริง และเมื่อเห็นความจริงก็จะปรับตัว สร้างตัวให้ดีได้ ศิลปะนั้นนะอาจไปในทางอื่นก็ได้ อาจจะเป็นการชักชวนให้ผู้อื่นมีความรู้สึกเหมือนกับผู้ที่เจตนาที่จะแสดงได้ ฉนั้นความสำคัญของหมู่ศิลปินทุกฝ่ายทั้งฝ่ายที่เขียนเรื่อง แต่งเรื่อง กำกับเรื่อง และแสดง ทุกคนมีความสำคัญที่จะมีเจตนานี้ให้ได้ คือถ้ามีเจรนาที่ไม่ดี ศิลปะที่แสดงออกมาก็อาจจะมีรูปในทางที่จะไม่ดี คือ ทำให้คนเลวทราม ทำให้มีความ่ขุ่นหมองหรือก่อความขุ่นหมองได้

                ฉะนั้น ศิลปินทุกฝ่ายมีหน้าที่ๆ จะตั้งจิตเจตนาที่บริสุทธิ์ เจตนาที่ดี ผลที่ออกมาก็จะดี ผลที่ได้จากผลอีกทีก็จะเป็นผลที่สร้างสรรค์ เป็นผลที่ทำให้โลกเรามีความเจริญก้าวหน้าโดยแท้จริง ฉะนั้น ก็ขอให้ผู้ที่มีความสำเร็จในทางศิลปะ และกำลังมีความตั้งใจที่จะสำเร็จ ตลอดจนผู้ที่สนับสนุนทั้งหลาย จงตั้งเจตนาที่ตรง เจตนาที่สร้างสรรค์ จะได้รับผลสำเร็จที่ดี ในฐานะศิลปินและในฐานะบุคคล ผลที่ดีก็จะเกิดขึ้นมาในฐานะบุคคลที่ประกอบสังคมด้วย

                ฉะนั้น ก็ขอให้ท่านทั้งหลายที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือทางอ้อมก็ตามในศิลปะ จงตั้งใจ ตั้งปณิธาน ตั้งเจตนาที่ดี ท่านทั้งหลายจะมีความสำเร็จและจะมีความสุข ทั้งกาย ทั้งใจ ได้อย่างแน่แท้ ก็ขอให้ท่านทั้งหลายที่มาในวันนี้ ผู้ที่อาจจะถือตัวว่าไม่ใช่ศิลปิน ก็ขอให้ถือตัวเป็นศิลปินด้วย เพราะว่าทุกคนในใจก็เป็นศิลปินทั้งนั้น อาจจะแตกต่างใน วิธีปฏิบัติก็ได้ ก็ขอให้ท่านทั้งหลายจงมี ความสุข ความสบาย อาศัยเจตนาที่เป็นกุศลที่ได้ตั้งในการมาในวันนี้ เพราะว่ามาในวันนี้ก็ได้มาด้วยเจตนาที่จะสนับสนุนมูลนิธิสายใจไทย ซึ่งเป็นมูลนิธิที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องรับหน้าที่ป้องกัน และรักษาความปึกแผ่นมั่นคงของบ้านเมือง ให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้รับประโยชน์ ท่านทั้งหลายได้มาสนับสนุนทำให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นสามารถปฏิบัติงานของตนด้วยกำลังใจก็จะทำให้ท่านทั้งหลายมีความผาสุกได้ เพราะว่าประเทศไทยจะมีความเจริญมั่นคง มีความสงบสุขได้

                ก็ขอให้ท่านทั้งหลายได้มีกำลังกายใจสมบูรณ์ มีความสำเร็จทุกประการ อาศัยกุศล เจตนาที่ท่านมีทุกคน ขอท่านประสบแต่ความเจริญรุ่งเรือง

 

หมายเลขบันทึก: 119192เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาชื่นชมค่ะ  และจะรอเป็นผู้ชมผ่านทางนี้นะคะ

เขียนอีกนะคะ  รอติดตามตอนต่อๆไปค่ะ

 

 ไว้ว่างๆ ลองสอนรำให้บ้างน่ะค่ะพี่

ดีเลยค่ะ อยากดูรูปที่ไปรำที่เมืองจีน เอารูปมาลงในบล็อกบ้างก็ดีนะค่ะ

ถึง อาจารย์น้อง

สามารถเข้าไปชมรูปการแสดงที่ประเทศจีนได้ในเว็ปนี้คับ http://jkrailas.spaces.live.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท