@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

การสร้างข่าว และปล่อยข่าวลือเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต


forward e-mail

การส่งต่อ หรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จนั้น อาจจะก่อนให้เกิดปัญหาสังคมมากกว่าที่ตระหนักรู้ได้

เมื่อหลายเดือนก่อน มีการสร้างข่าวว่า การทำซาลาเปาในประเทศจีนนั้น ใช้กระดาษ recycle ในการทำ มีการถ่ายรูป บรรยายเป็นเรื่องเป็นราว และมีการเผยแพร่ส่งต่อๆ กันทางอินเทอร์เน็ต มีการแปลในหลายภาษา การเผยแพร่นั้น ก็ด้วยความหวังดี แบบ ปาติหาน 80 บาท ทั้งสิ้น

และประกอบกับประเทศจีน เพิ่งถูกส่งคืนสินค้าที่มีปัญหาเรื่องของความไม่ปลอดภัย (ของเล่นเด็ก) เมื่อเร็วๆ นี้ ประเทศจีน จึงมีบทลงโทษรุนแรงสำหรับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

ตามข่าวดังนี้

 ศาลจีนจำคุกนักข่าวกุซาลาเปากระดาษ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลจีนมีคำสั่งให้จำคุกนายจือ เป่ยเจี๋ย ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์เป็นเวลานาน 1 ปี ในความผิดฐานรายงานข่าวเท็จเรื่องการใช้กระดาษแข็งทำไส้ซาลาเปา หลังนายจือยอมรับสารภาพผิด ซึ่งนอกจากถูกจำคุกแล้ว นายจือยังถูกปรับเป็นเงินอีก 1,000 หยวน หรือประมาณ 4,500 บาท ด้วย

 

การกุข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความตื่นตระหนกในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน และข่าวนี้ยังมีขึ้นในขณะที่จีนกำลังถูกกดดันจากนานาชาติเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์ส่งออก หลังจากที่พบสารปนเปื้อนในอาหารและผลิตภัณฑ์ของจีนหลายครั้ง

 ที่มา : นสพ. โพสต์ทูเดย์

หมายเลขบันทึก: 119189เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท