PCU Corner : เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พยาบาล แพทย์ ดีเด่น ควรจะเป็นใคร


ขณะที่กำลังบันทึกนี้ ผมนั่งข้าง ๆ ทีวี มีข่าว TITV รายงานความเสียหาย ของ สถานีอนามัย ที่ถูกเผา ถูกวางระเบิด  เจ้าหน้าที่เพิ่งถูกฆ่าเสียชีวิต

เป็นเรื่องที่ไม่รู้จะทำใจอย่างไรดี  มีการสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ทุกคนยังคงมาทำงาน ยังอยากทำงาน  หลายคนมารับงาน ทั้งที่ไม่มีสถานที่จะทำงาน  ภาพยาถูกเผา เอกสารบันทึกผู้ป่วยถูกเผา มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกว่า ก็คงทำงานต่อไป ไม่มีเราแล้ว ชาวบ้านเขาจะอยู่อย่างไร


เจ้าหน้าทีสาธารณสุข พยาบาล แพทย์ เหล่านี้นี่แหละ สมควรได้รับ คำว่า " ดีเด่น " ต่อท้าย  มากกว่าคนที่อยู่สุขสบาย มีโอกาสทำงานได้อย่างสบาย   อย่างที่เราหลายคนเป็นอยู่


หมายเลขบันทึก: 118924เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะคุณหมอจิ้น...หมอจิ้น

  • ครูอ้อยอ่านแล้ว  ก็สลดหดหู่ใจจริงๆค่ะ
  • จริงๆค่ะที่พวกเราทำงานในที่สบาย  แล้วพวกเขาลำบากกว่าเรา  เสี่ยงต่อภัย  ต่อชีวิต
  • ส่งกำลังใจไปช่วย  หรือจะมีอะไรที่ช่วยได้และให้ช่วย  ครูอ้อยก็เต็มใจค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ  คุณหมอจิ้น  มาเล่าอย่างนี้  ทำให้ครูอ้อย  มุมานะ  พยายาม  พากเพียรต่อไป 

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับคุณครูอ้อย

ใช่แล้วครับคุณครู พวกเราที่อยู่กันสบาย ๆ น่าจะตั้งหน้าตั้งตาทำงาน ให้มีคุณค่ามากขึ้นไปอีก

ช่วยกันส่งกำลังใจไปนะครับ

ถึงแม้ไม่มีสถานีอนามัย หรือยามากมาย แค่มีกระเป๋าเยี่ยมบ้าน 1 ใบ กับหัวใจของนักสู้(ที่ต้องเอาตัวให้รอดปลอดภัยอยู่ในพื้นที่) ก็คงจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นได้บ้างไม่มากก็น้อย.....ขอเป็นกำลังใจให้กับวีระบุรุษและวีระสตรี ผู้กล้าเหล่านี้ให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง

ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ......
P
ดิฉันเห็นข่าวก็ตกใจและเศร้าใจค่ะ คนเราหัวใจของความเป็นมนุษย์หายไปไหนหมดคะ....เศร้า..
ขอแสดงความไว้อาลัยกับ จนท.สอ.ผู้จากไป และให้กำลังใจกับคนที่ยังอยู่ครับ

ขอแสดงความไว้อาลัยให้กับพี่ๆน้องๆหมออนามัยที่จากไปด้วยนะคะ

ขอไว้อาลัยแก่ผู้ที่จากไป

หมออนามัยดีเด่น ที่เปี่ยมไปด้วยจิตที่มีเมตตา กรุณาค่ะ

และ ภาวนาว่าเมื่อไหร่ผู้ก่อการจะหยุดมิจฉาทิจฐิสักทีค่ะ

สวสดีค่ะคุณหมอจิ้น ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ทำให้คนธรรมดาที่มีหัวใจเป็นมนุษย์อย่างเรารู้สึกเศร้าสลดกับการกระทำอันแสนเหี้ยมโหดอย่างไม่รู้ว่าจะเปรียบกับอะไรดี

ทั้งผู้ที่จากไปและผู้ที่ยังมีหัวใจห่วงชาวบ้านในพื้นที่ว่าจะขาดที่พึ่งและยงคงทำงานต่อไปท่ามกลางภัยโหดสมควรได้รับการสดุดี ได้รับการยกย่องจากสังคมค่ะ

ทำอย่างไรหมออนามัยที่ยังคงอยู่ในพื้นที่จึงจะได้รับความปลอดภัย น่าเป็นห่วงทั้งตัวเขาและครอบครัวของเขาซึ่งจะมีแต่ความเป็นห่วง วิตก หวาดผวาตลอดเวลานะคะ

ขอไว้อาลัยแด่ผู้จากไป และ

ขอเป็นกำลังใจกับผู้ที่ยังอยู่ทำงานในพื้นที่ ขอให้ปลอดภัย และเหตุการณ์กลับมาสงบสุขโดยเร็ว

  • ดูข่าวแล้ว ผมก็ได้แต่พูดถึง และแสดงความสะเทือนใจ แต่ถ้าให้นึกว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง แล้วไม่มีคำตอบ ยิ่งสะเทือนใจกว่าเดิม.......
  • มองมาที่ตัวเอง ผมว่าปัญหาอื่นๆที่เรากำลังสู้อยู่ในงาน กลายเป็นเรื่องเล็กจิ๋วเลย  เมื่อเที่ยบกับผู้ที่ทำงานในพื้นที่เสี่ยง .........เราต้องทำงานให้ดี ชดเชยความสูญเสีย.....ผมทำได้แค่นี้ครับ
ความรู้สึกร่วมกัน ที่ดี  ๆของทุกท่าน น่าจะเป็นกำลังใจให้กับตัวเราเอง  ให้พยายามทำงานให้ดีขึ้น เพราะอุปสรรคที่เรามี เทียบไม่ได้เลยกับ  เพื่อนเราที่ภาคใต้ ได้พบเจอ   ขอบคุณครับ 
     สวัสดีคะคุณหมอจิ้น รู้สึกชื่นชอบมากกับคำว่า        " ดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ " เห็นใครเขียนต้องวิ่งแนบเข้าไปเปิดอ่านทุกที เคยอ่านของคุณหมอหลายครั้ง แต่ไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น คุณหมอสุพัฒน์ ใจงามก็พูดถึงคุณหมอบ่อย ๆ ทึ่งและชื่นชมเช่นกัน  เราทำด้วยใจที่บริสุทธิ์ ดูแลดุจเหมือนญาติมิตร สุขใจทั้งผู้รับผู้ให้ กำลังพยายามเรียนรู้และกำลังเจริญรอยตามผู้ที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์เช่นกันคะ ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่มอบให้กับคนไข้คะ
หมออนามัยเมืองจันท์

ผมเห็นด้วยกับหมอจิ้นครับ เมื่อปี 30 เพื่อนผมทำงานอยู่อนามัยพื้นที่อำเภอโป่งน้ร้อน จันทบุรี ต้องไปสร้างที่ทำงานชั่วคราวให้บริการประชาชน เนื่องจากสถานีอนามัยเดิมที่เป็นของรัฐถูกปืนใหญของฝั่งตรงข้ามทำลาย หากเขาตายไม่มีอะไรตอบแทน แม้แต่เหรียญชายแดนก็ไม่มีให้ สมัยนั้นจนท.พื้นที่โป่งน้ำร้อน เสี่ยงตายพอๆกับตำรวจ ทหาร

คุณหมอครับ ผมเห็นด้วยกับคุณหมอครับ เพราะยังมี จนท.อีกไม่น้อยเลยที่สมควรจะได้คำว่า "ดีเด่น" ต่อท้ายตำแหน่ง เพราะท่านเหล่านั้น ทำงานไม่ได้นึกถึง คำว่า "ดีเด่น" จะมาต่อท้ายหรือไม่ หากแต่นึกถึงความสุขของคนอื่นเป็นอันดับแรก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท