ถอดรหัสBlog


การชักชวนคนเข้ามาสู่เรื่องนี้ยังยาก และก็ไม่ง่ายที่ขยายหรือสร้างชุมชนคนเขียนBlogให้มีความมั่นคงก้าวหน้า แต่เมื่อมีสมาชิกมากขึ้นก็เหมือนเรามีตัวช่วยทวีคูณ ความเติบโตก็อาจจะพัฒนาไปเป็นองค์กรหรือสถาบันเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพได้ ถ้าเป้าหมายอยู่ที่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เราก็พอมองเห็นแววอยู่บ้าง แม้จะมีผู้รู้หลายท่านยึกยักไม่ยอมก้าวเข้ามาก็ตาม 

มองไปในอนาคตแล้วท่านทั้งหลายคิดว่าควรจะดำเนินการไปอย่างไร มีผู้สันทัดกรณีบอกว่า เรากำลังเปลี่ยนจากแก๊งไปเป็นก๊วนไปเป็นกลุ่ม เรากำลังเดินผ่านพันธมิตรวิชาการ ไปสู่กัณยานมิตรกันแล้ว ดูท่าจะจริงนะครับ ที่เชียงใหม่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ หมู่มวลมิตรคนคิดและชอบคล้ายๆกันจะเป็นตัวตั้ง เพื่อก่อหวอดเป็นพลังทางสังคมได้ในระดับไหนอย่างไร ไม่แน่นะครับมิตรภาพอาจจะนำไปสู่สันติภาพในระดับชุมชน ภูมิภาค ประเทศ และสากลได้ 

โลกใบนี้โดยเฉพาะที่ประเทศไทยกำลังยุ่งเป็นพิเศษ เห็นลูกหลานตัวเล็กๆมารำอวยพรวันแม่แล้วปลื้มใจ พวกคนใหญ่ต่างหากที่เฮ็วไม่ได้เรื่องได้ราว ไม่รู้วันดีหรือปีแห่งมิ่งมงคล ถ้าเป็นคนพันธุ์ฮาบ้านเมืองก็น่าจะเป็นปกติกว่านี้ ใครรู้จักพวกเฮ็วชวนมาเป็นพวกฮาหน่อยก็ดีนะครับ 

คนไทยมีเชื้อในเรื่องการยิ้มง่าย ชอบการดำเนินชีวิตที่สบายๆ เพราะเราเกิดในภูมิภาคที่ฐานทรัพยากรหลากหลาย อากาศไม่หนาวเหน็บจนต้องอุดอู้สู้กับความเย็นเช่นคนในแถบหิมะตก และไม่ร้อนระอุจนเลือดกำเดาไหลเช่นในตะวันออกกลาง ความชุ่มชื้นในแต่ละฤดูกาลส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชพรรณธัญญาหาร เราอยู่ในแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำของโลก อยู่ใต้ร่มเงาของศาสนาที่หลากหลาย

แต่เราพูดกันไม่รู้เรื่อง แทนที่จะยิ้มก็แยกเขี้ยวคำราม Blogจะเครื่องมือสมานฉันท์ได้ไหม ถ้ามีกลไกทำให้เข้าถึงเข้าง่ายเข้าสะดวกกว่านี้ รึท่านอื่นเห็นว่ามีเครื่องมืออะไรที่จะมาช่วยประคับประคองสังคมที่ดีกว่านี้ เราเปิดประเด็นสังคมความรู้จากเรื่องที่เราอยากรู้กันดีไหมครับ ใครจะตอบยกมือขึ้น

หมายเลขบันทึก: 118782เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ข่าวและภาพ

ท่านไร้กรอบ และป้าจุ๋ม เรารับประทานเห็นย่างมา2 วันแล้วครับ เห็ดยังเหลือเต็มตะกร้าครับ จะให้ทำยังไงดี

พ่อครูฯครับ

  • เห็ดอีหยังครับ ใหญ่แท้
  • เหมือนเห็ดไคเลย
  • พูดถึงเห็ดไคหอมเตะดังมาเลยครับ

เอามาฝากลูกๆหลานๆที่เชียงใหม่ไงครับคุณพ่อ..!!!

มาฝากความห่วงใยให้เดินทางมาเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพนะครับม

P P

เขาเรียกเห็ดแรดนะออต ตอนวันเฮฮาเราลุ้นอยากให้มันออกดอก แต่ฝนไม่ตกเลยแห้ว ช่วงนี้ฝนตกอออกใมเยอะแยะ ตั้งใจว่าจะหิ้วไปฝาก ชาวเชียงใหม่ด้วย หนุ่มเอกรอชิมได้ อิอิ

     3  วันที่มหาชีวาลัยฯ  ไม่ได้ชิม  รอไปร่วมชิมที่เชียงใหม่กับ พ่อเอกรูปหล่อดีกว่า ชื่อเห็ดแรดนี่ น่าจะมีสรรพคุณเกี่ยวกับเรื่องอดทนด้วยรึเปล่าน๊า ?  ต้องลอง .. ต้องลอง
     เรื่องพลังของ Blog ผมว่ามีมากแน่นอน  มันมีอาการหลายอย่างบอกว่าเป็นเช่นนั้น จากเฮฮาศาสตร์ที่มหาชีวาลัยฯ ถึงงานที่เชียงใหม่ของท่าน พระยาพิชัย ใครไม่สนใจติดตามดู ความไม่รู้ก็จะยังคงเป็นเจ้าเรือนเป็นแม่นมั่น
     มองในมุมบวก รอยยิ้ม และความสบายๆอันเป็นเอกลักษณ์ไทย ที่บ่มเพาะมาจากความมีธรรมชาติอันอุดมในอดีตนั้น  ควรจะรักษาให้ดำรงอยู่  แต่เรื่องเลวร้ายได้มาทำลายคน และสังคมเราไปมากมายแล้ว จากเดิมที่เคยเป็นอยู่อย่างพอเพียง ในสภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ เหลือเฟือ  กลายมาเป็นขาดแคลนไปเสียแทบทุกอย่าง  เพราะหลงบ้าพัฒนาแบบมุ่งรวยลัด  ถูกหลอกให้วิ่งตามเขาไปเสียนาน นิสัย-สันดานแห่งการบริโภคเกิน  สะสมเกิน อยากรวยลัด ฯลฯ ได้เข้ามาแทนที่ของดีแต่เดิมๆที่มีอยู่ในใจคน
    เศรษฐกิจพอเพียง และ  ยืนอยู่เคียงธรรมชาติ คือคำตอบสำหรับอนาคต จึงเกิดความคิดว่า ชาว Blogger ทั้งหลาย  เมื่อรวมพลัง รวมใจกันได้แล้ว จะสื่อเรื่องใดเพื่อสร้างสรรค์ตามใจปรารถนาก็ทำกันไปให้เต็มที่  แต่ถ้าให้ดีควรช่วยกันกระตุ้น+ตอกย้ำบ่อยๆ ถึงความ พอเพียง พอดี ใช้ Blog ปลุกกระแสนี้อย่าให้ขาดตอน .. ก็น่าจะดีแลฯ

สวัสดีครับครูบาครับ

  • บันทึกของท่านครูบานี้ทำให้ผมนึกถึงสังคมโบราณครับ ผมมีข้อสังเกตอย่างนี้ครับ
  • G2K community นี้เปรียบเสมือนห้องใหญ่ๆห้องหนึ่ง:- ใครอยากเข้ามาก็มาได้เลยไม่มีข้อห้าม ไม่ว่าชาย หญิงเด็ก คนแก่ วัยจ๊าบ วัยแอ๊บแบ๊ว คนพิการ หรือกะเทยกะทายเข้าห้องนี้ได้หมด อิสระเสรี จะมาเมื่อใด จะไปเมื่อใด เชิญตามสบาย แต่มีกติกากว้างๆไว้อยู่
  • Cyber Community นี้ สะท้อนความเป็นคนไทย:- ในแต่ละคนมากน้อยแตกต่างกันไปตามเบ้าหลอมและคุณลักษณะกลางๆของความเป็นคนไทย คือ มีผู้อายุน้อย ผู้อายุมาก ผู้มีบารมี มีความเคารพนบนอบ มีมารยาททางสังคม อย่างอิสระที่ไม่ต้องบอกกล่าว บังคับ ขู่เข็ญให้ขืนใจ
  • G2K เป็น Room of Knowledge :- คือ ใครมีความรู้ มีประสบการณ์อะไรก็ใส่รถขนเอามาใส่ในห้องนี้ กองเต็มไปหมดมากมายมหาศาล คุณหมอวัลลภท่านขนเอาความรู้ด้านสุขภาพมากองมากมาย ใครเข้ามาในห้องสนใจก็เก็บเอาความรู้นี้กลับไปใช้ ไปปฏิบัติแบบเงียบๆก็ได้ แบบส่งเสียงก็ได้ ความรู้หลายหลากมากล้นกองเต็มพื้นที่ เป็น Knowledge Universe ล้วนแต่ของดีทั้งนั้น
  • เกิดการเกาะกลุ่มกันตามธรรมชาติ:- มีก๊ก มีก๊วน มีกลุ่ม ซึ่งเกิดโดยธรรมชาติของการไหลของจิตสัมผัส ไม่มีใครบังคับ ขู่เข็ญ ไม่มีใครลากจูง 
  • เกิดพลังของก๊วน:- เมื่อมีก๊วนก็เกิดการแสดงศักย์ แสดงอานุภาพของศักย์ออกมาในทางสร้างสรรค์ แล้วแต่มากน้อย ขึ้นกับก๊วนั้นๆจะตกลงกัน 
  • ก๊วน หรือ Group จะเป็นการรวมแบบหลวมๆ:- เริ่มมาจากการติดต่อกันทางสาระในห้อง G2K แล้วมาพบปะกัน จนถึงรวมตัวกันทำกิจกรรมบางอย่างบางประการ เช่นปลูกต้นไม้ แลกเปลี่ยนความเห็น ฯ ไม่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีกฏหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรกำกับ แต่ไม่แม่แน่ว่าในอนาคตจะพัฒนาไปสู่แบบมีรูปแบบ(Formal or Organization) หรือไม่อย่างไร (ลองถกกันก็ได้)  

 

สิ่งที่รู้สึกว่าคล้ายสังคมโบราณตรงที่

  • อิสระเสรี แต่มีความผูกพันกัน จนคล้ายๆนับสายเครือญาติกัน เช่น จบจากสถาบันเดียวกันมา เป็นคนจังหวัดเดียวกัน เป็นคนภาคเดียวกัน เป็นต้น
  • รู้ว่าเมื่อป่วยไข้ก็ต้องไปสอบถามคุณหมอวัลลภ ป่วยทางใจก็ไปหาพ่อครูบาฯ คือมีผู้รู้ในสังคม Cyber ในห้อง Knowledge นี้ รู้ว่าจะไปหาใคร ขอความรู้เพิ่มเติม ขอกำลังใจ ก็ไปหาหมอเป่า(เป่าด้วยอักษรอันไพเราะ) ก็มีกำลังใจออกจากห้องไปต่อสู้โลก สังคมต่อไป
  • มีเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ นับเป็นการฟื้นฟูค่านิยมดีดีของสังคมขึ้นมา มิให้จมหายไปกับป่าคอนกรีตเสริมเหล็ก ลอยไปกับกระแสวัฒนธรรมทุน
  • มีการเยี่ยมยามถามหา ไปสู่ อันเสริมสร้างแรงเกาะเกี่ยวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพราะไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง มีแต่ใจ แลสำนึก  ลองซิ ลองดูก็ได้ว่าใครลองเอา กิฟฟาลีน แอมเวย์ หรือแม้แต่องค์จาตุคามฯ มาขายในห้องนี้รับรองอยู่ได้ไม่เกิน 1 วันกระเด็นกระดอนไปจากวิมานแห่งนี้แน่

นี่แค่คิดเล่นๆ เอาปัจจุบันทันด่วนนะครับท่าน หากตั้งวงวิเคราะห์วิจัยกันละก็อาจจะไม่มีเนื้อที่ในกระดาษเขียนก็ได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรที่ไม่มีข้อบกพร่อง มุมเสีย มุมไม่ดี คงมีบ้าง แต่ผมยังไม่คิดครับ

P

P

  • ขอบคุณจอมยุทธอาวุโสทั้ง 2 ท่านครับ
  • ขออนุญาตเอาเข้าไปเป็นประเด็นเดินเรื่องที่เชียงใหม่ และเป็นการบ้านในโอกาสต่อถัดไป
  • ท่านHandy มาเองอยู่แล้ว ท่านคงชวนฮาจนไม่หุบ
  • ของท่านบางทรายขอบรรจุไว้ใน Power point ครับ เพื่อเป็นหลักฐานว่าเรามองเรื่องนี้จากพื้นฐานความเป็นไทย สังคมไทย และเพื่อคนไทยจะได้ทำอะไรเพื่อสังคมอย่างมีอิสระกันบ้าง ขอบคุณหลาย อิอิ.. 

เห็ด เอาไปทำน้ำพริกเห็ดได้ไหมคะ

ด้วยความยินดีครับท่านครูมาครับ

 

 

 

  • เข้ามาอ่านบรรดาเหล่าท่านจอมยุทธทั้งหลายถกกันครับ
  • เหมาะแล้วที่ท่านทั้งหลายเป็นสหายกันทางความคิด
  • เข้ามาอ่านแล้วคุ้มค่า (เมื่อก่อนจะได้ยินบ่อยๆว่าเสียเวลาปลูกพริก) ต่อไปนี้คงไม่เสียเวลาอีกแล้วครับ

สวัสดีครับท่านครูบาสิทธินันธ์ ครับ ผมตั้งใจมาแวะเยี่ยมและคาราวะด้วยความเคารพ ต้องขอขอบคุณมากที่ได้แบ่งปันความรู้ดีฯเพื่อการพัฒนาความคิดของคน ผมติดตามอ่านมาโดยตลอดครับเห็นว่ามีประโยชน์

P

น้ำพริกเห็ดอร่อยครับ

P

ขอบคุณครับที่กรุณามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน

 

มาสวัสดีคะพ่อครู  หนูจะตามไปแอบดูพ่อครูที่ KMเชียงใหม่นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท