ข้อแตกต่างของ โยคะ และ แอโรบิค


การเล่นโยคะถือว่าเป็นการออกกำลังกายค่ะ เป็นการออกกำลังกายที่มีส่วนช่วยในเรื่องสุขภาพมาก(หากเล่นอย่างถูกวิธี) โดยไม่มีอันตราย คนที่เล่นโยคะได้ถูกหลัก หัวใจจะเต้นช้าลงกว่ปกติ และควรจะเป็นจังหวะเดียวตลอดการเล่น,การไหลเวียนของเลือดและการได้รับออกซิเจนดี ระบบการหายใจจะช้าลง (แต่ได้คุณภาพ) รวมทั้ง ระบบภายใน จะทำงานได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อจะเกิดการยืด และ สามารถสร้างกล้ามเนื้อ ได้ ขึ้นกับท่าโยคะต่างๆ  รวมทั้งทำให้เกิดสมาธิ ส่งผลดีทางจิตใจค่ะ

ส่วนการเต้นแอโรบิคก็เป็นการออกกำลังกายค่ะ แต่จะเน้นการเพิ่มความกระชับ,ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ,เน้นการเผาผลาญ การเต้นของหัวใจจะเริ่มจากช้าในท่าเวอร์ม และเร่งจังหวะการเต้นของหัวใจ จนกลับมาเป็นท่าวอร์มอีกคร้ง การเต้นแอร์โรบิคเหมาะกับคนที่อายุน้อย หากอายุมากจะส่งผลต่อข้อต่อ ต่างๆ เพราะแอร์โรบิคมีการกระแทกค่ะ

การเล่นโยคะเป็นขั้วลบค่ะ, ส่งเสริมอายุยืน และการเล่น แอโรบิค เป็นฝั่งตรงข้ามกับโยคะค่ะ ถือว่าเป็นขั้วบวกค่ะ

อย่างไรก็ตามการเล่นทั้งสองแบบถือว่าเป็นการออกกำลังกาย ควรเลื่อกเล่นให้เหมาะสมค่ะ  หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโยคะ และ แอโรบิค ลองมาแบ่งปันกันดูนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 118771เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท