สรัญญา 46


เก็บตกบันทึกงาน

10/ม.ค/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชเวลา07.25 น.มาถึงก็มาหาครูจ้ำที่ห้องโสต ฯ และก็ลงมาเข้าแถวกับนักเรียน จากนั้นก็มาอยู่ประจำที่ห้องโสต ฯ คอยให้บริการภายในห้องโสตฯและบริการยืมคืนอุปกรณ์โสตทัศน์

ช่วงเช้าเวลา 08.15 น. หลังจากที่นักเรียนเข้าแถวเสร็จแล้ววันนี้เริ่มที่จะทำการถ่ายภาพรวมนักเรียนทุกคนทั้งชั้นม. 6 และม.3 เป็นวันที่ 2  ต่อจากเมื่อวานนี้ เพื่อที่จะลงวารสารของโรงเรียนไว้ให้กับนักเรียนที่จะจบการศึกษาในปีนี้ทำเหมือนกับหนังสือรุ่น วันนี้ไม่มีอาจาร์ยมาคอยดูแลเลยต้องควบคุมเด็กกันเองโชคดีที่นักเรียนเชื่อฟังให้ความร่วมมือ เริ่มถ่ายภาพจากนักเรียนชั้นม.3/3ม.3/4 ม.3/6 ตามลำดับโดยจะมีขั้นตอนในการถ่ายภาพดังนี้

เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ

1. กล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 และเตรียมแบบเตอรี่สำรองจำนวน 1 ชุด (ถ่านชาร์ตขนาด AA 4 ก้อน ยี่ห้อ SANYO )

2.ตั้งค่าของกล้องที่โหมด AUTO คือการถ่ายภาพอัตโนมัติและเปิดแฟลชในตัว

ขั้นตอนก่อนการถ่ายภาพ

1.นำใบลงชื่อที่จะทำการถ่ายภาพรวมของนักเรียนระดับขั้นม. 3 และม.6 ที่ลงชื่อแล้ว ในใบลงชื่อนั้นจะแยกเป็นระดับชั้นม.3 และม.6 โดยจะแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มกลุ่มละ 6-8 ให้นักเรียนจับกลุ่มกันเอง ส่วนในตอนที่จะทำการถ่ายภาพจะต้องทำการเช็คชื่อก่อนถ่ายภาพ เช่น นร.ชั้น ม.6/2 มี 6 คนเช็คชื่อแล้วครบและตรงกับในใบลงชื่อให้ทำการถ่ายภาพได้เลยเลือกมุมใดมุมหนึ่งของโรงเรียนก็ได้และถ้าเกิดว่าถ้านร.ขาดไม่ครบให้ถ่ายเก็บตกกันในวันต่อไป

2.ถ้าเกิดว่านร.ใส่ชุดพละมาให้ถ่ายภาพวันหลังให้ใช้ชุดนักเรียนเท่านั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ขั้นตอนการถ่ายภาพ

1.ถ่ายภาพนร.ยืนรวมกันเป็นกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คนจะยืนถ่ายภาพท่าไหนก็ได้  โดยมีฉากหลังเป็นสถานที่ที่อยู่ภายในโรงเรียนจะเป็นที่ใดก็ได้ลักษณะภาพที่ถ่ายจะจัดให้นร.ยืนเรียงหน้ากระดานเรียง 6 คน , นั่งตรงบันไดขั้นละ 3 คน หรือจะจัดรูปแบบในการถ่ายอย่างไรก็ได้ตามความต้องการของนักเรียน กลุ่ม ๆ หนึ่งให้ถ่ายภาพได้ 2 ครั้ง

2.ถ่ายภาพนร.ให้เห็นเต็มตัวตั้งแต่ศรีษะลงจนถึงเท้าฉากหลังจะเป็นที่ใดก็ได้

3.สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายภาพจะเป็นที่กลางแจ้งและใช้แสงธรรมชาติแต่ว่าแสงในตอนเช้านั้นยังมีไม่มากก็ต้องใช้แฟลชช่วยและเพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมาไม่มืดดำจนเกินไป

4.ในช่วงที่ทำการถ่ายภาพจะมีนักเรียนหลายห้องที่ต้องถ่ายภาพเพื่อเป็นการป้องกันการผิดพลาดหลังจากที่ถ่ายภาพนร.ของแต่ละห้องเสร็จแล้วจะจดหมายเลขภาพที่ถ่ายไว้แยกเป็นห้อง ๆ เช่น หมายเลขภาพ 0147-0153 นร.ห้อง ม.3/3 ทำอย่างนี้ไปตามลำดับจนครบ

ช่วงบ่าย ก็ทำการโหลดภาพที่ถ่ายไปเมื่อวานนี้และเมื่อเช้านี้ลงที่เครื่องคอมพิวเตอร์ และลงรูปภาพแยกเป็นไฟล์ห้องต่าง ๆ เช่น ม.3/3 ม.3/4 ม.3/6และเช็คดูรูปภาพที่โปแกรม ACD See 7.0 และเลือกภาพที่ถ่ายไปให้เหลือกลุ่มละ 1 ภาพที่ดีที่สุดและภาพที่ถ่ายไปนั้นไม่มีเบลอเลยค่ะชัดทุกภาพนั่งเช็คดูและเลือกรูปภาพจนถึงเวลาเลิกเรียนเลยค่ะ

ประสบการณ์ที่ได้

1. ในการที่ถ่ายภาพนั้นในกรณีนี้เป็นนักเรียนจะต้องแต่งชุดนักเรียนเหมือนกันทั้งโรงเรียนแต่ว่าจะต้องถ่ายภาพพร้อมกันทีเดียวหลาย ๆ ห้องจะต้องเขียนหมายเลขภาพแยกเป็นห้องไว้ตามลำดับ เช่นหมายเลขภาพ 0147-0153 นร.ห้อง ม.3/3 เพื่อป้องกันการผิดพลาดจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเป็นการประหยัดเวลาการทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น

2. ได้ควบคุมดูแลนักเรียนเป็นจำนวนมากจำเป็นจะต้องมีความอดทนอย่างสูงและใช้วาจาอย่างเหมาะสมและเชื่อถือได้ในการพูดกับนักเรียนเปรียบเสมือนเราเป็นครูคนหนึ่งเลยค่ะ

สำหรับการทำงานวันนี้มีเท่านี้ค่ะ...สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11861เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท