มารยาทในการไปมัสยิดของสตรี


แปลจาก “Hukum Solat Berjemaah Bagi Wanita dan Cara-caranya” โดย อิบนุ อับดุรรอฮฺมาน จากเว็บ Koleksi Soal Jawab agama

ความประเสริฐของการละหมาดของสตรีที่บ้านของพวกเธอนั้นชัดเจน ดังกล่าวแล้วข้างต้น และไม่อาจปฏิเสธว่าพวกเธอสามารถละหมาด ญะมาอะฮฺที่มัสยิด โดยที่ผู้ปกครองหรือสามีไม่สามารถห้ามพวกเธอ หากพวกเธอประสงค์จะไปบรรดาอุลามะอฺเห็นพ้องต้องกันว่าท่าน รอซูลุลลอฮฺไม่ได้ห้ามบรรดาสตรีละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิดพร้อมท่านจนกระทั้งท่านวาฟาต (ถึงแก่อสัญกรรม) เช่นเดียวกันนี้บรรดาคุลาฟะอุรอชีดีนภายหลังท่าน นบ ีก็ไม่ได้ห้าม


ท่านรอซูลุลลอฮฺ กล่าวว่า “เมื่อใดที่สตรีคนใดจากพวกท่านได้ขอ อนุญาตเพื่อไปยังมัสยิด ดังนั้นพวกท่านจงอย่าได้ห้ามพวกเธอ" (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม)


จากอิบนุ อุมัร กล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ท่านทั้งหลายอย่า ได้ห้ามบ่าว(บรรดาสตรี) ของอัลลอฮฺไปยังมัสยิดของอัลลอฮฺ”  (ราย งานโดยบุคอรี) ตามหะดิษดังกล่าวข้างต้นอิมามนะวะวีย์กล่าวว่า

“หะดิษนี้และที่คล้ายกันนี้เป็นที่ชัดเจนว่าผู้หญิงไม่ได้ถูกห้ามไปมัสยิด แต่ด้วยเงื่อนไขที่ได้กำหนดโดยบรรดาอาลามะอฺซึ่งได้เอามาจากหะดิษ นั่นก็คือ ต้องไม่ใส่น้ำหอม ต้องไม่ตะบัรรุจญ์ (ประดับประดาและแต่ง หน้าแต่งตา) ไม่สวมสร้อยข้อเท้าที่มีเสียง ไม่สวมเสื้อผ้าอาภรณ์หรูหรา ไม่คลุกคลีปะปนกับพวกผู้ชายและผู้ที่ไม่ใช่ผู้หญิงซึ่งด้วยการกระทำเช่นนั้นก่อให้เกิดฟิตนะห์ ไม่มีสิ่งซึ่งก่อให้เกิดอันตรายในการเดินทางสัญจรไปมาเมื่อเธอมีสามีหรือเจ้าของและมีเงื่อนไขครบถ้วนตามที่กล่าวข้างต้น ดังนั้นมันเป็นการมักรุฮฺที่จะห้ามพวกเธอไปมัสยิดแม้ว่าเธอจะยังไม่มีสามีหรือเจ้าของดังนั้นไม่เป็นที่ห้ามแก่พวกเธอที่จะไปมัสยิด เมื่อมีเงื่อนไขครบถ้วนดังกล่าวข้างต้น(ดูคำอธิบาย หรือชะเราะฮฺศอหิห มุสลิม ๔:๓๘๒-๓๘๓)


ชีค อับดุลอาซีซ บิน อับดิลละฮฺ บิน บาซฺ   กล่าวว่า “สามีไม่สามารถ ห้ามภรรยาที่ประสงค์จะไปมัสยิด แม้ว่าการละหมาด (ของภรรยา)ที่ บ้านของเธอนั้นจะดียิ่งกว่าก็ตาม และวายิบเหนือเธอในการรักษา มารยาทในอิสลาม นั้นคือ การสวมอาภรณ์ที่ปกปิดเอารัตของเธอ ละเว้นการสวมอาภรณ์ที่บางและอาภรณ์ที่เผยให้เห็นสัดส่วนของร่างกาย เนื่องด้วยความคับของอาภรณ์นั้น ไม่ใส่น้ำหอม  ไม่คลุกคลีปะปน กับชายอื่นที่แถวของพวกเธอ และด้าน หลังแถวของพวกเขา แม้ว่าจะ มีสตรีในสมัยของท่านรอซูลุลลอฮฺ   ออกไปยังมัสยิดด้วยการสวม ญิลบาบและละหมาดด้านหลังพวกผู้ชายก็ตาม (ดูในฟัตวา อัลลัจญฺนะฮฺ อัดดาอีมะฮฺ ลิล บุหุษ อัลอิลมียะฮฺ วัล อิฟตะอฺ ๗: ๓๓๖)

นี่คือเงื่อนไขที่กำหนดโดยบรรดาอุลามะอฺสำหรับบรรดาสตรีที่ประสงค์ไป ยังมัสยิด เงื่อนไขดังกล่าวนี่เอามาจากหะดิษของท่านรอซูลุลลอฮฺ    วัลลอฮฺฮูอะอฺลัม บิศศอวาบ

หมายเลขบันทึก: 118435เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท