7พฤติกรรมต้องห้ามยามขับรถ


มีหลายครั้งใช่ไหมคะที่เราเผลอขับรถไม่ระวังอยู่บ่อยๆ แต่อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆเขาก็ทำ ดังนั้นวันนี้จึงอยากมาบอกเล่าเก้าสิบให้ฟังว่า 7 พฤติกรรมที่ต้องห้ามขณะขับรถ (1) Operatorคุยโทรศัพท์ เชื่อหรือไม่ว่าการพูดโทรศัพท์ขณะขับรถเสี่ยงกว่าการขับรถขณะมึนเมาเสียอีก สมอลทอล์ค ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาอยู่ทีว่าสมาธิของคุณจดจ่ออยู่ถนนหรือเปล่า ดังนั้นอย่าใช้โทรศัพท์ ยกเว้น  กรณีจำเป็นหรือเร่งด่วยสุดๆๆ ถ้าโทรออกรวบรัดให้สั้นเข้าไว้ (2) ความเร็ว ยิ่งคุณเหยียบคัยเร่งมากเท่าไร คุณต้องใช้เวลาในการชะลอความเร็วเพื่อหยุดรถมากขึ้น จะยิ่งมากขึ้น ถ้าหากเบรกกะทันหัน (3)รับประทานอาหารขณะขับรถ การรับประทานอาหารต้องใช้สมาธิเท่ากับการอ่านหนังสือ เพราะฉะนั้นอย่าคิดแค่ว่าหยิบขนมจุบจิบมากินนิดหน่อยไม่เป็นอันตราย (4) ประมาท  ควรตรวจสอบความสามารถด้านการขับขี่ของคุณอยู่ในระดับไหน และให้ระลึกเสมอว่าบนถนนไม่มีแต่รถคุณแต่มีรถอีกเป็นร้อย ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยนอกเหนือตัวคุณ (5)Female Coffee DrinkerSleeping Kitty On Monitorง่วงนอน  อย่างที่รู้กันว่าอาการง่วงนอนมีผลต่อความสามารถในการขับรถ ดังนั้น ควรนอนหลับให้สนิทให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ หลีกเลี่ยงการขับรถในเวลาที่ต้องนอนหลับ (6) หันไปวุ่นกับสมาชิกร่วมทาง (7) อุปกรณ์ในร  ถเสื่อมสภาพ ดังนั้นควรตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมเสมอสำหรับทุกครั้งที่ต้องเดินทาง อ้ออย่าลืมตรวจสภาพคนขับด้วยนะจ๊ะ

โดย ปิยะวดี ฉาไธสง Kitty 2 





คำสำคัญ (Tags): #ทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 118429เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเพิ่ม อย่าลืมล็อคประตู อย่าลงจากรถในที่ๆดูแล้วไม่น่าจะปลอดภัย หากถูกเฉี่ยวแบบรถเบ๊นซ์ให้ซิ่งไปตั้งหลักก่อน  โทรขอความช่วยเหลือ(ควรจะมีเบอร์หน่วยกู้ภัยต่างๆติดไว้ประจำรถ)

 การกินอาหารบนรถนอกจากจะเสียสมาธิแล้ว อาจเกิดอุบัติเหตุจากเศษอาหารติดคอนะจ๊ะ

เติมอีกสองข้อคืออย่าทะเลาะกับคนในรถและอย่าด่าคนอื่นที่ไม่พอใจเพราะบางคนอ่านปากเราอาจมีอันตรายค่ะ

- ขอบคุณน้าติ๋มคะสำหรับคำแนะนำเพิ่มเติม

- คนนั่งข้างๆนอกจากไม่ชวนทะเลาก็ช่วยเตือนคบขับได้นะจ๊ะ เช่น ขับเร็วไปแล้วนะ เป็นต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท