ฮุกุมและวิธีการละหมาดญะมาอะฮฺสำหรับสตรี ตอนที่ 1


แปลจาก “Hukum Solat Berjemaah Bagi Wanita dan Cara-caranya” โดย อิบนุ อับดุรรอฮฺมาน จากเว็บ Koleksi Soal Jawab agama

 สืบเนื่องจากคุณอุไรวรรณได้เขียนคำถามท้ายบันทึกเรื่อง "ธรรมชาติ ของมนุษย์กับมัสยิด" ว่า"อยากเรียนถามอาจารย์ว่า ที่มัสยิด กับ ที่บ้าน ผู้หญิงควรละหมาดที่ไหนดีกว่ากันคะ เพราะผู้รู้คนที่หนึ่งแนะนำให้ ละหมาดที่มัสยิดจะดีกว่า แต่ตอนนี้มีผู้รู้อีกคนแนะนำว่าผู้หญิงควร ละหมาดที่บ้านจะดีกว่า เลยค่อนข้างสับสนค่ะ"

เพื่อจะตอบคำถามดังกล่าวของคุณอุไรวรรณ ผมจึงค้นหาจากใน อินเตอร์เน็ตว่า มีใครที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง ก็พบ 3 แห่งครับ คือในเว็บบอร์ดของอาจารย์มุรีด ทิมมะเสน ในislamhouse.com ซึ่งใน islamhouse.com เป็นภาษาอาหรับครับ และในKoleksi Soal Jawab agamaโดยอบูอับดุรรอฮฺมานสำหรับท่านที่อ่านภาษามลายูได้ สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ

ฮุกุมของการละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิดนั้นเป็นสิ่งที่วายิบในขณะที่ คำอธิบายของปัญหาดังกล่าวมองเผินๆเหมือนกับว่าการละหมาดญามาอะฮฺ นั้นเกือบจะเป็นสิ่งที่วายิบ สำหรับมุสลิมทุกคน ทั้งหญิงและชาย ทั้งที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเนื่องจากในนั้นมีทั้งสิ่งที่เป็นข้อยกเว้นและสิ่งที่เป็น ข้อปฏิบัติเฉพาะในบรรดาสิ่งที่เป็นข้อปฏิบัติเฉพาะของมันนั้นไม่ได้เป็นการวายิบ สำหรับสตรีในการละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิดซึ่งสอดคล้องกับอิจญมะอฺ ของบรรดาอุลามะอฺแม้ว่าสตรีสามารถจะไปร่วมละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิดก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเป็นการวายิบสำหรับพวกเธอ  

ดั่งที่อบูมุหัมมัด บิน ฮัมซฺ   กล่าวว่า “สำหรับสตรีฮุมกุมของการไป ละหมาดญะมาอะฮฺ ที่มัสยิดนั้นไม่เป็นการวายิบสำหรับพวกเธอ ซึ่งในเรื่องนี้ไม่มีความแตกต่างในทัศนะของบรรดาอุลามะอฺ (ดูใน อัลมุหัลลา ๔:๑๙๖) 

ในทางกลับกันเป็นที่ส่งเสริมให้สตรีละหมาดที่บ้านของพวกเธอเนื่องจากความ ประเสริฐของของการละหมาดที่บ้านของพวกเธอ มากกว่าเมื่อเทียบกับ การที่พวกเธอไปละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิด ท่านนบีกล่าวแก่หญิงนาง หนึ่งความว่า“จงละหมาดในห้องของเธอดีกว่าละหมาด ในบ้านของเธอ และจงละหมาดในบ้านของเธอ ดีกว่าละหมาด ในมัสยิดของพวกเธอ” (หะดิษรายงานโดยคุซัยมะฮฺ) 

อ่านเพิ่มเติมตอนที่ 1  2   3  

 

หมายเลขบันทึก: 118416เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท