สุพัชชา 41


วันอังคารที่ 10 มกราคม 2549

ช่วงเช้า

สวัสดีค่ะช่วงเช้าวันนี้ช่วยพี่ใหม่ทำปก Mini DV ค่ะ การทำใช้โปรแกรม Powerpoint ทำค่ะเพียงแค่เขียนชื่อเรื่องเพื่อที่จะแปะหน้าปกธรรมดา ค่ะ

ช่วงบ่าย

       วันนี้ช่วงบ่ายเข้าบันทึกเสียงเพื่อที่จะนำไปออกอากาศในวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคมนี้ค่ะ เรื่องที่บันทึกในวันนี้คือเรื่อง ที่มาของรองเท้าส้นสูง และทำมัยโดนัทจึงมีรู จะออกอากาศทางรายการวิทยาศาสตร์น่ารู้ ตอน เรื่องน่ารู้ค่ะ  เป็นรายการแทรกเพียง 2 นาทีค่ะ โดนเรื่องสรุปมีดังนี้ค่ะ

      ในการบันทึกเสียงผู้บันทึกต้องอยู่ในห้องที่เก็บเสียงป้องกันเสียงรอบข้างเข้าไปภายใน และผู้ บันทึกจะอยู่อีกห้องหนึ่งเราจะสื่อสารกันโดยผ่านไมโครโพนค่ะ และการบันทึดเสียง และตัดต่อจะใช้โปรแกรม DPS ค่ะ

ที่มาของรองเท้าส้นสูง

              จริงๆแล้วส้นสูงเริ่มมาจากผู้ชายคือ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของฝรั่งเศส ท่านมีพระวรกายที่เตี้ยมากทำให้รำคาญเวลาที่ต้องเงือยหน้าคุยกับคนที่สูงกว่า จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบในการตัดรองเท้าตัดให้มีส้นสูงกว่าเดิม และทำให้ อำมาต ขุนนางพากันใส่ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เลิกใส่ แต่กลับเป็นผู้หญิงที่นิยมใส่มาจนถึงปัจจุบันค่ะ

ทำมัยโดนัทถึงมีรู

              โดนัทจริงๆแล้วเป็นขนมของชาวดัตช์  ซึง่งมีชื่อเดิมว่า โอลีเคิร์ก หรือ เค้กทอด ซึ่งมีลักษณะเป็นแป้งกลม ไม่มีรูตรงกลาง  เอาไปทอดในน้ำมันจนท้วม และต่อมาก็เรียกว่าโดนัท  และเมื่อชาวดัตช์ย้ายมาอยู่ในอเมริกาก็นำโดนัทมาด้วยและ นาย แฮนสัน เกเกอรี่ กับตันเรือชาวอเมริกากับมาจากการเดินเรือ แม่เค้าได้ทอดโดนัทให้กินแต่แฮนสันไม่ชอบแป้งตรงกลางที่เมื่อทอดแล้วมันมักจะเละ เค้าจึงเอามีดมาเจาะตรงกลางจนเป็นรูแล้วก็นำไปทอด ปรากฏว่าป้งที่ได้ทั้งนุ่ม ฟู และรสชาติอร่อยกว่าตอนที่ไม่มีรู ทำให้เกิดรูปลักษณ์ใหม่ของโดนัท  และเราก็ได้รู้จักโดนัทที่มีรูในปัจจุบันค่ะ

ข้อมูลเหล่านี้ได้ม่จาก พาปิ๊ง ไอเดียซิ่งในสิ่งไม่ธรรมดา ของ MK Restaurants ค่ะไม่ได้โม้

เพื่อนๆรู้มั้ยค่ะว่าสิ่งที่ได้รับจากการบันทึกเสียงในครั้งนี้ก็คือ เราจะต้องอ่านเรื่องที่เราจะพูด และทำความเข้าใจมัน และสื่อออกมาให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจง่ายและน่าฟัง ต้องไม่เหมือนการอ่านให้ฟัง วึ่งเหมือนจะง่ายแต่จริงๆยากมากเลยนะค่ะ เราจะต้องมีสมาธิด้วยเพื่อที่จะพูดไม่สับสน และเราต้องรักษาเสียงไม่ให้แห้ง ไม่ดื่มน้ำเย็น เพื่อป้องกันเสียงแห้ง และไม่นอนดึกค่ะ

      และหวังว่าเพื่อนคงได้ความรู้จากเรื่องที่เล่าให้ฟังค่อนข้างมากนะค่ะ

                                                                          สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11825เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท