เตรียมหญ้ามาหาวัว


เมื่อได้หญ้าเนเปียร์แคระและเนเปียร์ยักษ์มาเต็มรถก็ดีใจคิดว่าปลูกได้ไม่ต่ำกว่าครึ่งไร่ได้แน่ แต่เชื่อหรือไม่ปลูกได้ประมาณ 40 ตารางวา

      เมื่อบรรยากาศไม่เป็นใจกับการทำคอกวัว แต่เป็นใจกับการปลูกหญ้า  ก็เข้าล็อกพอดีมีพื้นที่ว่างที่หมายตาเอาไว้ประมาณ 2  ไร่  กะเอาไว้จะปลูกหญ้า  เหมือนฟ้าจะรู้ใจส่งสายฝนอันชุ่มช่ำมาหล่อเลี้ยงที่สวนป่า

    

      ตัดสินใจเปลี่ยนแผนจากการทำคอกวัวมาปลูกหญ้า  ก็เจอโจทย์ใหม่อีกเช่นกัน  จะปลูกหญ้าพันธุ์อะไรดี ปลูกกี่พันธุ์ จะเอาพันธุ์ที่ไหน  จะปลูกแบบไหน ปลูกแล้วให้วัวกินเองหรือเอาไปให้วัวกิน

     ศึกษามาทั้งจากตำราและผู้ลงมือทำจริง  บอกว่าควรปลูกหญ้าที่ต้องการน้ำน้อยเพราะที่สวนป่าขาดแคลนน้ำ แต่ให้ผลผลิตสูง มีโปรตีนสูง และปลูกหญ้าที่ไม่ต้องให้วัวย่ำแทะเล็ม แต่เป็นหญ้าที่เน้นตัดมาหาวัว ให้วัวกิน

     มองรอบ ๆ สวนป่ามีหญ้าหลากหลายพันธุ์ ทั้งกินนีสีม่วง รูซี่ อุบลพาสพาลัม แพงโกลา เนเปียร์ยักษ์  ฮามาต้า  แต่เกือบทุกพันธุ์มีจำนวนน้อย มีมากสุดเห็นจะเป็นกินนีสีม่วง 

     จากที่เคยออกเยี่ยมเยียนพ่อๆ และเครือข่ายเกษตรกรพบว่ามีหญ้าอีกพันธุ์ที่น่าปลูก เพราะให้ผลผลิตสูงคือหญ้าเนเปียร์แคระ

     น้องกิ่งก็ใจดีบอกว่าที่บ้านมี จึงตัดสินใจบึ่งรถไปเอาถึงที่ ลงทุนขุดรากถอนโคน หอบหญ้าข้ามน้ำข้ามคลองอย่าทุกลักทุเล จนตกน้ำขี้แก่ป๋อมแป๋มไปตามธรรมเนียม 

     ออกจากบ้าน้องกิ่งก็แวะเวียนไปเยี่ยมพ่ออุ่น เพื่อดูข้อมูลการเลี้ยงไก่ไข่ ก็โชคเข้าข้างอีกรอบ พ่ออุ่นใจดีให้พันธุ์หญ้าเนเปียร์ยักษ์มาอีกหอบใหญ่

     เมื่อได้หญ้าเนเปียร์แคระและเนเปียร์ยักษ์มาเต็มรถก็ดีใจคิดว่าปลูกได้ไม่ต่ำกว่าครึ่งไร่ได้แน่  แต่เชื่อหรือไม่ปลูกได้ประมาณ 40  ตารางวา

     เอาหล่ะวา... หนึ่งไร่ครึ่งที่เหลือจะปลูกอะไรดี  ก็คงหนีไม่พ้นหญ้าที่มีในสวนป่า เอามาปลูกเพิ่ม แล้วเสริมด้วยการหว่านถั่วท่าพระสะไตโล

     เริ่มลงมือก็ไถพรวนดิน ไม่ยอมคราดเพราะฝนกำลังตกจะทำให้ดินแน่นเร็ว และใช้วิธีปักดำตนกล้าเพราะต้องการให้ได้ผลผลิตเร็วขึ้น เว้นระยะห่างระหว่างแถว 50/50 ซม.  เพราะต้องการเว้นร่องให้ห่างเข้าไว้เพื่อจะได้หว่านถั่วสะไตโลระหว่างแถว 

     แต่ปัญหาก็มีมากเพราะมาปลูกเอาหน้าฝน หญ้าและวัชพืชต่างๆ ก็มีเยอะ แก้ไขได้ก็ด้วยการเดินเก็บ

    พ่อ ๆ หลายท่านก็ถามว่า ทำไมต้องเอาถั่วสะไตโลมาปลูกแทรก ก็เลยต้องชีแจงแถลงไขว่าในตำราและงานวิจัยหลายชิ้นบอกว่าถ้าปลูกถั่วร่วมกับหญ้าแล้วตัดไปให้วัวกินวัวจะอ้วนถ้วนสมบูรณ์ดีเพราะถั่วมีโปรตีนมากจะไปช่วยยกระดับโปรตีนในหญ้าให้สูงขึ้นได้

    วันนี้จึงปลูกได้ทั้งหมด 4  พันธุ์ มีกินนีสีม่วง เนเปียร์แคระ เนเปียร์ยักษ์ และรูซี่

    ยังเหลือพื้นที่อีกประมาณ  100   ตารางวา จะหว่านถั่วท่าพระสะไตโลอย่างเดียวเพียว ๆ ดู  ว่าผลผลิตจะออกมาในรูปแบบใด อาจเห็นผลช้ากว่าหญ้าที่ปักดำ ก็ตองรอดูกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 118212เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอารย์อยากทราบว่า เนีเปียหมักเค้าขายกันยังไงค่ะ

089-1862969

อยากได้พันธ์เนเปียหาได้ที่ไหนคะ 0834688423

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท