แม่สอนไว้


แม่คือผู้สร้างโลก
ผู้เขียนได้อ่านหนังสือ "แม่สอนไว้" เป็นหนังสือที่รวบรวมคำสอนของแม่ โดยท่านพระพุทธทาสภิกขุ นำมาเรียบเรียงโดยคุณพจน์ ยังพลขันธ์ แล้วรู้สึกว่า คำว่าวันแม่นั้น นอกจากจะเป็นวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันแม่แห่งชาติแล้ว คำว่า "วันแม่" ควรจะเป็นทุก ๆวัน จึงอยากจะเก็บมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้ร่วมกันนึกถึงพระคุณแม่ที่มีอย่างท่วมท้น และควรปฏิบัติตนต่อแม่อย่างดีและเสมอ ๆ เพราะแม่ คือความยิ่งใหญ่ "แม่คือผู้สร้างโลก"  แม่ให้ทั้งชีวิตและวิญญาน แม่สอนให้ประหยัด รอบคอบ เก็บออม แม่ห้ามเล่นการพนันทุกชนิด แม่สอนไว้ว่าการยอมแพ้ไม่ใช่เรื่องของการเสียเกียรติ ใคร ๆ ก็รักคนที่ยอมแพ้เพื่อให้เรื่องระงับ และที่ประทับใจมากที่สุดคือ ท่านพระพุทธทาสภิกขุท่านบอกไว้ว่า "ลูกมนุษย์เท่านั้นที่จะมีโอกาสตอบแทนบุญคุณพ่อแม่" ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่รักแม่และดูแลแม่มาตลอด จึงอยากที่จะแบ่งปันความรู้สึกและข้อคิดนี้ไว้เตือนใจตัวเองและทุก ๆ ท่าน ให้ปฏิบัติที่ดีต่อ แม่ เสมอ ๆ และตลอดไปค่ะ
หมายเลขบันทึก: 117875เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะพี่ตา อ่านแล้วรู้สึกดีจัง น้องก็ยังมีพ่อและแม่อยู่ครบ และดูแลท่านอยู่เช่นกันค่ะ (แต่รู้สึกว่าท่านเป็นฝ่ายดูแลน้องมากกว่า 555)

ขอบคุณที่ช่วยกระตุ้นเตือนให้ดูแลท่านให้มาก ๆ ค่ะ

นิมิตตังสาธุรูปานัง กตัญญูกตเวทิตา :

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

บุญกุศลนี้ขอให้พี่ตาสุขภาพดี และ รวย ๆ ๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท